Tin tức: "Đọc vị" nhà đầu tư bất động sản

"Đọc vị" nhà đầu tư bất động sản

Nội dung

Một điểm khá thú vị về thị hiếu đầu tư, đó là danh mục sản phẩm của những nhà đầu tư chuyên nghiệp bao giờ cũng khác xa nhà đầu tư 'tay ngang' hoặc mới làm quen với lĩnh vực địa ốc chưa lâu. 

Với các nhà đầu tư non trẻ, kiến thức họ có chủ yếu đến từ thông tin, bài học từ những người đi trước. Chẳng hạn, bài học nhãn tiền về đầu tư theo tin đồn quy hoạch (giai đoạn 2009-2012) và thiếu chắc chắn về pháp lý bất động sản (đổ tiền vào các suất ngoại giao, suất góp vốn cho dự án có đủ méo mó, bất trắc về chậm tiến độ, pháp nhân chủ đầu tư, nghĩa vụ thuế... )

Gạn đục, khơi trong

Một trong những điều nan giải nhất với các nhà đầu tư hiện vẫn tập trung chủ yếu ở việc chọn dự án và chọn loại hình sản phẩm trong dự án đã được sàng lọc để đảm bảo an toàn khoản tài chính đã chi.

"Thậm chí, chỉ cần…triệt tiêu tình trạng chôn vốn dài hạn (trên 1 năm) trong một dự án là coi như nhà đầu tư đã thắng lợi trong bối cảnh vàng – thau lẫn lộn như hiện nay", một nhà đầu tư tên Tuấn Minh, hiện làm việc về sale marketing online, khẳng định.

Tham chiếu thông tin từ các cá nhân đầu tư nhỏ lẻ, thang điểm dự án chung cư để 'chọn mặt gửi vàng' hình thành như sau: Trước tiên, nhà đầu tư bao giờ cũng ưu ái căn hộ có giá thành phù hợp với khả năng tài chính của hầu hết người dân, tức diện tích từ 50-dưới 80m2, giá trong khoảng 19-26 triệu đồng/m2. 

nhà đầu tư bất động sản
Tại một số dự án nổi bật ở Tp.HCM, nhiều nhà đầu tư đến từ Hà Nội đã 'không hẹn mà gặp'

Đồng thời, nếu là căn hộ chung cư có diện tích rộng hơn (từ 90-110m2) thì đơn giá mỗi m2 bắt buộc phải thấp (so với mặt bằng cùng phân cấp): dao động từ 22-24 triệu đồng/m2 (tùy vị trí dự án; tiến độ thi công tại thời điểm vào hợp đồng mua cũng như hạn chế tối đa trường hợp dự án được nhiều đơn vị phân phối lần lượt 'thay nhau' vào bán hàng). 

Về việc sàng lọc vị trí dự án để đảm bảo 'đầu ra' cũng như toàn dòng tiền, một nhóm nhà đầu tư chuyên 'săn cá lớn' (dự án cao cấp, đơn giá cao vượt các sản phẩm cùng hạng) tiết lộ, những dự án thuộc khu trung tâm Hà Nội như Imperia Garden (quận Thanh Xuân), 136 Hồ Tùng Mậu, The Garden Hill 99 Trần Bình hay 219 Trung Kính, HD City, một số dự án của Vingroup (đầu tư hoặc mua rồi cho thuê) vào top đáng quan tâm hàng đầu, dù có mặt bằng giá cao hơn hẳn. 

Nuôi mộng Sài thành?

Tiếp đến, tuy kém trung tâm hơn, nhưng buộc phải đảm bảo hạ tầng giao thông đã hoàn thiện, thông suốt đấu nối vào trục chính, không bị view ra nghĩa trang hoặc khu tâm linh, có thể kể tới một số dự án kiểu như Season Avenue; Ecolife; Goldsilk Complex; Eco Green City… Đây là những dựa sn tấp nập dân đầu tư lui tới trong nhiều tháng qua. 

So với thị trường khu vực phía Bắc, Tp.HCM không hề kém cạnh về mức độ hấp dẫn đầu tư. Thậm chí có thời điểm, toàn nền địa ốc lâm cảnh sa sút (giai đoạn 2013-2014) thì thị phần nhà đất phía Nam vẫn cứ túc tắc thanh khoản và chứng kiến khá ít các 'sự cố pháp lý' (liên quan tới giới chủ đầu tư, dự án) – nhất là những mâu thuẫn về quản lý, khai thác vận hành tòa nhà dự án. Trong khi điều này có thể bắt gặp gần như thường xuyên tại nhiều dự án nhà ở thương mại tại Hà Nội. 

Mặc dù không thể khẳng định thị trường đầu tư ở Tp.HCM chuyên nghiệp và… minh bạch hơn so với đầu Hà Nội, nhưng ít nhiều ảnh hướng tới quyết định của cá nhân nhà đầu tư có sự am tường về luật pháp bất động sản. 

Khi nói về kế hoạch gom vốn để đầu tư vào một dự án bất động sản tại Tp.HCM, ông Đức Nam và 3 người bạn nữa cùng làm trong ngành điện tử viễn thông, cho biết: "Sau khi khảo sát kỹ chợ nhà đất lẫn năng lực, uy tín của một số đơn vị phân phối, nhóm chúng tôi đang nhắm tới nhiều dự án của tập đoàn Novaland. Ngoài ra là những dòng sản phẩm của tập đoàn Vingroup tại Tp.HCM, như Vinhomes Central Park, Vinhomes Tân Cảng...Đây cũng là những sản phẩm được xếp vào hàng đáng chú ý cả về giá trị và tốc độ thanh khoản".

Tuy nhiên, để có thể 'chạm' được vào những suất đầu tư này, nhà đàu tư phải chuẩn bị được khoản tài chính lên tới tiền tỷ. Bởi những tập đoàn kể trên đã và đang là tên tuổi có tiếng về chất lượng, tiến độ dự án – đương nhiên mức giá cũng cao tương ứng. 

Khi đặt hai ông lớn này lên bàn cân, một nhà đầu tư từng 'phất' lớn nhờ suất căn hộ ở tổ hợp cao cấp sát Ngã Tư Sở và mặt đường Minh Khai (Hà Nội) trong thời điểm 2013-2014 - bà Thu Hường (quận Đống Đa) cho rằng, dự án Park 7 mà Vingroup sắp bung hàng tỏ ra ưu việt hơn. 

"Không ít người rủ tôi đầu tư vào Galaxy 9 của Novaland nhưng dự án này có giá cao quá, từ 36-39 triệu đồng/m2 trong khi mới hoàn thiện cơ bản. Đương nhiên tôi sẽ lựa chọn sản phẩm có giá rẻ hơn và phù hợp với công thức đầu tư cho thuê" – bà Hường cho hay. 

Tính đến thời điểm này, danh mục sản phẩm đích cho giới đầu tư địa ốc vẫn tập trung chủ yếu ở phân khúc căn hộ chung cư (cả trung lẫn cao cấp) và biệt thự liền kề. Sau khi nhiều dự án chung cư gây "cú sốc" với người mua về an sinh, quản lý, lực lượng đầu tư nhỏ lẻ một lần nữa lại phải xác định lại bài toán đầu vào – đầu ra.
Thị trường BĐS 2015

Nguồn: batdongsan.com.vn/tin-thi-truong/-doc-vi-nha-dau-tu-bat-dong-san-ar73438


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận