Nhật Ký Bí Mật Của Chúa Chương 67

Chương 67
Ngộ đạo,

“Cuốn xuất hiện trước tiên trong bốn cuốn phúc âm,” Vance giảng giải, “Kinh Phúc âm của Mark – hoặc đúng hơn, cuốn mà chúng ta cho là Kinh Phúc âm của Mark vì chúng ta thực sự không biết ai viết nó, như thông lệ của thời đó là quy những tác phẩm được viết ra cho những người nổi tiếng – được cho rằng viết vào thời điểm ít nhất là bốn mươi năm sau cái chết của Jesus. Đó là bốn mươi năm không có CNN, chẳng có quay phim phỏng vấn, không có công cụ tìm kiếm Google để xới tung hàng loạt các bản tường trình tai nghe mắt thấy của những người thực sự biết Ngài. Vì vậy trong điều kiện ấy, những gì chúng ta đề cập đến ở đây chỉ là những câu chuyện truyền khẩu, trong bốn mươi năm, chẳng có bất kỳ ghi chép văn bản nào cả. Vậy nói cho tôi nghe xem, đặc vụ Reilly – nếu anh tiến hành một cuộc điều tra, anh sẽ chính xác được đến đâu nếu chỉ xem xét những loại chứng cớ như vậy, sau bốn mươi năm chỉ từ câu chuyện của những người sơ khai, thất học, mê tín kể cho nhau nghe quanh đống lửa trại?”

Reilly không kịp trả lời vì Vance đã lại nhanh chóng tiếp tục. “Còn rắc rối hơn nữa, nếu anh hỏi tôi, là chuyện bốn cuốn phúc âm đặc biệt này đã thực sự kết hợp với nhau để tạo thành cuốn Kinh Tân Ước như thế nào. Anh thấy đấy, sau hơn hai trăm năm đi theo Kinh Phúc âm của Mark, chúng ta lại biết rằng còn có nhiều cuốn phúc âm khác cũng được viết ra, với đủ thứ chuyện về cuộc đời của Jesus. Khi phong trào mới đầu trở nên phổ biến hơn và lan rộng trong các cộng đồng sống rải rác khắp nơi thì những câu chuyện về cuộc đời của Jesus lại mang màu sắc địa phương và bị ảnh hưởng bởi hoàn cảnh riêng của từng cộng đồng. Hàng chục sách phúc âm trôi nổi đây đó, thường xuyên mâu thuẫn với nhau. Chúng ta biết được điều này qua thực tế, vì tháng Mười hai năm 1945, khi một số nông dân Ả rập đang đào đất bón phân trong vùng núi Jabalal-Tarif thuộc Ai Cập Thượng, gần thị trấn Nag Hammadi, họ đã phát hiện một vại đất nung cao khoảng gần hai mét. Thoạt đầu, họ lưỡng lự không dám phá vỡ chiếc vại, vì sợ rằng djin – linh hồn ác quỷ – có thể bị giam cầm trong đó. Nhưng rốt cuộc, họ cũng đập vỡ chiếc vại, hy vọng tìm thấy vàng thay vì linh hồn ác quỷ, và hành động đó đã dẫn đến phát hiện khảo cổ gây chấn động nhất mọi thời đại: trong chiếc vại là mười ba cuốn sách bằng giấy cói bọc bìa da dê có hình trang trí. Nhưng bất hạnh thay, những người nông dân không nhận ra giá trị của những gì họ vừa phát hiện, và một vài cuốn sách cùng những trang giấy cói bị rời ra đã biến thành tro trong lò sưởi nhà họ. Những trang khác thì bị thất lạc trong chuyến hành trình tìm đến Bảo tàng Công giáo Ai Cập ở Cairo. Dù vậy, năm mươi hai văn bản còn lại vẫn là chủ đề gây tranh luận lớn giữa những học giả chuyên nghiên cứu về Kinh Thánh, khi những tác phẩm này – thường được quy là Sách Phúc âm Ngộ đạo – đề cập đến lời nói và niềm tin của Jesus nhưng lại mâu thuẫn với những điều trong Kinh Tân Ước”.

Nguồn: truyen8.mobi/t91100-nhat-ky-bi-mat-cua-chua-chuong-67.html


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận