Đường Chuyên Chương 039: Cảm giác người ban ơn (2).



Quyển 6: Ta yêu nhà của ta - Chương 039: Cảm giác người ban ơn (2).

Dịch: lanhdiendiemla
Share by: tunghoanh.vn

Nguồn: vipvanda



Nhìn đường phố Trường An chật kín người, Vân Diệp chợt có cảm giác không chân thật, Châu Âu hiện giờ chỉ là đám dã nhân, ngay cả tư cách bị thành quản Trường An đánh cũng không có. Một hương nông đầu tóc lấm lem vào thành, xảy ra tranh chấp với Hồ thương, cuối cùng chiến thắng nhất định là hương nông chứ không phải Hồ thương lưng giắt vạn quan tiền, trong cái thời đại ngay cả nhận lễ vật của Hồ thương cũng bị coi là xỉ nhục này, Vân Diệp bất giác ưỡn lưng thẳng lên vài phần, chỉ có người bên trên mới có thể thương hại kẻ yếu, tâm tình Vân Diệp rất tốt, chuẩn bị thi ân một lần.

Vân Diệp xuống ngựa, đám đông tự giác tay ra, mấy hành thủ của nha hành nhận được tin tức đã tới, đều là người quen cả, cầm đầu là Lão Tô lần trước tới Vân gia đàm phán, từ xa đã khom người thi lễ:


- Kẻ dưới làm xằng làm bậy, bị hầu gia bắt được, xin nhận đánh nhận phạt, chỉ mong hầu gia nhẹ tay cho, mu bàn tay hay lòng bàn tay cũng là thịt cả, không nỡ cắt.

- Ai thèm quan tâm tới chuyện thối tha trong nha hành của ngươi, những kẻ có chiêu bài kia không làm xấu mặt hoàng gia đấy chứ?
Vân Diệp vẫn nhớ lần trước bán dánh tiếng của Lý Nhị:

- Hầu gia cứ yên tâm đi, bất kể nhà nào có được chiêu bài đều coi trọng hơn cả tính mạng, lão phu hận không thể đến cả ngủ cũng ôm lấy chiêu bài khắc đồng, nào dám chà đạp càn rỡ. Thứ dùng để xây cung điện Vạn Dân, đám lão phu chọn hết lần này tới lần khác, nếu Vân hầu thấy những thứ đồ xấu giả đồ tốt cứ lấy lão phu ra hỏi tội, Vạn Dân điện là đại sự triều đình đầu tiên mà thương cổ được tham gia, nếu ai có chút sai sót nào, đám lão phu sẽ nuốt sống kẻ đó.

Lão Tô mặt hồng hào, chuyến làm ăn lỗ vốn này khiến người ta vui vẻ, toàn thân thư thái, mỗi năm mà có một lần như thế này, ông ta có sống tới trăm tuổi cũng không nỡ chết.

- Ta nghe nói công bộ cấp cho các ngươi chiêu bài của lương gia tử, các ngươi đều đem về nhà cũng không cho ai thấy, có chuyện này không? Như thế không tốt, ngươi giấu đi ai mà biết các ngươi là người lương thiện?
Vân Diệp cười trêu:

Mấy hành thủ nghe vậy đều ôm bụng cười, thương nhân mà, chỉ cần không dính dáng tới lợi ích thì ai ai cũng là người tốt biết điều biết ý.

Hàn huyên xong Vân Diệp liền nói:
- Đám người Hồ này gây rối loạn trật tự của chợ đúng là đáng hận, chỉ là bọn bọn họ cũng đáng thương, quê nhà của họ bị phản quân công chiếm, tan nhà nát cửa, cho nên mới khóc, Lão Tô, kiếm chỗ cho bọn họ khóc một lúc, đừng xử phạt được không?

Không có quan hệ cấp trên cấp dưới trực tiếp, nên nói chuyện phải uyển chuyển, ỷ vào quyền cao chức trọng xen bừa vào bất chấp quy củ là hành vi của bọn bại não.

- Vâu hầu lên tiếng thì có gì không được, đám Hồ tử này hôm nay gặp phải vận may, nếu không phải lột da bọn chúng, không kẻ nào biết quy củ hết, chợ là chỗ khóc lóc đấy à? Không mau tới chợ ngựa, còn đợi ta mời sao?

Một đám đại hán vạm vỡ, nhìn là biết chẳng phải thứ lương thiện, nể mặt Vân Diệp hết sức, vừa quay sang người Hồ là chửi bới quát tháo, thủ đoạn quan trường cực kỳ am hiểu.

Đợi người Hồ khóc khóc mếu mếu tới chợ ngựa, người Hồ cao tuổi kia lấy từ trong lòng ra một khay bạc tinh xảo, nâng lên cao, muốn tặng Vân Diệp, đây là nghi lễ tối cao của Y Tư Lan (Islam), không nhận không được, thuận tay tiếp lấy, nói:
- Nếu như ngươi không phải người quyền quý thì chẳng có gì phải lo, Mặc Hãn Mặc Đức cũng không sống qua nổi năm sau đâu, đợi năm nữa rồi hẵng về, nói không chừng không sao.

Lão người Hồ bán tín bán nghi rời đi, ông ta không tin Vân Diệp có thể biết chuyện ngoài ngàn dặm rõ như lòng bàn tay, nhưng không thấy Vân Diệp có lý do gì để lừa dối bọn họ, nên giấu chuyện này trong lòng chờ kiểm chứng.

Khéo léo từ chối lời mời của đám Lão Tô, ném cái khay bạc cho Lão Trang, nói tặng ngươi, rồi quất ngựa về nhà, trong lòng tràn ngập vui vẻ sau khi làm việc tốt. Trở về nhà, Vân Diệp đem chuyện Lý An Lan có người giúp đỡ, không phải là thế lực lẻ loi cho nãi nãi nghe. Ai ngờ nãi nãi chẳng kinh ngạc c hút nào:
- Cháu ngoan à, Thọ Dương công chúa kể cho nãi nãi một số chuyện, còn cầu xin nãi nãi không kể cho cháu, khi ấy Thọ Dương không còn cách nào khác, cũng biết những kẻ đó rất đáng sợ, đã phát hiện đám người đó muốn lợi dụng cháu lâu rồi, cho nên mới nghĩ cách tách bạch khỏi cháu, sợ cháu bị những kẻ đó lợi dụng. Cho nên cháu đừng trách công chúa, có một người mẹ ngu xuẩn mà lại ngoan cố, Thọ Dương cũng không có biện pháp nào hết.

- Ngu xuẩn, chuyện này làm sao có thể nhún nhường, nhún một tấc, bọn chúng sẽ tiến một xích, khi đó nàng ta nếu nói cho cháu biết đã chẳng phải chịu những khổ cực kia, e rằng nàng ta cũng muốn lợi dụng đám người đó để kiếm lấy quyền độc lập tự chủ, ham muốn quyền lực của nàng ta thấm vào tận xương rồi.
Vân Diệp luôn có cái nhìn khoan dung rộng rãi với người khác, như Đơn Ưng suýt chút nữa hại chết cả Vân gia cũng được y nhìn ở mặt tốt, song với Lý An Lan, y luôn có thành kiến:
- Nãi nãi cứ thử đặt Tân Nguyệt vào hoàn cảnh ấy mà xem, Tân Nguyệt sẽ cầu cứu cháu ngay lập tức chứ không do dự. Tự làm tự chịu, chuyện này đến đây là thôi. Nãi nãi người kiếm cho đứa bé mấy ma ma đang tin cậy chiếu cố, người bên cạnh nàng ta không được tiếp cận đứa bé, cháu sẽ tìm một người từ trong số Bách kỵ ty rời ngũ cho nàng ta hộ vệ thiếp thân, kẻ nào dám mưu đồ với con cháu, cháu sẽ khiến hắn chết cũng không yên.

Vân Diệp không muốn phí tâm lực vào chuyện Thọ Dương nữa, Lý Nhị đã bắt đầu hành động, không dính vào thì hơn.

- Đúng, cứ làm thế, kẻ nào dám mưu đồ với trọng tôn của lão thái bà này, sẽ không tha cho hắn.

Nghĩ tới trọng tôn đáng thương sắp ra đời, lão nãi nãi vốn hiền từ cũng trở nên hung dữ.

Mới sáng sớm Vân gia đã ồn ã huyên náo, lần này gia chủ xuất môn bày thế trận lớn hiếm có, kỳ hiệu hộ vệ chuẩn bị đầy đủ, nha hoàn phó dịch không thiếu. Đã đi xa là phải thể hiện uy phong của Vân gia, đó là khâu làm Tân Nguyệt thích nhất, thường ngày mà mặc áo tứ phẩm cáo mệnh sẽ bị người ta chê cười, hôm nay tất nhiên phải phô trương một chút.

- Mau lên xe đi, mặt trời lên cao lắm rồi, không đi thì trời nóng không đi nổi nữa.
Vân Diệp đỡ Tân Nguyệt đi như rùa bò lên xe, trời nóng nực mà mặc phục sức cáo mệnh dầy cộp nặng nề chẳng sợ nổi rôm.

Xe ngựa khởi động, phía trước có hộ vệ toàn thân giáp trụ mở được, phía sau theo một đội xe dài, một canh giờ trước đội tiền trạm dò đường đã xuất phát, tới Bá kiều hội họp với đội xe của hai nhà Trình, Ngưu.

Vân Diệp vờ như không thấy ánh mắt tội nghiệp của Vượng Tài đang không ngừng tìm Vân Diệp cứu mình, Đơn Ưng cưỡi một con ngựa cao lớn, yên ngựa buộc dây cương của Vượng Tài, mõm Vượng Tài buộc thừng, muốn kêu cũng không được, đừng nói là ăn các loại thức ăn mà thương phiến đưa cho nó.

Đơn Ưng mặc nhuyển giáp, lưng đeo trường cung, trong túi chứa hai họp tiễn, hoành đao thắt bên hông, ngựa con đeo một cái mã sóc, mũi nhọn lập lòe hàn quang, làm mấy lão binh không ngừng ngoái đầu nhìn.

- Hầu gia đem cả tên tiểu tử này về nhà ta thật tuyệt, nhà ta thiếu một hảo thủ xung phong hãm trận, giờ đã đủ cả. Đám già này sau chuyến đi có thể yên tâm dưỡng lão rồi.

- Chưa biết được, tên tiểu tử này khó thuần phục, chẳng biết giữ được trong nhà không?
Vân Diệp không chắc:

- Hầu gia yên tâm, chỉ cần người nào tới nhà ta là chẳng muốn đi đâu nữa, đám lão phu cũng tùy tiện quen rồi, tới nhà chẳng hề muốn đi đâu nữa, tên tiểu tử này cũng không ngoại lệ.
Lão Giang lấy hồ lô rượu làm một hơi, nuốt rượu cay xè vào bụng.


__________________


Nguồn: tunghoanh.com/duong-chuyen/quyen-6-chuong-39-2-6zgbaab.html


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận