Đường Chuyên Chương 4: Đạo cụ


Quyển 23: Mặt trời lên - Chương 4: Đạo cụ

Người dịch: htph
http://vipvanda

<< Cảm ơn bạn Neiht đã ủng hộ 50c cho truyện, thân. >>



Trong thôn toàn là lão binh đã lp công, hoặc là nông phu biết chữ, không thuyết phục được bọn họ sẽ chẳng có ai đểý tới huyện nha. Huyện lệnh rất muốn hỏi xem Binh bộ Thượng thư ở cao quan như vy liệu có cao kiến gì đểgiải quyết cục diện trước mắt hay không.

- Không có, nói cho cùng lut pháp Đại Đường cũng không theo kịp thay đổi của bách tính, cho nên giờquan viên mới bịbách tính vặn cho á khẩu. Ta thì đỡ hơn một chút, nhưng các trang hộ cũng đang muốn tham gia vào Vân gia thương đội, không muốn trồng hoa màu cho ta nữa. Giờnhân thủ chỗ nào cũng thiếu, mùa hè lại là mùa chưng cất rượu, không có nhân lực, người Vân gia ta cũng đành thay nhau làm, nhắc tới tht mất mặt.



Đối với quan phụ mu quê nhà không được có kiểu cách nhà quan, người ta thanh y tiểu mạo mang chút quà điểm tâm đến cửa lĩnh giáo, Vân Diệp không thểkhông kiên nhn khuyên giải. Hắn tới cũng là đểbiểu thịchút công trạng, chỉcần khổ cực của mình được thượng quan đểý là được, về phần quản lý bách tính thế nào không cần ai phải dạy hắn.

Huyện lệnh cơm no rượu say xong say khướt ngồi xe về nhà, được đàm đạo hồi lâu với Binh bộ Thượng thư ở Vân gia là vinh dự rất lớn, cho nên trước khi về còn quay đầu lại, thấy mọi người nhìn mình thì mới hài lòng đi.

Vân Diệp biết mình chỉlà đạo cụ biểu diễn, là đạo cụ biểu diễn thì phải tự giác hoàn thành vai trò, nhất định phải đểcho người diễn hài lòng thì mới xong trách nhiệm.

Không chỉVân Diệp nói như vy, gần đây Lý Nhịcũng nói như vy. Hắn nói giờhắn chỉlà một cái dấu hình người, chỉcần đóng dấu lên tấu chương là được. Vui thì đồng ý, không vui thì thôi, nếu như đang gin thì mắng mỏ trong tấu chương. Nhưng bất kểhắn làm gì, hắn đều nhn ra nội dung tấu chương tam tỉnh đưa lên cũng chẳng có gì khác biệt.

Phòng Huyền Linh rốt cuộc có thểthoái ẩn, vì Lý Thừa Càn tiếp thủ Tỉnh trung thư. Trưởng Tôn Vô Kỵ bảo đao không già đảm nhiệm Tảphó xạcủa Môn hạtỉnh. Thượng thư tỉnh không có đại đầu mục, Hộ bộ Thượng thư Chử Toại Lương đảm nhiệm Tảphó xạ, Binh bộ Thượng thư Vân Diệp đảm nhiệm Hữu phó xạ. Do lực lượng tương đồng, hai phái đành phải chuyển từ đối lp sang hợp tác. Vân Diệp không thểbiến Trưởng Tôn Xung thành bù nhìn, Trưởng Tôn Vô Kỵ cũng không thểngăn Hứa Kính Tông bộc lộ tài năng trong Môn hạtỉnh.

Bất kểLý Thừa Càn, Trưởng Tôn Vô Kỵ hay Vân Diệp thì cũng đều là người rất quen thuộc Lý Nhị. Tấu chương và văn thư từ ba người bọn họ xuất ra đã có tính hợp pháp, ý kiến của Lý Nhịthm chí cũng không còn quá trọng yếu nữa. Cho nên việc nắm quyền thp lục vệ chưa bao giờLý Nhịcho người khác đụng tới.

Hai năm trôi qua, quan lại Đại Đường đã hoàn toàn chấp nhn cục diện trước mắt. Quan viên hệ phái Trưởng Tôn bịhệ phái của Vân Diệp và Hứa Kính Tông gây khó dễ. Ngược lại hệ phái của Vân Diệp cũng bịTrưởng Tôn Vô Kỵ cùng Chử Toại Lương ct vấn. Về phần Lý Thừa Càn thì cứai có lý thì giúp, nhưng cũng không có cách quyết định, cuối cùng cũng lại vào tay Lý Nhịđểhắn xử trí.

Đại Đường quá lớn, một mình Lý Nhịkhông thểnào cáng đáng hết được. Lượng văn thư bí thư giám cần thiêu hủy mỗi ngày lên đến hơn 3000 cân. Hoàng cung hủy Huyền vũ môn, đặt bí thư giám khổng lồ đặt trên khoảng diện tích 30 mu, máu tanh năm xưa nay đã bịthư lại rộn ràng bao vây.

Lý Nhịkhoác áo dài chm rãi bước đi dọc theo lan can bạch ngọc của Vạn Dân cung. Đây là thông lệ sáng sớm, dưới chân hắn khắp nơi đều là người tụ tp, số lượng người khổng lồ này giúp hắn thống ngự cái quốc gia khổng lồ này. Giờthời gian làm việc nghỉngơi của Lý Nhịrất quy củ, giống như một lão nông vy, mặt trời mọc là bước vào ngày làm việc. Lý Tượng ôm hộp gấm theo phía sau, bên trong là rượu bồ đào của hắn. Tay hắn vy một cái, Lý Tượng liền nhanh chóng rót rượu cho tổ phụ mình.

Đi qua mặt tây đại điện, trên Chu Tước đại nhai đặt một pho tượng rất lớn, đây là thứLý Nhịđã muốn có từ sớm, cũng là đồ nịnh hót của Vân Diệp. Một pho tượng to lớn điêu khắc bằng đá hoa cương, hôm nay sẽ được dựng lên.

- Tượng nhi, ngươi nói Viễn đảo là nơi thế nào? Tht có thểngăn cản hạm đội đế quốc chinh phạt sao?

Lý Nhịuống một hớp rồi hỏi Lý Tượng sau lưng.

- Hồi bệ hạ, năm ngoái có mt thám của Thủy giám từ Viễn đảo trở về nói, Viễn đảo chẳng qua chỉlà một cái hải đảo xa xa, ngoài ra chẳng có gì kì quái. Từ ghi chép gần 10 vạn chữcủa hắn mà xét thì quảtht như vy, Viễn đảo chính là một hải đảo ở xa.

Lý Nhịgt đầu ra hiệu đồng ý, triều chính rốt cuộc an định lại, bớt rất nhiều kẻ quỷ quyệt, lại thêm nhiều kẻ không biết. Hôm nay đế quốc đã đặt trọng tâm về biên viễn, Lý Nhịbiết chỉcó tăng cường giao lưu thì mới tránh cho đế quốc sụp đổ.

Trưởng Tôn Vô Kỵ đang vén bào phục bước lên thềm, mái đầu hoa râm dưới ánh dương tht nhức mắt. Hiện tại bạch lão thần trên triều đình cực kì hiếm hoi, Trưởng Tôn Vô Kỵ vì vy trở thành người đức cao vọng trọng. truyện được lấy từ website tung hoanh

Lý Nhịung dung cười một tiếng, đặt ly rượu xuống rồi dn Lý Tượng về lại Vạn Dân cung, nếu như đoán không sai, vấn đề Trưởng Tôn Vô Kỵ hôm nay nói vn là vấn đề thuộc về Đông hải hạm đội.

Nam hải hạm đội không phải là không được tranh, mà Trưởng Tôn Vô Kỵ chỉmuốn Đông hải hạm đội. Nhưng Trương Lượng nhất quyết không đồng ý, không thèm đếm xỉa đến yêu cầu của phe Trưởng Tôn, lão cho rằng chỉcó chỉý của bệ hạmới có thểquyết định được. Về phần văn thư của Tam tỉnh lão cũng mặc, lão đặt mình ở vịtrí gia nô của hoàng gia, chỉmột mực chờđợi quyết định của Lý Nhị.

Trưởng Tôn dắt theo Lý Trịnước miếng từa lưa bước chm bên Thái Dịch trì, trông nàng giờtrẻ hơn mấy năm trước nhiều, có lẽ do nhi tử lớn lên, tâm tình của nàng cũng trở nên vui vẻ.

Chim cực lạc từ trong lồng bay ra, đu trên đầu ngón tay kêu hai tiếng, Lý Trịnhặt một viên đá ném nó làm nó sợ hãi bay lên, nhưng chỉquanh quẩn bên Thái Dịch trì chứkhông bay mất.

- Tùng Tán Can Bố chết rồi sao? Nếu như trm không nhớ lầm thì năm nay hắn mới chỉ32 tuổi chứmấy? Sao trẻ vy đã toi rồi? Tán phổ Thổ Phồn giờlà ai? Lộc Đông Tán xử lý thế nào?

Lý Nhịxem qua văn thư rồi cười hỏi Trưởng Tôn Vô Kỵ.

- Bệ hạnói chí phải, Tùng Tán Can Bố năm nay quảtht chỉcó 32 tuổi, nghe nói là chết vì bệnh nhức đầu. Con trai Tùng Tán Can Bố là Công Tùng Công Tán đã sớm mất, cho nên vương vịThổ Phồn do cháu còn bé của hắn đảm nhiệm, Đại tướng Lộc Đông Tán tiếp tục nhiếp chính, trông coi quân chính sự vụ Thổ Phồn.

- Nói như vy Thổ Phồn chân chính coi như là của Lộc Đông Tán rồi?

- Quảtht như vy thưa bệ hạ.

Lý Nhịsau khi đi một vòng quanh đại điện thì cười với Trưởng Tôn Vô Kỵ:

- Truyền chỉý của trm, sai sứphúng viếng, đồng thời gia phong Lộc Đông Tán là Tư Vương, Lâm Khâm làm Lư hầu, phong 3 vạn hộ.

Trưởng Tôn Vô Kỵ mặt không biểu tình nói:

- Lộc Đông Tán cũng là nhất đại người tài, nếu bệ hạlàm vy, rất có thểvì đểtrừ bỏ mâu thun quốc nội, hắn sẽ lĩnh binh xuất chinh, mục tiêu chính là Hà Tây của Đại Đường ta. Tiết Nhân Quý của Vu Điền, Tô Định Phương của Hà Tây không phải là đối thủ của hắn, vi thần cho rằng Vân hầu nên xuất chinh.

Lý Nhịkhoát tay:

- Sẽ không, nói về chính vụ ngươi toàn tài, nhưng về chiến sự thì ngươi nên ít nói một chút, nói ra sẽ khiến người cười nhạo. Lúc này Lộc Đông Tán cần là chiến công hiển hách, nơi có chín thành có thểtấn công chỉcó thểlà Thiên Trúc. Hắn muốn công vào Hà Tây hoặc binh ra Hắc Thạch cốc chỉlà vọng tưởng. Hắn sẽ không lựa chọn như vy, một khi khai chiến với ta mà thất bại, thì kết cục của hắn và bộ tộc sẽ là diệt vong.
__________________

Nguồn: tunghoanh.com/duong-chuyen/quyen-23-chuong-4-VFnbaab.html


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận