Nguyễn Kha CHÂN THẬT ĐẠO VÀNG

Đóng góp: Ngài khuyên tu chớ nên quay tìm đạo mầu
Phật nơi tâm có đâu xa rời chính mình
Đừng cấu mong phép tiên ban hoài phương nào
Thật chẳng như …. tướng ngôn lìa xa
Lạc chân tâm vốn không cho mình nghĩ tìm
Nhiều suy tư cách ngăn dăm ngàn tâm thiền
Người chuyên sâu sẽ mau thông điều tu hành
Là vô tác tâm vốn không niệm gì
Tìm cầu sẽ vướng mất đường vào nơi chân không
Chớ nghĩ suy cho thêm ngàn xa
Tìm dừng tâm vô sinh, chấp cứ thêm sai lầm
Dính mắc chi thêm bao phiền ưu
Tìm cầu ngôn tánh danh mê lầm hướng thiền
Đừng suy tư tánh chân như lạc vô tình
Vì so sánh đối hai ta dùng tạm từ
Thể danh vốn không cuốn danh vạn hình


Thật may mắn cho cao tông chỉ Tào Khê có ngày Thần Hội làm chấn động nơi đất Bắc , Ngài lấy vô niệm vô tác làm bản chân không là diệu dụng vì chính đó là sự thật chân gốc của tu hành ___ độ chúng sanh thông suốt pháp của Phật đà , Thiền tông có lối chỉ dạy người vô cùng độc đáo , khiến đọc giả đọc sách thiền không ra mối nghĩ suy , chủ yếu của Tông thiền như người dở tay vào tâm dắt sắc trơn mà không có chỗ bám, không muốn người học kẹt ngôn từ không có những suy tư , vắng bặt ngữ từ phải nhận bằng trực giác___

Vì có đối đãi nên phải lập ra danh tự gọi chân như phật tánh tức kẹt bên ngoài , hiểu từ ngôn không thấy chân thật ở nơi mình, cái thật của mình thì không hình dáng , cũng không hề có tuổi họ danh tên , kẹt ngữ ngôn thiền đã cách xa nhận hoặc không nhận về không dứt khoát, hướng ngoại tìm cầu không gọi là chân thật , vắng bậc của thiền là vắng bậc suy tư ___

Độ đời thiền môn vốn không lợi cho , thiền sư nói năng không chấp kẹt bạo lầm , vốn không nơi thiền còn nhận ngôn danh , là bao xa cách , thiền đó không cho người si ngữ ngôn để tìm , thiền là như như tánh không mong người thông . Nhân sinh thích tìm cầu nhiều nên tâm suy tư theo duyên pháp trần tạm dùng danh ngôn nên vướng trong từ danh Thiền sư nói năng kỳ ngôn là mong thái nhân sinh biết nhận thức mình , để không mong cầu , ngoài tìm chân như , là không nơi bám , là không chấp thêm ngôn từ danh cũng không trốn tìm , thiền là vô ngôn , chớ nên truy tìm đâu .

Ngài đến yết kiến Lục Tổ lúc chỉ là chú sa di vừa tròn mười bốn tuổi nhưng đã dám hỏi Hòa Thượng ngồi thiền thấy hay chẳng thấy nên bị Tổ đánh cho 3 gậy hỏi người đau hay chẳng đau và bảo ta chỉ thấy lỗi xấu ở nơi mình, hạnh đức của người tu xưa thật quá khiêm nhường , ngài vội kính thưa con toàn thấy người lỗi xấu mà không hề thấy được lỗi xấu của chính con . Hòa Thượng đánh đau cũng chẳng có đau , Tổ bảo đau chẳng đau là đối , thấy đối đãi là còn trong sinh - diệt , ngươi đã không thấy tự tánh còn dám cợt đùa.

Tổ bảo hỏi thiện tri thức khỏi mê , ngộ rồi thì tự thấy tánh , y pháp tu tới đây làm chi nữa ngươi mê không thấy tâm lại hỏi ta , thấy cùng chẳng thấy tự ông không , ngài biết mình sao quyết tâm hối lỗi , được tổ Từ Bi hết lòng chỉ dạy lễ tạ xin theo để hầu Tổ tu hành , nhờ Tổ chỉ dạy ngài thông thiền không chỗ bám bậc dòng nghĩ suy , cao tông nói pháp tổ thiền …đất Bắc hướng thiền Tào Khê.
Nguồn: mp3.zing.vn/bai-hat/CHAN-THAT-DAO-VANG-NGUYEN-KHA/IW9UEE9B.html


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận