Ở Rể Chương 220.1: Biến cố (8)



 Chuế Tế (Ở Rể)
Tác giả: Phẫn Nộ Đích Hương Tiêu
Quyển 3: Long Xà
Chương 220.1: Biến cố (8)

Nguồn dịch: Nhóm dịch Nghĩa Hiệp
Sưu tầm: tunghoanh.com

Biên tập: metruyen.com
Nguồn truyện: quiquian.zongheng.com

<< Boom 20c cảm ơn bạn "macashipo" đã ủng hộ truyện >>


    Thanh âm của mấy trăm người tụ tập đều xôn xao, bầu không khí cổ quái.

    Buổi hội thi thơ lập thu này ngay từ lúc bắt đầu vài canh giờ đã phát triển và biến đổi có chút bất ngờ.

    Từ lúc Lục Thôi Chi đề nghị làm thơ, vốn để làm tiêu tan bầu không khí nhạt nhẽo do trận quần ẩu kia mang lại, nhưng ở trong quan trường, hỗn loạn giữa danh lợi, bất luận là Lục Thôi Chi cũng tốt, mấy vị lão nhân chủ đạo đại cục cũng vậy, thủ đoạn làm lung lay bầu không khí đều thuần thục. Khi Lục Thôi Chi nói lấy Hàng Châu làm đề, cục diện kế tiếp, đương nhiên là mọi người sẽ sáng tác ra những tác phẩm xuất sắc, cùng nhau thưởng thức bình luận, cùng vui vẻ thoải mái, vốn….không nên có gì xảy ra ngoài ý muốn cả.



    Kết quả, bầu không khí lại trở nên cổ quái, đươngg nhiên, sự cổ quái lúc này khác với sự cổ quái lúc trước.

    - “Đông nam hình thắng
    Tam ngô đô hội
    Tiền dường tự cổ phồn hoa”

    Vọng hải triều này, thật có đại khí, nhưng…

    - Trước này chưa từng thấy....

    - Vần điệu này...

    Những tiếng nghị luận xuyên qua đám đông, bốn mươi hai bàn tròn, trong đó có một bộ phận là thương hộ, một bộ phận là thư sinh, cũng có những nữ tử đi cùng nhà chồng tới, cùng châu đầu ghé tài nghị luận. Mà vào lúc này phía trước phòng khách của thuyền chính, một đám thư sinh đang tụ tập với nhau đã nhíu mày nghị luận, có những người vốn là đang viết thi từ, lúc này cũng không kìm nén được phải ngừng lại. Bọn họ nghị luận gì đó...rất kỳ quái.

    Lâu Thư Uyển và vị hôn phu Tống Tri Khiêm đi qua đằng trước, thỉnh thoảng chào hỏi mấy vị bằng hữu ngang hàng và mấy vị trưởng bối có quen biết, ngay mới vừa rồi, Ninh Nghị ở trong đám đông hoàn thành bài từ của hắn, đây là bài từ đầu tiên hắn sáng tác tại Hàng Châu, rất trực tiếp, cũng là tiêu chuẩn để mọi người đánh giá tên tuổi của đệ nhất tài tử Giang Ninh. Ngay từ thời khắc đầu tiên khi hắn sáng tác bài từ, thì đã có người bao vây chung quanh, sau đó thì truyền ra ngoài. Theo lý, một bài hay dở, trong mắt những thư sinh có tài văn chương ở đây đều nhanh chóng đánh giá được, nhưng bầu không khí cổ quái này cũng bắt đầu xuất hiện từ khi bài từ truyền ra, lúc viết xong một nửa, toàn bộ phòng khách đã chật kín không còn một kẽ hở nào rồi.

    Lúc này hắn đã viết xong bài từ, bầu không khí đó vẫn còn đang duy trì liên tục, phu phụ Lâu Thư Uyển tuy rằng nghe được ngắt quãng bài từ đó, nhưng lúc này cũng không kìm nén được qua đó đọc tỉ mỉ. Thư sinh bên kia vẫn vây quanh, khi Ninh Nghị viết xong bài từ thì đã lập tức nôn nóng cầm tờ giấy Tuyên thành dâng cho Lục Thôi Chi đọc. Lục Thôi Chi đọc xong, cũng nhíu mày trầm tư, thỉnh thoảng nhìn Ninh Nghị, miệng lẩm bẩm:

    - Bài thơ này khí thế thật lớn...Vọng hải triều...

    Nhưng thủy chung không cao giọng đánh giá, điều này cùng với sự cố gắng khuấy động bầu không khí theo ước nguyện ban đầu của ông đã không phù hợp nữa rồi.

    Lúc Ninh Nghị viết xong, nói một câu:

    - Bài Vọng Hải triều này, mong chư vị phủ chính (nhờ người khác chữa hộ bài văn).

    Đây vốn là một câu khách sáo, nhưng với bầu không khí lúc này, ngược lại giống như là "phủ chính" mọi người ở đây.

    Lâu Thư Uyển thăm dò nhìn qua, tờ giấy Tuyên thành vẫn đặt trên bàn như cũ, thể chữ bay bướm tinh xảo, phóng khoáng, trước đây Lâu Thư Uyển chưa từng được thấy thể chữ như vậy, chẳng qua nàng cũng không chú ý đến điều này, mà chỉ là xem nội dung. Bài từ này rõ ràng là ba chữ Vọng hải triều, nội dung bài từ, khi nàng đọc hết, cũng thì thào ngâm:

    "Đông nam hình thắng
    Tam ngô đô hội
    TIễn đường tự cổ phồn hoa
    Yên liễu họa kiều
    Phong liêm thúy mạc
    Tham soa thập vạn nhân gia
    Vân thụ nhiễu đê sa
    Nộ đào quyển sương tuyết
    Thiên tiệm vô nhai
    Thị liệt châu ky

    Hộ doanh La khỉ, cạnh hào xa"

    Bài từ này ngay từ câu đầu tiên đã bộc lộ khí thế lớn và sự hoa mỹ ầm ầm đập vào mắt nàng, sau đó là đến những câu miêu tả, trong lúc nhất thời nàng có cảm giác đó như là một bức họa cuộn tròn, chỉ là làm người ta cảm thấy khí thế tinh thần lớn lao, không hề tùy tiện. Chỉ là một nửa bài đã vẽ lên vẻ bề ngoài cảnh tượng và phong thái của Hàng Châu, dù là Lâu Thư Uyển vốn sống ở Hàng Châu trong lúc nhất thời cũng mê mẩn say mê.

    Nàng thấy bên kia Ninh Lập Hằng vừa đi vừa nắm tay thê tử, bởi trước đó đã vô cùng hiếu kỳ, nên nàng đọc đi đọc lại bài từ của đối phương nhiều lần, dù sớm đã ấn tượng sâu sắc đối với những từ mang chí khí lớn này, nhưngnbàn tay cầm bài từ vẫn hơi run rẩy. Dù sao đây cũng là lần đầu tiên nàng chứng kiến hắn trực tiếp sáng tác ra được bài từ như này, đồng thời cảm thấy thần sắc mọi người trầm ngâm đến kỳ quái, liền đọc tiếp nửa sau:

    "Trọng hồ điệp nghiễn thanh gia
    Hữu tma thu quế tử
    Thập lý hà hoa
    Khương quản lộng tình
    Lăng ca phiếm dạ
    Hi hi điếu tẩu liên oa
    Thiên kỵ ủng cao nha
    Thừa túy thính tiêu cổ
    Ngâm thưởng yên hà
    Dị viết đồ tương hảo cảnh
    Quy khứ phượng trì khoa.."

    Giọng văn hết sức hoa mỹ như cũ, nhưng lại như pháo hoa nổ vang, nàng ngâm bài từ xong, nhìn vị hôn phu bên cạnh một chút, mà Lục Thôi Chi bên kia cũng đã cầm tờ giấy Tuyên thành mang đến chỗ đám người Tiền Hi Văn, Mục Bá Trường. Thật ra mấy vị lão nhân ở bên kia cũng đang lẩm nhẩm đọc, ánh mắt cũng hết sức phức tạp, thậm chí tay còn gõ lên bàn thành nhịp điệu, mà vào lúc này phía góc phòng khách, có nữ tử thanh lâu cũng ôm đàn tỳ bà cũng đang ngó sang bên này, có người còn dướn người vươn cổ ra giống như thiên nga, dù sao các nàng cũng là những người có thân phận ti tiện, dưới tình huống như vậy, không dám đi qua đó, chỉ có thể ngồi một chỗ chờ có người sao ra một bản mang tới cho mình.

    - Tướng công, bài từ này rất hay mà, rốt cuộc làm sao vậy? Sao tất cả mọi người...

    Trong đám đông, Tô Đàn Nhi cũng có chút nghi hoặc giống Lâu Thư Uyển. Trên thực tế, lúc Ninh Nghị xuất ra bài từ này, không có nghĩa là lập tức sẽ có những đánh giá rất hay, dù sao thi hội cũng không phải là mở cho một mình hắn, chung quanh cũng có người sáng ác, người ngoài có thể đánh giá hay không, đó là chuyện của bọn họ. Tô Đàn Nhi chỉ là có chút hiểu ý tứ bài từ nhưng nếu đánh giá cao thấp, thì nàng lại không biết. Hơn nữa đây là lần đầu tiên nàng cùng vị hôn phu tham dự buổi tụ hội bậc này, mà cũng là lần đầu tiên Ninh Nghị chân chính ở bên cạnh nàng, biểu hiện tài hoa trước mặt mọi người, đối với một người trong lòng ngưỡng mộ khát vọng tài tử phong lưu như nàng, đó cũng là một trường hợp nàng vô cùng chờ mong. Ninh Nghị viết bài từ xong, nàng cũng hiểu, bài từ này vô cùng hay, nhưng phản ứng của mọi người lại ngoài dự liệu của nàng.

    Sau đó Ninh Nghị kéo nàng đang cúi đầu đi đến bàn tròn bên cạnh ngồi xuống, tay nàng vẫn đang được Ninh Nghị nắm lấy, thấy chung quanh không còn thư sinh nào tới gần, mới dám khẽ hỏi:

    - Sao...bài từ kia làm sao vậy...

    Tiểu Thiền ở sườn sau lúc này cũng hiếu kỳ hỏi:

    - Đúng vậy, làm sao vậy nhỉ? Viết không hay sao?

    Ninh Nghị nhìn hai người, sau đó bật cười, không trả lời. Tô Đàn Nhi nhíu mày, vẻ mặt vẫn nghi hoặc, đợi tới lúc lúc Tô Văn Định đi tới ngồi ghé một ghế.

    - Nhị tỷ, trước đây tỷ có từng nghe đến từ trong làn điệu như Vọng hải triều chưa?

    - Hả....hình như không, sao vậy?

    Vẻ mặt Tô Văn Định phức tạp nhìn Ninh Nghị, cũng không biết bội phục hay cảm thán, khẽ nói:

    - Tỷ phu, làn điệu của từ này là do chính huynh sáng tác?

    Ninh Nghị liếc y một cái, sau đó lại nhìn Tô Đàn Nhi, cũng cười:

    - Ừ, trước đây cũng từng nghe làn điệu từ này...

    - Làn điệu từ này là sáng tác mới?

    Bên cạnh, Lâu Thư Uyển cũng mở to hai mắt, có chút không ngờ lời thốt ra từ miệng Tống Tri Khiêm. Tống Tri Khiêm chau mày:

    - Đúng vậy, đây là bài từ hắn sáng tác, hoa lệ chí khí lớn đến vô cùng, vần điệu dồn dập...cũng cực kỳ hay. Hơn nữa đúng là làn điệu từ sáng tạo độc đáo, chiêu thức ấy của hắn, là muốn áp chế người ta đến chết mà...Hẳn là bài từ này là khi ở Hàng Châu hắn đã sáng tác ra rồi, lúc này mới lấy ra để dọa người khác thôi...

    Trong lúc nhất thời, không ai dám bình luận phán xét bài từ này rốt cuộc là hay hay không hay, hoặc là nói, căn bản không có ai mong muốn đứng ra bình luận.

    Bài thơ Vọng hải triều: "Đông nam hình thắng; Tam ngô đô hội" vốn là Liễu Vĩnh sáng tác, trước bài này, là không có một bài từ làm theo điệu như Vọng hải triều cả.

    Muốn nói đến lai lịch của các loại bài từ làm theo điệu, khởi nguồn, trên thực tế rất nhiều, bắt đầu từ thời Đường, thậm chí là đời Hán, làn điệu từ là cải biến từ các loại nhạc phủ từ khúc, tại triều Đường, xu hướng văn nhân lấy sáng tác thơ là chủ yếu, các loại ca khúc chỉ là một thứ yếu, không được coi trọng, nhưng dần dần phát triển, tới triều Vũ, cũng hình thành quy mô có thể sánh ngang địa vị thơ sáng tác triều Tống. Sáng tác từ là đối ứng với độ dài ngắn, vần chân của ca khúc, khi ca nữ xướng lên, sẽ có cách thức hát cố định. Nếu có người nào đó có thêm sáng tạo về hình thức, một lần nữa định hình, tạo nên nhiều phong cách làn điệu từ, trải qua nhiều lần gọt giũa dần dần lột xác, rồi được thừa nhận, chứ không phải ngươi tiện tay làm một bài thơ khác biệt là có thể được thừa nhận đây là làn điệu từ độc đáo do mình sáng tạo nên được.

    Cú thức của làn điệu từ dài ngắn, vận luận có quy luật, đều phải hết sức khảo nghiệm, mọi người dùng phương thức cố định đọc ra, lại giống như ca khúc, gieo vần, dễ nghe. Mà khi các ca nữ xướng lên, dù không tồn tại khúc phổ nào cũng có thể hát được những bài từ này, thi từ cổ đại, lúc ban đầu thật ra cũng đã bao hàm phương thức ngâm xướng rồi.

Nguồn: tunghoanh.com/o-re/quyen-3-chuong-220-1-tDcbaab.html


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận