Đàn ông chọn khe ngực sâu Truyện 8


Truyện 8
Truyện ngắn: Đàn bà sống độc thân

Phụ nữ độc thân ngày càng gia tăng như một hiện tượng xã hội rất đáng lo ngại. Vợ chồng được ví như đũa có đôi, còn gia đình là tế bào xã hội. Một khi xã dội hiện đại mà đàn dà không cần chồng để nương tựa, đàn ông chẳng cần vợ để âu yếm, nấu nướng, lau dọn; và kết hôn không còn cần thiết tồn tại để tri âm chia sẻ nữa thì... cuộc sống cô đơn là một lựa chọn.

Theo điều tra xã hội học có những thông tin rất lo ngại: Ở Mỹ có 1/3 những người trưởng thành sống độc thân. Ở Hàn Quốc có 50% thanh niên chọn cuộc sống độc thân. Ở Việt Nam trong 5 năm gần đây, số thanh niên trẻ độc thân tăng hơn 20%. Nhân loại sẽ ra sao nếu như những người trẻ lười nhác lấy vợ lấy chồng, từ chối hôn nhân để sống độc thân suốt đời?

Lý do nào người phụ nữ sống độc thân? Người ta hay nghĩ đến những người phụ nữ trẻ không may có nhan sắc khiêm tốn, ihường muộn mằn chồng con, thiệt thòi bởi sự trớ trêu không công bằng của tạo hóa, nên nỗi phòng không gối chiếc rồi đành chịu cảnh độc thân suốt đời. Nhưng, "nồi tròn úp vung tròn, nồi méo úp vung méo", với những người phụ nữ biết thân biết phận mình, không kén cá chọn canh thì trước sau đũa cũng thành đôi, dù là đôi đũa dài ngắn, cong vênh khác nhau, và họ tự vừa lòng với cuộc sống gia đình, lấy con cái làm niềm vui sống.

Những phụ nữ độc thân là đối tượng trong bài viết này lại là "kẻ mạnh". Họ không phải là những người đàn bà thấp kém, hay ế ẩm, đàn ông chẳng để mắt đến, mà thậm chí họ còn thừa giá trị, dư phẩm chất dắt mũi đàn ông như dắt những chú nghé con ngơ ngác. Tôi đang bàn đến lý do ngoài sinh học với sự trớ trêu của tạo hóa, đó là lý do xã hội đang làm cho nhiều người phụ nữ trẻ sống độc thân. Cuộc sống hiện đại khiến họ sợ hôn nhân, lưòi biếng yêu và ngại lấy chồng. Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng trải lòng vối triết lý biết hy sinh: ” Yêu và hy sinh là một, không hy sinh thì chưa gọi là yêư'. Nhưng, hy sinh cho tình yêu vẫn chưa phải là đỉnh cao của hy sinh. Hôn nhân và hy sinh là một, không hy sinh thì bất thành hôn nhân. Hy sinh vì hôn nhân mới là sự hy sinh "vĩ đại". Bởi vợ chồng sống không chỉ một khoảnh khắc mà kéo dài đằng đẵng suốt đời. Vui cũng suốt đời mà buồn cũng suốt đời, hấp dẫn suốt đời và tẻ nhạt chán ngắt cũng suốt đời. Ai có đức tính hy sinh cao cả thì mới dám bước vào lâu đài hôn nhân.

Thành ngữ phương Tầy có câu: "Marriage is a battleground and not a bed of roses" - Hôn nhân là một chiến trường chứ không phải là một luống hoa hồng. Người ta thích hái hoa bắt bướm chứ ai muốn cầm giáo cầm khiên. Người ta còn ví: "Hôn nhân là một pháo đài, người ở trong muốn thoát ra, còn người ở ngoài lại muốn đi vào.” cái pháo đài kiên cố ấy luôn có nguy cơ bị xâm lăng, và vợ chồng là những chiến binh phải chiến đấu không mệt mỏi để bảo vệ nếu như không muốn nó trỏ thành đống gạch đá hoang tàn đổ nát. Vì thế, người ta chết cho người yêu còn dễ hơn là sống để yêu người đó, ở chung lại càng khó bội phần hơn. Cũng là giá trị gia đình, với người mong đũa có đôi thì hôn nhân là lâu đài hạnh phúc, với người chọn sống độc thân thì nó là địa ngục trần gian. Một khi đã không tìm được người đàn ông lý tưởng để làm đũa có đôi thì chỉ thấy hôn nhân là gánh nặng âu lo "cơm áo gạo tiền". Những xung đột bởi sự khác biệt tính cách, cá tính, văn hóa, và cả sự cập kênh về tình dục thì cái chết của hôn nhân đã được báo trước, chia ly là tất yếu.

Con người luôn coi trọng các giá trị khác nhau, sự định giá giá trị với người này thì quan trọng, với người kia lại đơn giản. Chẳng hạn, chàng nâng niu cất giữ và sung sướng khi cầm trên tay tập thơ tình lãng mạn, nhưng với nàng nó chỉ tiện xé từng trang nhóm bếp hoặc kê ngồi tán chuyện gẫu. Em khốn khổ khốn nạn, trằn trọc vì giấc ngủ và coi trọng giấc ngủ nhất trên đời, vì ngủ được thì nhan sắc mới tươi tắn, mói dám ra đưòng; nhưng với anh giấc ngủ có gì ghê gớm, không ngủ lúc này thì nhắm mắt lúc khác, hãy dậy tiếp các bạn của anh đang lè nhè say đây, dù đã nửa đêm về sáng... Chỉ thế thôi, cũng đáng để người phụ nữ hiện đại xách va li ra khỏi nhà chọn cuộc sống độc thân. Người ta nói: "Hãy cầu nguyện một lần ưước khi ra trận, hai lần trước khi ra khơi, nhưng ba lần trước khi kết hôn" thì đủ biết con đường vào hôn nhân gian truân, khổ ải cần phải cân nhắc suy nghĩ như thế nào. Con đường này đủ vinh quang, thừa tủi nhục, không dành cho những người yếu bóng vía và không biết hy sinh, không biết nhượng bộ.

Chưa bao giờ truyền thông ào ạt, mạnh mẽ vũ bão như ngày nay. Lối sống cá nhân, ích kỷ, thực dụng, thụ hưỏng của phương Tây xô dạt đến từng ngõ ngách tâm hồn trẻ. Một bản nhạc rock, một bộ cánh, một màu son môi, một kiểu tóc mới cũng có thể làm điên đảo, giật đùng cả một bộ phận giới trẻ. Chẳng hạn bộ phim nóng bỏng, cấm trẻ em dưói 16 tuổi "Sex and the City" đề cập vấn đề tình dục, bắt mắt thời trang với bốn nàng sồn sồn luống tuổi xinh đẹp, sành điệu, phóng khoáng cùng những cuộc phiêu lưu bất tận du lịch trên lưng lạc đà qua sa mạc cát trắng Abu Dhabi, hay phát rồ ở bãi biển sóng xanh rực rỡ nắng hè Miami đầy ắp xa hoa, lộng lẫy, không cần biết chồng con hay người tình, chỉ có du lịch, shopping, thụ hưởng... đã vô tình cám dỗ, dẫn dụ một bộ phận thanh niên trẻ phát rồ phát dại vào những thiên đường ăn chơi lộng lẫy và tự do cá nhân độc thân bất tận.

Vợ chồng như đũa có đôi. Đũa có đôi thì chắc hẳn là mơ ước của bao nhiêu người trẻ. Nhưng, đôi đũa cọc cạch, cái dài cái ngắn, cái thẳng cái cong thì gắp sao được? Phụ nữ hiện đại ngày nay, bao nhiêu người chấp nhận được minh là một chiếc trong đôi đũa lệnh? Phụ nữ ngày nay không còn yếu đuối, chẳng cần dựa dẫm đàn ông, họ đang vận động để tự quyết mọi vấn đề cuộc sống. Trình độ văn hóa, học thức cao, khả năng giao tiếp cộng với điều kiện vật chất sống tốt, có căn hộ riêng, có việc làm ổn định, thu nhập cao... thì tự do cá nhân là muôn năm.

Bạn là người đang trong hôn nhân, hay đừng thương những kẻ độc thân mà hãy thương chính bạn. Đang đêm, nàng độc thân mở một điệu valse dìu dặt tự mình di chuyển bước nhảy, cái ngăn ai cấm? Nửa đêm về sáng, độc thân từ quán bar về nhà sực nức mùi nước hoa đàn ông và mùi rượu mạnh, ai ngăn ai cản? Sáng ra, độc thân đột ngột điện thoại cho sếp cáo ốm "bắt" một mỹ nam đi thụ hưởng ở bãi cát trắng ngời ngời sóng biển Mũi Né, Phú Quốc, hay lang thang ở siêu thị Hồng Kông, một tuần hết hợp đồng thuê người yêu, lại về nơi đã ra đi, ai kêu ai la?

Bạn hãy thương lấy mình. Nào, người hôn nhân, ngưòi mẫn cán, lẫm liệt của gia đình!

Hai đứa con sáng đưa đi chiều đón về. Một ông chồng tối ngày đi công tác, khi rảnh thì làm bạn với quán bia, tối về nằm khểnh trên đi văng xem phim cao bồi miền Tây nước Mỹ. Bạn vừa giã cua nấu canh, lo cơm nước cho chồng con vừa vò cả đống quần áo chăn màn, mọi sở thích cá nhân tạm gác lại, không shopping, không vũ trưòng, quán bar, du lịch..., muốn về thăm mẹ lại phải nịnh nọt xin phép đức ông chồng gia trưởng... thì chắc hẳn cuộc sống tự do độc thân là một thèm muốn. Khi ấy, người độc thân không cười chúng ta ư? Họ sẽ vang ngân các câu hỏi trong lòng: "Ôi! Tài thế mà phải chui đầu vào cái rọ hôn nhân!" hoặc: "Này, xinh thế mà lấy phải chồng thế a?"

Thực ra, người phụ nữ độc thân có lý do cho chọn lựa của họ và xã hội nên cởi mở cách nhìn với quyền tự quyết này. Phụ nữ độc thân không hẳn là người cô đơn. Chất lượng con người phụ nữ hiện đại càng cao thì họ có quyền chọn cho mình một người đàn ông lý tưởng. Nhưng, đàn ông trong mộng của họ không phải bao giờ cũng sẵn như câu thần chú "Vừng ơi! Mở cửa ra." Cái nửa kia của mình dường như vẫn còn trôi nổi ở đâu đó trong cõi nhân gian mênh mông mệt mỏi này. Vậy, chọn cuộc sống độc thân hay gã chồng không như ý? thì phần lón phụ nữ hiện đại chọn ở một mình. Rất hiếm nàng giỏi giang chịu cảnh "méo mó có hơn không", hay cũng liều nhắm mắt đưa chân "đói lòng ăn trái sung xanh".

Độc thân đồng nghĩa với mất hoàn toàn tái sản xuất sức lao động. Dân số già cỗi và nhân loại đứng trước ngưỡng cửa cô độc và lụi tàn. Nền kinh tế đình đốn bởi không có lao động trẻ bổ sung. Chúng ta hãy hình dung nhân loại cứ chán hôn nhân, ngại gia đình và lười nhác sinh con mãi thì chủ nhân ông của trái đất này sẽ trở lại là loài khỉ vượn, hay tinh tinh chứ không phải là con người nữa. Ấy là chưa kể sự mất cân bằng sinh thái. Đừng nghĩ sống độc thân là không ảnh hưởng đến ai, không làm phiền đến ai. Người ta nói, bốn người sống độc thân thì lượng rác thải ra gấp ba lần một gia đình cũng có bốn thành viên.

Viết đến đây, tôi bỗng thương cho các bậc phụ huynh một đời nhọc nhằn lấm láp, thắt lưng buộc bụng nuôi con cái ăn mặc học hành; một thời chạy vạy cạy cục xin việc cho con... đến lúc về già thêm một nỗi lo sợ... con cái sống độc thân. Chỉ có đã làm cha mẹ mới hiểu nỗi lòng cha mẹ. Lo cơm áo gạo tiền cũng là nỗi lo, nhưng là nỗi lo vật chất; không ai khó ba đời, khổ tận sẽ đến ngày cam lai. Còn nỗi lo con cái sống độc thân là nỗi lo giày vò tinh thần. Khổ lắm! Người mẹ già nào chịu nổi đứa con gái hơn 30 tuổi cứ sống trơ trơ chẳng chịu lấy chồng, hay anh con trai 40 xuân vẫn cứ thờ ơ hôn nhân. Lòng dạ héo hắt, buốt giá lắm.

Ở Singapore, vợ chồng sinh con được trợ cấp 20.000 đô la. Còn ở Nhật, trợ cấp cho các cặp vợ chồng sinh con 10.000 yên, các nhân viên nam được nghỉ trong thời gian vợ đẻ. Dù vậy, tỉ lệ sống độc thân vẫn gia tăng chưa đến hồi đứng lại. Bài học của các nưốc phát triển về người trẻ sống độc thân hẳn chưa muộn với người Việt ta.

Để kết bài luận này, tôi xin dẫn lời cựu thủ tướng Nhật Yoshiro Mori: "Thật kỳ lạ khi chúng ta phải chi tiền thuế để chăm sóc những phụ nữ không sinh con đến một lần, những người sống cuộc sống ích kỷ và ca ngợi tự do".

Độc thân! Hẳn nhiên chúng ta tôn trọng quyền lựa chọn độc thân trong xã hội dân chủ ngày nay. Nhưng, độc thân và tự do cá nhân tưởng chừng như chẳng làm phiền ai, chẳng làm hại ai lại có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của nhân loại.

Truyen8.mobi chúc các bạn đọc truyện vui vẻ!

Nguồn: truyen8.mobi/wDetail/control/chapter_id/7142


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận