Minh tướng quân quyền khuynh
triều chính, oai khiếp giang hồ, không ngừng ra tay bài trừ dị kỉ, giết
kẻ trung lương, lại dẫn theo cánh quân xâm lược bạo tàn ra Tái Ngoại,
đẩy biết bao con người vào cơn nước lửa tang thương, khiến tám phương
chấn động. Người trong giang hồ vô cùng căm phẫn, liên tiếp nổi lên, Xảo
Chuyết đại sư đoán việc như thần, Ngụy công tử tài hoa diệu vợi, Trùng
đại sư chính nghĩa ngút trời, Ám khí vương một thân hào khí, Toái Không
đao nhiệt huyết sôi trào, tất cả họ lần lượt viết ra những khúc ca tráng
liệt mà hoa lệ, làm nền tảng cho một cuộc lật đổ ngày sau.
Dưới
ngòi bút của tác giả, thế giới giang hồ trong hệ liệt Minh tướng quân
hiện lên như thực như ảo, đó là một giang hồ truyền thống với những bang
phái chính tà và đủ hạng người trung lương gian ác, nhưng đó cũng là
một giang hồ riêng biệt khi chạy song song với những mưu mô chính trị
chốn triều đình, những thân phận như hiệp khách giang hồ và quan lại
triều đình đôi lúc tưởng chừng hòa vào làm một. Thủ pháp xây dựng nhân
vật của tác giả cũng thật sự tài tình, mỗi nhân vật hiện lên chỉ bằng
vài ngòi bút nhưng cũng đủ để lại cho người đọc những ấn tượng sâu sắc,
chỉ ngó riêng phần miêu tả về “một vị tướng quân, nửa gã tổng quản, ba
tay chưởng môn, bốn tên công tử, thiên hoa lóe sáng, bát phương danh
động” cũng đủ thấy được phần nào. Đến sau này, càng bước vào sâu trong
tác phẩm, tính cách mỗi nhân vật lại càng thêm sâu sắc, mỗi người đều có
những lý tưởng, mục tiêu riêng, như Lâm Thanh chuyên tâm truy cầu võ
đạo, Trùng đại sư một lòng vệ đạo trừ ma, Diệp Phong khát khao sự tự do
và tình ái, thậm chí đến những kẻ tiểu nhân phản diện như Tiết Bát Mặc,
Ninh Hồi Phong cũng là những tính cách riêng biệt khó có thể lẫn vào
đâu.
Về
tình tiết truyện, đây lại càng là một tuyệt phẩm khó có thể bỏ qua,
mạch truyện khi cần nhanh thì nhanh, khi cần chậm thì chậm, lên bổng
xuống trầm, kéo người đọc đi qua mọi cung bậc cảm xúc, bi hoan ly hợp
hào tình nhiệt huyết chan hòa. Đi theo bước chân Tiểu Huyền, từng bước
khám phá giang hồ thần bí, từng bước phá tan những cuộc mưu mô, lại phải
tự thân trải qua những nỗi đau thương xé ruột, hỏi mấy ai cầm nổi lệ
nóng tuôn trào? Lại dõi theo con đường của Diệp Phong, một thanh Toái
Không đao trong tay mọi kẻ thù đều biến sắc, cái đầu địch nhân, chỉ một
đao là chém vỡ tan, hỏi mấy ai ngăn được dòng máu nóng sục sôi?
Ngoài
những điều kể trên, mỗi tập truyện trong hệ liệt Minh tướng quân đều có
một tinh thần riêng, như Thâu Thiên Cung là khúc tráng ca cho lý tưởng,
Phá Lãng Trùy là câu chuyện về ân oán tình thù, Thiết Hồn Ảnh là một
bài ca chính nghĩa, Hoán Nhật Tiễn là hành trình của vận mệnh, Tuyệt
Đỉnh là một cuộc quyết chiến khoáng hậu không tiền, Toái Không Đao là
chén rượu nồng về tình yêu và sự tự do. Viết được đến độ như thế, trong
giới võ hiệp xưa nay hỏi có mấy ai, há lại chẳng đáng để mong chờ?
Phá Lãng Chùy nằm trong bộ trường thiên tiểu thuyết Thâu Thiên Cung hệ liệt của tác giả Thời Vị Hàn được in trên chất liệu giấy xốp Phần Lan và do công ty TNHH Văn hóa Đinh Tị kết hợp với NXB Văn Học.