Chuyển thể khéo léo từ hai tiểu thuyết Ngõ lỗ thủng và Tiễn biệt những ngày buồn từng gây tiếng vang rất lớn trong dư luận của nhà văn Trung Trung Đỉnh, Ngõ Lỗ Thủng đề cập đến giai đoạn chuyển tiếp giữa cơ chế bao cấp và cơ chế thị trường với những vấn đề mang tính triết luận sâu sắc: Lỗ thủng Xã hội, Lỗ thủng Nhân cách, Lỗ thủng Văn hoá...
Lấy bối cảnh những năm 1984-1988, ở một khu tập thể hỗn hợp có khoảng chục hộ, chủ yếu là quân nhân chuyển ngành cộng với một số nhà văn nhà báo... chuyện phim Ngõ Lỗ Thủng là cuộc sống của một nhà văn chuyển ngành sống độc thân đang làm biên tập ở Hội Văn nghệ thành phố tên Xoay - một người đàn ông "thật như đếm", lúc nào cũng sống chân chất và trung thực với bản tính của mình. Hàng xóm của Xoay là Khoái và vợ chồng Luân. Cả ba đều là sĩ quan quân đội đã học trường nghiệp vụ viết văn hiện công tác ở cơ quan khác nhau.
Đan xen trong phim còn có những nhân vật khác như giáo sư Thái và bà Huệ vợ ông, Đạo, bà điếc, bà Mão, ông Sĩ, Minh... Tất cả đã tạo nên một bức tranh sinh động khi chúng ta nhìn lại quá khứ. Mặc dù quá khứ đó có thể rất đau lòng khi nhắc đến nhưng khi nhìn lại nó chúng ta cũng vẫn còn thấy được rất nhiều điều cần nói với nhau. Đó là cho dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhân cách con người vẫn luôn phải được đặt lên hàng đầu. Tiễn biệt những ngày buồn. Nhưng lỗ thủng sâu trong mỗi con người những ngày qua đang để lại thì dẫu có tiễn biệt cũng không dễ hàn gắn lại được. Âu đó cũng là điều mà chúng ta sẽ luôn phải nhắc nhở nhau trong cuộc sống ngày hôm nay.