Tin tức: “Hành trình rẻo cao” - nhiều câu chuyện lạ về dân tộc rất ít người

“Hành trình rẻo cao” - nhiều câu chuyện lạ về dân tộc rất ít người

Nội dung

Loạt phim tài liệu với chủ đề “Hành trình rẻo cao” gồm 18 tập do Đài Truyền hình VTC (Đài TNVN) sản xuất giới thiệu về các dân tộc rất ít người ở Việt Nam.

Chiều tối nay (30/12), tại Hà Nội, ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì cuộc họp báo về việc phát sóng chương trình truyền hình tuyên truyền về các dân tộc rất ít người ở Việt Nam. Đó là những dân tộc có số dân dưới 10.000 người.

Dự án phim tài liệu khoa học lón

Series phim tài liệu với chủ đề “Hành trình rẻo cao” gồm 18 tập, mỗi tập dài 30 phút do Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (Đài Tiếng nói Việt Nam) sản xuất.

Đây là lần đầu tiên, một dự án phim tài liệu khoa học lớn như vậy đề cập một cách hệ thống các dân tộc rất ít người ở Việt Nam được thực hiện. Mỗi tập phim là tập hợp những câu chuyện chân thực và sống động về cuộc sống của một cộng đồng dân tộc rất ít người.

“Hành trình rẻo cao” - nhiều câu chuyện lạ về dân tộc rất ít người

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểu tại cuộc họp báo.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, thực hiện chủ trương xây dựng chính sách bảo tồn và phát triển kinh tế - xã hội đối với các dân tộc rất ít người, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và phát huy giá trị của mỗi dân tộc, thời gian qua, Bộ TT&TT đã chỉ đạo Đài VTC thực hiện loạt chương trình truyền hình tuyên truyền về các dân tộc rất ít người ở Việt Nam.

"Lần đầu tiên chúng ta có loạt phim về dân tộc ít người Việt Nam, là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm bảo tồn giá trị văn hóa của 54 dân tộc, trong đó, dân tộc rất ít người được quan tâm đặc biệt”, ông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Theo kết quả điều tra dân số năm 2009, Việt Nam có 16 dân tộc rất ít người, có dân số dưới 10.000 người gồm: Lô Lô, Pà Thẻn, Pu Péo, Cờ Lao, Bố Y, La Hủ, Phù Lá, Lự, Mảng, Si La, Cống, La Ha, Ơ Đu, Chứt, Rơ Măm, Brâu.

Loạt phim tài liệu với chủ đề “Hành trình rẻo cao” gồm 18 tập, mỗi tập dài 30 phút. Trong đó, 16 tập đầu, mỗi tập tuyên truyền về một dân tộc (Lô Lô, Pà Thẻn, Pu Péo, Cờ Lao, Bố Y, La Hủ, Phù Lá, Lự, Mảng, Si La, Cống, La Ha, Ơ Đu, Chứt, Rơ Măm, Brâu); 2 tập cuối, 1 tập đề cập đến những giá trị cốt lõi về văn hóa của các dân tộc ít người và 1 tập có chủ đề về cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển đối với các dân tộc ít người.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: “Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm đến các dân tộc ít người ở Việt Nam. Hiện đã có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho đồng bào các dân tộc rất ít người. Trong đó có những chính sách về hỗ trợ về nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, quan tâm đến việc làm ăn giáo dục, hỗ trợ đặc biệt tới đồng bào. Mục tiêu là để làm thế nào giúp đồng bào thoát nghèo và tiến kịp với các dân tộc khác của Việt Nam”.

Nhiều câu chuyện lạ, kỳ bí, hấp dẫn

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao Đài VTC thực hiện loạt phim này và cho rằng việc xây dựng, nêu ra những vấn đề liên quan đến đời sống, văn hóa của những dân tộc ít người Việt Nam cần thực hiện hết sức thận trọng đề vừa đảm bảo tính khách quan đúng đắn vừa phản ánh được sinh động và thực tế về đời sống các dân tộc.

Ông Trương Minh Tuấn cho biết, qua các chương trình truyền hình tuyên truyền về các dân tộc rất ít người, khán giả xem truyền hình cũng sẽ thấy những vấn đề đang nổi lên. Đó là sự tác động từ môi trường bên ngoài đã làm biến đổi nhiều thứ, nhiều phong tục, tập quán, quan niệm đã bị mai một.

Các chương trình có nhiều hình ảnh khám phá những vùng đất còn hoang sơ, những cộng đồng người sống biệt lập ở giữa rừng sâu, qua đó, khán giả sẽ được chứng kiến nhiều câu chuyện lạ, kỳ bí, hấp dẫn. Đồng thời cũng sẽ có những trăn trở, tiếc nuối trước những gì mà các dân tộc ít người đã tự đánh mất đi, rất khó hoặc không còn khả năng để khôi phục.

Nhà báo Nguyễn Kha Thoa, Giám đốc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (Đài TNVN) mong rằng với những công sức và tâm huyết trong suốt gần 3 năm qua, loạt chương trình truyền hình tuyên truyền về các dân tộc ít người ở Việt Nam sẽ được quý khán giả đón nhận.

Đặc biệt, bà Kha Thoa hy vọng loạt phim này sẽ được các cơ quan báo chí và truyền thông đón nhận cũng như giới thiệu quảng bá, để những hình ảnh về các đồng bào dân tộc rất ít người sẽ đến được nhiều hơn với khán giả trong nước, kiều bào ở nước ngoài.

Việc ra mắt phát sóng 18 chương trình truyền hình tuyên truyền về các dân tộc ít rất người đúng vào dịp đầu tháng 1/2016, cũng được coi là hoạt động ý nghĩa chào mừng các sự kiện chính trị lớn của đất nước sắp diễn ra như: Đại hội Đảng XII, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Hhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2020.

Chương trình truyền hình tuyên truyền về các dân tộc rất ít người ở Việt Nam sẽ được phát sóng trên kênh VTC1 vào 20h45’ tối thứ Bảy hàng tuần, bắt đầu từ ngày 2/1/2016; phát lại ở các kênh khác của Đài VTC và các kênh, đài truyền hình khác. VTV5 cũng sẽ phát sóng song song chương trình này.

Lịch phát sóng các chương trình trên VTC1:

“Hành trình rẻo cao” - nhiều câu chuyện lạ về dân tộc rất ít người

“Hành trình rẻo cao” - nhiều câu chuyện lạ về dân tộc rất ít người

Thu Thủy/VOV.VN

Loạt phim tài liệu với chủ đề “Hành trình rẻo cao” gồm 18 tập do Đài Truyền hình VTC (Đài TNVN) sản xuất giới thiệu về các dân tộc rất ít người ở Việt Nam.

Nguồn: www.baomoi.com/Hanh-trinh-reo-cao-nhieu-cau-chuyen-la-ve-dan-toc-rat-it-nguoi/c/18336366.epi


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận