Đứa Trẻ Giấy Chương 24

Chương 24
Câu nói này của ông ta đã khiến những người lần đầu tiên đến dự như tôi, bất ngờ có đôi chút xúc động.

“Ta hãy thành thật hỏi mình, liệu ta có thể tìm thấy chút ít bằng chứng để chứng minh thế giới này thực tồn tại hay không? Ví dụ như với một bông hoa, bạn có thể dùng mắt nhìn hình dáng, màu sắc, dùng mũi để ngửi hương thơm của nó, dùng tay chạm vào cánh hoa. Phải chăng những hành động này chứng minh được là bông hoa ấy thực tồn tại, lẽ nào chúng không được tạo ra từ cảm giác của bạn sao? Khi không thể cảm nhận được bông hoa, sao bạn biết là nó vẫn tồn tại?”

Bỗng nhiên tôi nhận ra thứ khiến tôi hoài nghi là gì, ông ta đã biến thứ triết học của chủ nghĩa duy tâm thành giáo lý của Thánh Nữ giáo, rồi đem ra rao giảng với chúng tôi.

Giáo dục hiện chia các trường phái triết học – với lịch sử ngàn năm của nhân loại, thành hai loại, đó là chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm, mỗi chủ nghĩa lại tiếp tục được chia thành nhiều nhánh nhỏ hơn. Những trường phái triết học hình thành dựa trên sự trải nghiệm linh hồn đều được gọi chung là chủ nghĩa duy tâm. Do đi ngược lại với triết học chủ nghĩa duy vật – mà chủ nghĩa Mác là trường phái tiêu biểu nhất; nên trong vòng mấy chục năm trở lại đây, chủ nghĩa duy tâm không được đưa vào chương trình giảng dạy chính thức ở các trường phổ thông, cao đẳng và đại học. Vậy thì tại sao trong hoàn cảnh này, Thánh Nữ giáo lai chọn chủ nghĩa duy tâm làm giáo lý của mình, chẳng phải thế sẽ khiến việc thu hút tín đồ khó khăn hơn sao?

“Rất nhiều người sẽ phản bác rằng: nghiên cứu về thế giới vật chất của vật lý học hiện tại đã phát triển vượt bậc, nên sao có thể phủ định sự tồn tại của vật chất được chứ. Song theo đánh giá và nhận thức của khoa học hiện đại, thế giới này là thế nào? Chẳng phải khi sử dụng kính hiển vi để quan sát kết cấu tinh vi của vật chất, ta vẫn phải quan sát bằng mắt đó sao? Vậy nên suy cho cùng, linh hồn chỉ có thể thu nhận kết quả nghiên cứu qua các cơ quan cảm giác của mỗi cá nhân. Nếu có một phép thuật vĩ đại nào đó có thể đánh lừa mắt mũi mồm miệng cùng trái tim của mọi người, thì làm sao ta biết thế giới này rốt cuộc thế nào? Giờ, hãy để tôi cho các bạn biết, thời gian là hư vô, không gian là hư vô, thế giới vật chất cũng là hư vô, còn thứ ta có thể năm giữ chỉ có thể là nội tâm, là tinh thần của chính mình, đó mới là thứ thực có đáng quý nhất”.

Nghe bài diễn thuyết đao to búa lớn trên đây của Lưu Giang Châu, tôi thầm nhớ đến một người. Những điều ông ta nói gần như rất giống với quan điểm của Berkeley.

Berkeley, Locke, Hume được xem là ba gương mặt đại diện tiêu biểu cho thứ triết học của chủ nghĩa kinh nghiệm cận đại Anh. Quan điểm nổi tiếng nhất của Berkeley là: “Tồn tại nghĩa là nhận thức”. Ông xem mọi vật chất đều đến từ kinh nghiệm, vật chất chỉ tồn tại trong nhận thức. Chẳng phải điều này hệt như những gì Lưu Giang Châu đang nói sao?

“Cái tôi nói đến ở đây là toàn bộ vật chất, là tất cả những gì bạn nhìn và tiếp xúc được, mà ngay đến cơ thể máu thịt này của ta thực tế cũng chỉ là hư vô; và người thi triển phép thuật vĩ đại này là Thiên tôn, vị thần thực có duy nhất. Chỉ khi từ bỏ ham muốn vật chất, tin thờ Thiên tôn, thì linh hồn ta mới có thể thăng bậc”.

Thế thì tiêu cực quá, tôi thầm nghĩ trong bụng. Chiếu theo giáo lý này thì chẳng phải mọi tín đồ của Thánh Nữ giáo phải vứt bỏ hết ham muốn vật chất, sống cuộc đời như tín đồ Thanh giáo hay sao?

“Hỡi những người đến đây lần đầu, tôi biết hiện giờ các bạn đang cảm thấy hoài nghi, không tin, xem thường, nhưng hãy nhìn quanh các bạn, hãy nhìn những tín đồ kiên định chúng tôi đã có mà xem, họ đã nhận ra được chân tướng, chân tướng tuyệt đối, chân tướng không thể phủ nhận của thế giới này. Tại sao chúng tôi tin thời Thiên tôn song hội chúng tôi không được gọi là Thiên tôn giáo mà lại là Thánh Nữ giáo, bởi lẽ Thiên Tôn đã gửi xuống cho chúng tôi hóa thân của Ngài, đó chính là Thánh nữ của chúng tôi. Thánh nữ là hiện thân cả vị thần trên thế giới này, người có uy năng thần thánh, và uy nhăng này chính là lực hút, là lý do vì sao chúng tôi có thể tập trung đông đảo tín đồ nhường này”.

Nói đến đây, Lưu thượng sư mỉm cười, một nụ cười kì lạ: “Với những kẻ phàm trần ngốc nghếch, phải được chứng kiến tận mắt thì họ mới tin”.

Câu nói đó của ông ta đủ để khiến tôi tò mò, khiến tôi rất muốn nghe xem rốt cuộc vị thánh nữ này có quyền năng gì.

“Thế giới này vốn hư ảo, song người phàm lại chẳng tin. Vì người phàm chỉ tin vào những thứ mà họ nhìn thấy, nghe thấy, chạm thấy, nên thần để cho họ thấy, họ nghe và chạm. Quyền năng của Thánh nữ nằm ở chỗ cô ấy có thể dễ dàng quét bỏ bức màn sương mù; trước cô ấy, hoa đá cây cỏ, mọi thứ trên thế gian này đều chỉ là tấm màn sương mù cô ấy tiện tay gạt ra”.

Lưu Giang Châu bất ngờ đứng dậy, chỉ tay về phía dưới bục, lớn tiếng nói: “Nói cách khác, chỉ cần muốn, Thánh nữ cũng có thể khiến bất kì ai trong bạn quay về hư vô ban đầu. Bởi vạn vật trên thế gian này đều là ảo ảnh, thế nên chỉ cần Thánh nữ cho rằng thứ đó nên biến mất, không cần tồn tại tiếp, thì nó sẽ biến mát, sẽ bị xóa sạch khỏi thế giới, không chút dấu vết. Thật vậy, chỉ cần Thánh nữ muốn, chỉ cần Thánh nữ phán bảo rằng “Nó không tồn tại!” Đây chính là thần tích, hôm nay thần tích đó sẽ giáng hạ, để tất cả các bạn có thể chứng kiến tận mắt!”

Mấy câu nói này tựa như tiếng sét ngang tai, giáng thẳng xuống đầu tôi, mà trước đó tôi vẫn không cách gì kết nối các tình tiết lại với nhau một cách mạch lạc, rõ ràng.

Tôi ngoảnh sang nhìn Viên Cát, biểu hiện trên gương mặt hắn vừa kiên định, cung kính, vừa đôi chút cuồng tín. Hắn từng thấy thứ quyền năng đó sao? Trên thế giới này thực sự có một người, mà khi đứng trước mặt cô ta, dù là xương thịt hay gang thép, cũng đều có thể tan biến bất kì lúc nào hay sao? Cái thế giớ tôi đã sống hơn hai mươi năm này thực sự là không tồn tại sao?

Hay… thần tích họ thấy chỉ là một màn ảo thuật, như những ảo thuật gia nổi tiếng đi lưu diễn vòng quang thế giới, có thể hô biến một chiếc máy bay chở khách của hàng Boeing trước con mắt hiếu kì của đông đảo khán giả thông qua phép che mắt.

Song từ thâm tâm, tôi biết ta chỉ có thể giải thích thông suốt một số việc, nếu chúng đúng thực như điều Lưu Giang Châu đã nói.

Chân tướng thế giới mà Lưu Giang Châu nhắc đến có thể là lời giải thích cho mớ câu đố đã là phiền tôi bấy lâu, nhưng đồng thời nó cũng phủ định toàn bộ thế giới. Rốt cuộc tôi nên chọn bên nào?

Thực ra, chân tướng là thứ mà ta không có quyền chọn lựa.

Chương 17: Biến mất

Gần giống với phỏng đoán ban đầu của tôi, địa điểm tập trung này của hội Thánh Nữ giáo trước kia vốn là một viện dưỡng lão.

Người cho xây dựng công trình này là một người đứng tuổi. Sau khi phát tài và có chút quyền thế, ông ta đã quay trở về quê hương, dự định xây viện dưỡng lão để báo đáp quê cha đất tổ. Sau khi công trình được xây xong, do việc lo liệu thủ tục giấy tờ liên quan bị đình trệ lại mấy năm nên nơi đây chưa được đưa vào sử dụng, thế rồi ông ta lại gia nhập Thánh Nữ giáo.

Là tín đồ của Thánh Nữ giáo, đã tin thờ thế giới là hư vô, thì vật chất tài sản càng chẳng có ý nghĩa gì. Hơn thế, tín đồ hạt nhân chỉ cần tu đến một mức nhất định, nếu có nguyện vọng và được Thánh nữ chấp thuận, đều sẽ được cử hành thánh lễ. Thực chất thánh lễ là buổi lễ để vị thần thừa nhận thân phận thánh đồ của tín đồ, tiếp dẫn linh hồn anh ta quay về thiên quốc thần thánh.

Nếu linh hồn đã về với thiên quốc, anh sẽ chẳng còn lưu luyến, vấn vương gì với mọi thứ trên thế gian này. Trước khi làm lễ, tín đồ này sẽ kí văn bản, thỏa thuận chuyển nhượng các tài sản liên quan, rồi chỉ cần buổi lễ này thành công, là mọi tài sản của người này sẽ được chuyển về dưới tên giáo hội.

Buổi lễ thành công là buổi lễ xóa bỏ được sự tồn tại của người này. Nó rất giống vơi thần tích tôi sắp sửa được xem lúc này, chỉ khác ở chỗ: với thần tích tôi sắp xem, Thánh nữ sẽ thực hiện phép màu trên một vật tĩnh, còn ở buổi thánh lễ, cô ta sẽ xóa bỏ sự tồn tại của một người đang sống.

Mọi điều được Viên Cát thuật lại bằng một giọng điệu đương nhiên phải thế, lại khiến tôi phải thầm giật mình.

“Vậy tính đến giờ, đã có tổng cộng bao nhiêu thánh đồ?” – Tôi hỏi.

“Để thành thánh đồ nào phải dễ, tổng cộng chỉ mới có hai người. Song theo như tôi thấy, nếu Tiết thượng sư và Lưu thượng sư chẳng phải lo công việc phàm trần để giáo hội ngày càng lớn mạnh hơn, chắc chắn họ đã đủ tư cách về mặt tâm linh để quay về thiên quốc từ lâu rồi”.

Đó là kiểu cướp đoạt trắng trợn, không chỉ trắng trợn mà còn đẫm máu! Tôi đang nghĩ: nếu Tiết thượng sư và Lưu thượng sư lập ra hội Thánh nữ giáo, nhằm trục lợi cho bản thân, thì kiểu giáo lý giữ lòng thanh thản, trừ bỏ ham muốn này sẽ mang lại gì cho chúng? Hẳn ta đều rõ cả rồi. Cái gì mà tài sản thuộc về giáo hội, Thánh nữ hãy còn nhỏ, có thể hiểu được bao nhiêu? Chắc chắn tất cả những thứ đó đều chui vào túi chúng mà thôi. Nếu chẳng sợ quá nhiều người mất tích sẽ khiến bên công an chú ý, thì có lẽ số lượng thánh đồ không chỉ dừng ở con số hai khiêm tốn đó. Ngoài ra, quy mô giáo hội hiện còn nhỏ, số tín đồ có tiền của lại không nhiều, cũng là một nguyên nhân khác.

Đúng là hội tà giáo đến mức không thể tà hơn được nữa.

Nhưng để đạt được mục đích vơ vét của cải, hai kẻ Tiết, Lưu buộc phải mang lại “sự biến mất hoàn hảo” cho thánh đồ. Chúng không chỉ lẳng lặng giết người mà còn xóa sạch mọi dấu vết. Nếu đã gọi là “thánh lễ”, thì nhất định nó sẽ được cử hành công khai trong nội bộ giáo hội, dưới trăm nghìn con mắt của mọi người.

Tay tôi thầm co lại thành nắm đấm, dù hắn có giở trò gì, tôi nhất định cũng sẽ vạch trần bộ mặt thật của hắn.

Ban nãy khi nghe Lưu Giang Châu nói, tôi còn rất nghi hoặc, khả năng mê hoặc đối phương của hắn quả là lợi hại; còn giờ nghe Viên Cát kể lại câu chuyện về “thánh đồ”, chút nghi hoặc đó đã hoàn toàn biến mất. Nhất định hội Thánh Nữ giáo này phải thông qua một thủ đoạn nào đó để đạt được mục đích cướp của giết người.

Hiện tôi cùng mấy chục tín đồ mới chuẩn bị gia nhập Thánh Nữ giáo, đang đi trên con đường dẫn đến nơi mà kì tích sẽ xảy ra. Thánh Nữ giáo gần như rất tin vào vở kịch này của chúng, đề nghị chúng tôi đến khảo sát trước hiện trường. Ý bảo chúng tôi đến kiểm tra xem chỗ đó có bố trí máy móc, mưu mẹo gì không.

Đương nhiên, tôi sẽ cố gắng tìm ra cái mẹo của chúng đã thực hiện bằng chính cặp mắt của mình.

Con đường chúng tôi đang đi, trên thực tế chẳng thể gọi là đường.

Cách không xa chỗ chúng tôi ngồi nghe thuyết giảng, về phía sát mép hồ có một cái chuồng chó nằm ngay trong địa điểm tập trung. Phía sau chuồng có một cái hố chúng tôi cứ thế đi xuống theo cái hố này.

Bên dưới gần sát hồ, là một cái đầm bị chặn lại. Có thể đấy từng là một đầm cá, nhưng giờ đã cạn khô.

Đáy đầm đương nhiên là bùn, do vừa có trận mưa trước đó, nên rất nhiều chỗ còn chưa khô, bước lên là để lại dấu giày.

Men theo cái đầm đầy bùn vừa hẹp vừa dài về phía trước, chẳng cần cúi đầu nhìn, tôi cũng biết mũi giày nhất định sẽ dính đầy bùn. Trên cái hồ bên cạnh, một con thuyền gỗ nhỏ chầm chậm trôi qua, người lái đang ngồi điều khiển thuyền tò mò đưa mắt nhìn về phía chúng tôi một cái. Nhìn từ chỗ anh ta, đoàn người chúng tôi chỉ để lộ phàn vai và đầu, còn nửa thân dưới thì như hoàn toàn chìm dưới nước.

Quẹo qua một khúc ngoặt là đến cuối đầm. Ở đây có ngôi nhà nhỏ bằng gỗ, được dựng trên đầm lầy. Quãng đầm này rất vuông vắn, ngôi nhà gỗ được xây ngay chính giữa đầm, tuy không rộng và được xây rất sơ sài, song toàn bộ nhà lại được quét bằng vôi trắng toát, khiến người mới lần đầu nhìn thấy nó liền cảm thấy rất kỳ lạ.

Dù thần tích được thực hiện trong tòa giáo đường nguy nga tráng lệ, hay một căn phòng bí mật giữa lòng đất, thì cũng chẳng thể nào hiệu quả bằng ở ngôi nhà gỗ sơn trắng, được dựng lên giữa đầm cá khô cạn này. Cảm giác thần bí luôn được tạo ra từ sự bất ngờ, và tín ngưỡng thì luôn có mối quan hệ mật thiết với sự thần bí.

Ngôi nhà gỗ được dựng lên bằng cách ghép nhiều tấm gỗ lại với nhau, thoạt nhìn cũng đủ biết nó chẳng thể trụ nổi qua một trận bão, mà nhất định sẽ bị quật đổ. Nếu không được “thần lực” che chở, thì ngôi nhà này chỉ có thể được dựng lại sau mùa mưa bão, may là xây nó không tốn quá nhiều công sức.

Lúc nhìn thấy ngôi nhà gỗ tôi đã nhíu mày. Trò bịp bợm sẽ được biểu diễn ở nơi này sao? Chưa nói đến cái khác, chỉ riêng với thứ bùn sền sệt mà chân tôi đang giẫm đã cho thấy khó có thể tạo được một đường hầm kiên cố tại đây, thứ mà theo suy nghĩ của tôi chính là cách đổi trắng thay đen dễ dàng nhất.

Ngôi nhà gỗ không cửa sổ, người dẫn đường là Lưu thượng sư thuận tay kéo cánh cửa gỗ ra, và bảo: “Lát nữa thần tích sẽ được thực hiện ngay trong ngôi nhà gỗ này. Trước đó chúng tôi sẽ cho đặt vào đây một đồ vật”.

Đoạn ông ta hạ giọng hỏi người đi bên cạnh, rồi tiếp tục nói: “Hôm nay chúng tôi sẽ đặt một chậu cây vào trong đó, ở vị trí ngay chính giữa nhà. Sau khi thánh nữ thể hiện thần uy, chậu cây này sẽ biến mất, không còn tồn tại trên thế giới này. Trước khi được chứng kiến thành tích, tôi biết nhất định sẽ có người trong số các bạn bán tín bán nghi. Không vấn đề gì, nghi ngờ hôm nay dẫn đến sự tin tưởng sau này. Chỉ còn một lúc nữa thôi là buổi lễ sẽ bắt đầu. Trong khoảng thời gian này, các bạn có thể kiểm tra, quan sát thật kỹ ngôi nhà, để xem rốt cuộc có thứ máy móc, mưu mẹo nào chăng. Song cần cẩn thận một chút, bởi bên trong khá chật, nên mọi người đừng chen, vì sập nhà đấy, ha ha!”

Sau khi tuôn hết một tràng những lời lẽ bóng bẩy, hắn liền đứng tránh sang một bên.

Liệu có bao nhiêu người không hoài nghi? Dù đã tin Thánh Nữ giáo, họ cũng rất hiếu kỳ với ngôi nhà gỗ nơi thần tích sẽ diễn ra này. Thế nên trong khoảng thời gian tiếp sau đó, những người vào ngôi nhà gỗ đều chăm chú tìm hiểu, nhìn trên ngó dưới, cẩn thận xem xét khắp lượt, hi vọng mình sẽ tìm ra điểm bất thường của ngôi nhà.

Tôi không chen vào cùng tốp “thám tử” này, mà chỉ đi xem xét quanh ngôi nhà gỗ ở phía ngoài vài vòng. Chốc chốc, tôi lại nghe thấy tiếng động khe khẽ và tiu nghỉu vọng ra từ ngôi nhà gỗ, chứng tỏ bên trong đang có người dẫm mạnh chân xuống sàn, nhằm thử xem có mánh khóe gì không, hệt như ý nghĩ tôi đang nung nấu trong đầu.

Nhìn từ phía ngoài, ngôi nhà gỗ thực chẳng có gì khác thường, tôi gõ gõ khớp ngón tay lên bề mặt gỗ khắp một lượt, tiếng gõ vọng lại cho thấy bề dày của những tấm ván gỗ này đều rất mỏng, mỏng đến mức tôi tin một nắm đấm cũng đủ xuyên thủng nó. Với tấm ván mỏng thế này, đương nhiên sẽ chẳng có gì trở ngại.

Đợi khi lượng người vào trong đã ít hơn người đi ra, tôi mới bước vào.

Không gian bên trong ngôi nhà gỗ chưa đầy mười mét vuông. Không cửa sổ, chút ánh sáng lọt vào phòng qua cánh cửa ra vào để mở và khe hở giữa các tấm ván gỗ trên mái nhà chẳng thể rọi đến từng góc nhà.

Bốn bức vách gỗ bên trong đều được sơn trắng toát, trên đó khắc những kí hiệu kì lạ bằng chì than. Tôi hoàn toàn chẳng thể luận ra xuất xứ của những đường thẳng và kí hiệu này, rất có thể bọn Tiết Dĩnh đã tiện tay thêm những dấu loằng ngoằng này vào đây nhằm tô đậm thêm bầu không khí tôn giáo và cảm giác thần bí cho ngôi nhà này.

Cúi đầu nhìn xuống sàn nhà đã bị vấy bẩn bởi vô số dấu chân bùn của những nguời vào ban nãy. Tôi làm một vòng quanh nhà theo đường xoắn trôn ốc từ ngoài dần thu hẹp vào tâm. Mỗi bước, tôi đều cố tình giẫm rất mạnh, mỗi bước tôi đều cảm nhận thấy lực dội ngược trở lại từ nền đất kiên cố. Cho đến chính giữa nhà, là chỗ theo lời Lưu Giang Châu vừa nói ban nãy, sẽ đặt một chậu cây. Tôi giẫm một cái thật mạnh, mà hoàn toàn phớt lờ việc bùn có thể bắn lên ống quần, việc này đã khiến hai người khác trong nhà quay lại nhìn tôi với ánh mắt đầy nghi ngại.

Âm thanh vọng lại rất bình thường, chứng tỏ phía dưới không có gì khác thường.

Tôi thở ra một hơi, đưa mắt nhìn một vòng bốn vách gỗ xung quanh, rồi lại liếc nhìn từng góc trên mái nhà và đi ra.

Ngôi nhà gỗ không có gì đáng nghi, hay nói cách khác, tôi không thấy nó có vấn đề gì.

Lại chờ thêm một lát, Lưu Giang Châu thấy không ai vào nhà nứa, mới bảo một tín đồ mang một cái cào không răng đến, san phẳng lại nền nhà vừa bị mọi người giẫm bẩn ban nãy.

Tôi nhìn mà thầm cảm giác kinh ngạc, san bằng nền nhà đầy bùn theo cách đó thì họ còn có thể giở trò gì? Sàn nhà hiện giờ tuy không thể nói là phẳng như gương, song nếu ai đó đi vào tất sẽ phải để lại dấu chân; còn nếu thật sự có đường hầm, thì khi mở ra đóng vào cũng không thể tránh khỏi dấu bùn.

Đây là hành động tự bịt đường rút lui của bản thân, trừ khi chúng vốn chẳng cần đường lui.

“Mong mọi người đợi thêm một lát, khi các tín đồ đến xem lễ đã tề tựu đông đủ là Thánh nữ sẽ bắt đầu thi triển uy năng ngay!” - Lưu Giang Châu nói.

Cửa căn nhà gỗ vẫn được để mở như vậy, ai cũng thấy bên trong không có gì.

“Na Đa, thế nào, tôi thấy ban nãy cậu đã xem xét rất kĩ nhỉ?” – Viên Cát nói.

“Ồ, là thói quen nghề nghiệp ấy mà!” – Tôi đưa tay sờ mũi cười, “Xem xong, tôi cảm thấy thật khó lý giải, ngôi nhà gỗ đơn sơ như vậy, xem ra thần tích không thể là giả được. Sau khi được chứng kiến tận mắt, tôi nghĩ mình nhất định sẽ càng tin tưởng hơn”.

Tín đồ men theo đầm lầy tới càng lúc càng nhiều, vây kín bốn phía quanh ngôi nhà gỗ, hết vòng này đến vòng khác. Tôi đứng lẫn trong vòng người sát trong cùng, ở vị trí đối diện và gần với cửa ra vào nhất.

Chợt nghe thấy một tiếng hô nhỏ: “Thánh nữ đến”.

Tôi vội ngoảnh đầu nhìn về phía tiếng nói phát ra.

Đám đông chỗ đó tự động lùi sang hai bên, tạo ra một lối đi. Đầu tiên tôi trông thấy bốn tín đồ gánh hai sọt tre to, trong đựng đầy cỏ khô. Họ rải cỏ, tạo thành một lối đi trên mặt đất đầy bùn, thẳng đến ngôi nhà gỗ. Đi trên lối đi rải cỏ khô như thế, chân sẽ không dính nước và bùn bẩn.

Nguồn: truyen8.mobi/t135058-dua-tre-giay-chuong-24.html?read_type=1


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận