Đóng góp: TA TỪNG NGHE LỜI TẠC NHƯ VẦY:
Một thuở nọ Thế-Tôn an-trụ,
Xá-Vệ thành Kỳ-Thụ viên trung,
Mục-Liên mới đặng lục-thông,
Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm-luân.
Công dưỡng-dục thâm-ân dốc trả,
Nghĩa sanh thành đạo cả mong đền,
Làm con hiếu-hạnh vi tiên,
Bèn dùng huệ-nhãn dưới trên kiếm tầm.
Thấy vong-mẫu sanh làm ngạ-quỉ,
Không uống ăn tiều-tụy hình-hài.
Mục-Liên thấy vậy bi-ai,
Biết mẹ đói khát ai-hoài tình thâm.
Lo phẩm-vậy đem dâng từ-mẫu,
Ðặng đỡ lòng cực khổ bấy lâu.
Thấy cơm, mẹ rất lo âu,
Tay tả che đậy, hữu hầu bốc ăn.
Lòng bỏn xẻn tiền-căn chưa dứt,
Sợ chúng ma cướp giựt của bà.
Cơm đưa chưa tới miệng đà,
Hóa thành than lửa nuốt mà đặng đâu,
Thấy như vậy âu-sầu thê-thảm,
Mục-K i bi cảm xót thương,
Mau mau về đến giảng-đường,
Bạch cùng Sư-phụ tìm phương giải-nàn.
Phật mới bảo rõ-ràng căn-cội,
Rằng mẹ ông gốc tội rất sâu.
Dầu ông thần lực nhiệm-mầu,
Một mình không thể ai cầu được đâu.
Lòng hiếu thảo của ông dầu lớn,
Tiếng vang đồn thấu đến Cửu Thiên.
Cùng là các bực Thần-kỳ,
Tà, ma ngoại-đạo, bốn vì Thiên-Vương,
Cộng ba cõi sáu phương tu-tập,
Cũng không phương cứu-tế mẹ ngươi.
Muốn cho cứu đặng mạng người.
Phải nhờ thần-lực của mười phương Tăng.
Pháp cứu-tế Ta toan giải nói,
Cho mọi người thoát khỏi ách-nàn,
Bèn kêu Mục-thị đến gần,
Truyền cho diệu-pháp ân cần thiết thi,
Rằm tháng bảy là ngày Tự-tứ,
Mười phương Tăng đều dự lễ này,
Phải toan sắm-sửa chớ chầy,
Ðồ ăn trăm món trái cây năm màu.
Lại phải sắm giường nằm nệm lót,
Cùng thau, bồn, đèn đuốc, nhang dầu,
Món ăn tinh-sạch báu mầu,
Ðựng trong bình-bát vọng-cầu kính dâng,
Chư Ðại-đức mười phương thọ-thực,
Trong bảy đời sẽ đặng siêu thăng.
Lại thêm cha mẹ hiện-tiền,
Ðặng nhờ phước lực tiêu-khiên ách-nàn.
Vì ngày ấy Thánh-tăng đều đủ,
Dầu ở đâu cũng tụ hội về.
Như người Thiền định Sơn-khê,
Tránh điều phiền-não chăm về thiền-na,
Hoặc người đặng bốn tòa đạo quả,
Công tu hành-nguyện thỏa vô-Sanh,
Hoặc người thọ hạ kinh-hành,
Chẳng ham quyền-quí ẩn danh lâm-tòng,
Hoặc người đặng lục-thông tấn-phát,
Và những hàng Duyên-giác, Thanh-văn,
Hoặc chư Bồ-tát mười phương,
Hiện hình làm sãi ở gần chúng-sanh,
Ðều trì giới rất thanh, rất tịnh,
Ðạo-đức dày chánh-định chơn-tâm,
Tất cả các bực Thánh, Phàm,
Ðồng lòng thọ lãnh bát-cơm lục-hòa,
Người nào có sắm ra vật thực,
Ðặng cúng-dường Tự-tứ Tăng thời,
Hiện-tiền phụ mẫu của người,
Bà con quyến-thuộc thảy đều nhờ ơn,
Tam-đồ khổ chắc rằng ra khỏi,
Cảnh thanh nhàn hưởng-thọ tự-nhiên.
Như còn cha mẹ hiện-tiền.
Nhờ đó cũng đặng bá niên thọ-trường,
Như cha me bảy đời quá-vãng,
Sẽ hóa sanh về cõi thiên cung,
Người thời tuấn-tú hình-dung,
Hào-quang chiếu sáng khắp cùng châu-thân,
Phật dạy bảo mười phương Tăng-chúng,
Phải tuân theo thể-thức sau nầy:
Trước khi thọ thực đàn chay,
Phải cầu chú nguyện cho người tín-gia.
Cầu thất-thế mẹ cha thí-chủ,
Ðịnh tâm-thần quán đủ đừng quên,
Cho xong định ý hành-thiền,
Mới dùng phẩm-vật đàn tiền hiến dưng.
Khi thọ-dụng, nên an vật-thực,
Trước Phật-đài hoặc tự tháp trung:
Chư Tăng chú nguyện viên dung,
Sau rồi tự tiện thọ dùng bữa trưa,
Pháp cứu tế Phật vừa nói dứt,
Mục-Liên cùng Bồ-tát chư Tăng,
Ðồng nhau tỏ dạ vui mừng,
Mục-Liên cũng hết khóc thương rầu buồn,
Mục-Liên Mẫu cũng trong ngày ấy,
Kiếp khổ về ngạ-quỉ được tan,
Mục-Liên bạch với Phật rằng:
Mẹ con nhờ sức Thánh-Tăng khỏi nàn,
Lại cũng nhờ oai thần Tam-Bảo,
Bằng chẳng thì nạn khổ khó ra
Như sau đệ-tử xuất-gia,
Vu-Lan-Bồn pháp dùng mà độ sanh.
Ðộ cha mẹ còn đương tại thế,
Vì lòng hiếu-thảo ơn-thâm phải đền.