Tin tức: “Phi công” mặt đất kể chuyện bay trên trời

“Phi công” mặt đất kể chuyện bay trên trời

Nội dung

Ngắm đường cao tốc hiện đại bậc nhất Việt Nam, “gối đầu” lên đỉnh núi cảm nhận dòng sông uốn lượn ở Tam Cốc - Bích Động, hay lên Y Tí săn mây... Tất cả những hình ảnh hùng vĩ, đẹp đến ngỡ ngàng của thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam được ghi lại đầy cảm xúc bằng thiết bị bay gắn camera (flycam). Với sự phát triển của công nghệ thì các “phi công”chỉ cần ở mặt đất vẫn có thể tùy ý điều khiển flycam để quay phim, chụp ảnh từ trên cao.

“Phi công” mặt đất kể chuyện bay trên trời

Đồ chơi, thiết bị flycam. Ảnh: VH_VIDIFI

3 giờ có thể thành... “phi công”

Xuất phát từ công việc nhiều năm phải ghi nhận thu thập hình ảnh của dự án trong quá trình thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, anh Đoàn Việt Hà một nhân viên của Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) chia sẻ, công việc nhiều khi đòi hỏi phải quay phim, chụp ảnh tư liệu cho dự án từ trên cao. Sau nhiều lần leo lên dàn giáo, cần cẩu để thao tác gặp nhiều khó khăn như gió thổi, đồ đạc lỉnh kỉnh, góc nhìn không ưng ý và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm... Anh đã tìm tòi, nghiên cứu và đến với bộ môn máy bay mô hình điều khiển từ xa (flycam) để có thể chụp ảnh từ trên cao.

Theo những người chơi flycam có kinh nghiệm, có rất nhiều loại thiết bị bay mô hình có thể dùng làm flycam như máy bay trực thăng (Helicopter), máy bay cánh bằng (fixed-wing), máy bay nhiều motor (Multi-motor)… mỗi loại có những ưu, nhược điểm riêng trong việc vừa bay vừa thực hiện quay phim chụp ảnh trên không. Trong đó, dòng Multi - motor dễ điều khiển, độ cân bằng, ổn định hình ảnh tốt với nhiều loại như: Loại 3 motors, 4 motors, 6 motors, 8 motors hoặc thậm chí nhiều hơn. Nó có thể cất cánh ở nhiều địa hình khác nhau như trên đường, bờ ruộng, nóc nhà hay thậm chí đứng trên 1 cái ghế. Ngày nay có nhiều hãng đầu tư thiết bị flycam theo hướng RTF( Ready to Fly) là sản phẩm đồng bộ trọn gói từ máy bay, máy ảnh, pin, mạch bay, vali đựng... Người sử dụng chỉ cần mở hộp sạc pin là có thể bay, quay chụp trên không như: DJI Phantom3; DJI Inspire; Walkera Qr350, Walkera Voyaer 3… Các sản phẩm đóng gói sẵn thường có độ an toàn cao hơn, đã được qua kiểm nghiệm kỹ càng, có nhiều thông số, tính năng kỹ thuật phục vụ người điều khiển được dễ dàng, an toàn, tiện lợi hơn.

“Phi công” mặt đất kể chuyện bay trên trời

Đường cao tốc hiện đại bậc nhất Việt Nam (Hà Nội - Hải Phòng) nhìn từ camara trên cao. Ảnh: H.O

Sản phẩm flycam all-in-one dùng cho cá nhân phổ biến hiện nay là DJI Phantom3 Pro/Adv/Std có 3 mức giá từ 27 - 22 - 15 triệu đồng. Đây cũng là dòng sản phẩm bắt đầu xuất hiện từ tháng 5/2015 khi Đoàn làm chương trình Good Morning America của kênh ABC mang sản phẩm đầu tiên đến Việt Nam và quay truyền hình trực tiếp tại hang Sơn Đoòng với độ nét máy ảnh 12mpx, quay phim 4k và độ an toàn rất cao. Thiết bị này có thể kết hợp với smart phone (dùng hệ điều hành Andriod hoặc IOS) để hiển thị hình ảnh các thông tin quan trọng từ máy bay như: Độ cao, tốc độ bay, thời gian pin còn lại, khoảng cách từ máy bay và người điều khiển... Máy bay tự quay về nơi cất cánh khi gặp sự cố mất sóng, thời lượng pin gần hết và từ chối bay ở những khu vực cấm bay. Do đó, một người thông minh, sáng dạ thì chỉ cần xem học qua mô hình trên máy tính, trong vòng 3 giờ là có thể trở thành “phi công” mặt đất có thể “bay” và chụp được những bức ảnh ở trên trời...

Thỏa sức sáng tạo đam mê

Thực tế hiện nay với độ nhanh nhạy trong việc điều khiển các thiết bị flycam, đặc biệt ở giới trẻ thì các “phi công” mặt đất có thể sáng tạo không giới hạn và mở ra muôn vàn khuôn hình, bức ảnh đẹp về thiên nhiên, đất nước con người Việt Nam. Mới đây, nghệ sĩ violin nổi tiếng của Việt Nam Trương Nhật Hoàng (Hoàng Rob) đã cùng ekip “phi công” trẻ thực hiện một MV ca nhạc. Nhiều góc máy, khuôn hình của Sơn Đoòng và các địa danh khác ở Quảng Bình trên nền nhạc phiêu du của tài năng Violin trẻ đã truyền những cảm xúc bất tận về vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của vùng đất miền Trung nắng gió.

“Phi công” mặt đất kể chuyện bay trên trời

Tam cốc - Bích động. Ảnh: VH_VIDIFI

Nếu ai đã từng nghe lời “Bài ca tôi không quên...” tại Lễ thả hoa tưởng nhớ và tri ân các Liệt sĩ trên dòng sông Thạch Hãn - Quảng Trị được diễn ra vào 23/7/2015 giữa những khuôn hình của flycam trên cao chắc hẳn không khỏi xúc động, tự hào về công lao của các Liệt sĩ đã ngã xuống để đem lại vẻ đẹp hùng vĩ, bình yên của dòng sông quê hương. Nếu ai đã từng xem 6 phút 18 giây của chuyên gia hàng đầu thế giới, Đài ABC Mỹ thực hiện thước phim tài liệu về hang Sơn Đoòng bằng flycam, sẽ có cảm giác như đang được bay trên tuyệt tác thiên nhiên hang động lớn nhất hành tinh...

Còn rất nhiều những bức hình, video clip độc đáo, đặc biệt mà người chơi flycam đam mê sáng tạo ra: “gối đầu” lên đỉnh núi cảm nhận dòng sông uốn lượn ở Tam Cốc - Bích Động; lên Y Tí “săn” mây hay những bộ ảnh flycam từ Bắc chí Nam của tác giả trẻ Lê Thế Thắng... Tất cả đều cho thấy một quê hương Việt Nam hùng vĩ, sống động và đẹp đến ngỡ ngàng.

Hữu Oanh


Nguồn: www.baomoi.com/Phi-cong-mat-dat-ke-chuyen-bay-tren-troi/c/18648640.epi


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận