Đường Chuyên Chương 051: Lòng người quý hơn vàng (2).


Quyển 7: Sóng gợn ao tù - Chương 051: Lòng người quý hơn vàng (2).

Dịch: lanhdiendiemla
Nguồn: vipvanda

 

Nãi nãi đã không còn hứng trí ngồi xe ngựa đi tuần thị sản nghiệp Vân gia như hai năm trước nữa, hiện giờ rất có hứng thú với Phật tổ, chùa miếu bốn xung quanh Trường An đều có dấu chân của bà, bố thí càng không hề keo kiệt. Nhất là chùa Từ An trong thành Trường An, nghe nói Vân gia lão nãi nãi cầu được một hầu gia ở đó, cho nên hai năm qua hương hỏa cực thịnh. Nếu như Phật tổ mà đáp ứng nguyện vọng của tất cả bọn họ, thì hầu gia Đại Đường đã chạy nhông nhông ngoài đường nhiều hơn cả chó.

Lão nhân gia mỗi ngày đều niệm kinh vào buổi tối, quỳ trong Phật đường, gõ mõ, đếm bảy hạt Phật châu mà Vân Diệp kiếm được ở chỗ Đạo Tín hòa thượng, vẻ mặt thành kính, cũng toát lên vài phần từ bi.



Đợi nãi nãi niệm kinh xong, Vân Diệp đi vào lấy trong tay áo ra một quyển trục, đưa cho nãi nãi.

- Nãi nãi, đây là Hoàng đình kinh bảo bối của đạo gia, chính tay Vương Hi Chi biết, cả thế gian chỉ có một bộ, nãi nãi cất kỹ, đây là gia bảo của nhà ta.

Lão nãi nãi nhận lấy Hoàng đình kinh, sờ lên trụ ở Phật đường, giữa trụ mở ra một cái hố, lão nãi nãi buộc Hoàng đình kinh lại, cho vào cái hố, lại sờ một cái vào cột, cái cửa đóng vào, rất thần kỳ.

Thấy Vân Diệp tò mò, lão nãi nãi nói:
- Đó là tàng bảo các được nãi nãi mời Công Thâu tiên sinh chuyên môn chế tác cho nhà ta, không sợ lửa, không sợ nước, là cơ quan tốt, dù trộm cũng không tìm thấy cơ quan ở đâu.

Lắc đầu, lão nãi nãi hiện giờ thu hết tranh vẽ hai năm trước của Vân Diệp, trong tàng bảo các chẳng có tiền tài, chỉ có bài tử thân phận của Vân gia, một ít giấy, thêm vào Hoàng đình kinh vừa cho vào, bà cố chấp cho rằng đó mới là gốc rễ của Vân gia.

Dìu nãi nãi về phòng ngủ, trò chuyện cùng bà một lúc rồi lui ra, tới phòng từng muội muội một lượt, giờ đều là đại cô nương rồi, không thể tùy tiện mở cửa xem nữa, chỉ có thể đứng ngoài cửa sổ dặn dò cẩn thận bếp lò trong phòng.

Đi tới tiền vện, phòng của Đơn Ưng trống không, hắn đã về Lạc Dương, mấy trăm người già trẻ nhỏ đã đóng đinh hắn vào Lạc Dương không nhúc nhích nổi, theo quản gia báo, mỗi ngày Đơn Ưng qua lại giữa công trường và xưởng diêm, không lúc nào nhàn nhã.

Lão Tiền cầm đèn lồng đi tuần, gặp được Vân Diệp dưới ánh trăng, chủ tớ hai người cùng đi dạo quanh phủ, trò chuyện.

- Trong nhà vẫn ổn cả chứ?

- Bẩm hầu gia, nhà ta xưa nay luôn yên ổn, chỉ là người phái đi hơi nhiều, nhân thủ không đủ, nhất là hộ vệ, lần này sau khi phái tới chỗ Đại công tử ở Lĩnh Nam, hộ vệ trong nhà ta giảm xuống chưa tới ba mươi người, đặt ở những nơi trong yếu, còn nơi khác trong nhà không chiếu cố xuể.

- Nhân thủ không đủ thì kiếm thêm, tuyển con cái nhà lương thiện, biết gốc gác là đủ, đừng kiếm những kẻ võ công tốt, tính khí không tốt.

- Hầu gia không biết, du hiệp muốn tới nhà ta nhiều không kể siết, đám người đó chỉ tham tiền công của nhà ta, không kẻ nào tốt đẹp cả, kiếm từ nhà các lão binh tốt hơn, còn là hậu sinh trong trang chúng ta, tới nhà cũng dễ dạy bảo.
Lão Tiền hiện giờ nhãn quang rất cao, thanh danh du hiệp quá thối, cho rằng mang về làm nhục gia phong Vân gia, ông ta tin tưởng nhất là lão binh mà Vân Diệp đem về, cùng với người trong trang, luôn cho rằng người khác không xứng với thanh danh thanh bạch của nhà mình.

- Vậy ngươi xem mà làm, qua xuân Nhị phu nhân sẽ về thảo nguyên, bên cạnh không có người nhà mình là không được, đừng để tới khi đó trong nhà không có người để sai khiến.

- Hầu gia cứ yên tâm, ngày mai lão nô sẽ đánh tiếng với các lão binh và trang hộ, nói lần này tuyển người đi thảo nguyên, nếu không có ai báo danh, lão nô đi tìm những lão binh giải ngũ khác, bọ họ tuy có tuổi, nhưng thân thủ cao, bọn họ chỉ cần nghe nói nhà ta cần dùng người nhất định sẽ tới rất đông, chưa nói còn một đám phụ binh đang đợi vào nhà ta.

- Năm nay giải trừ nô tịch bao nhiêu?

Nói tới chuyện này mặt Lão Tiền đầy kiêu ngạo:
- Hầu gia, đây là đại công đức phóng sinh, người khác nghe nói có chuyện tốt này, nhất định đập vỡ đầu chui vào, ai ai cũng muốn làm người, không muốn làm nô lệ. Nhưng là ta lại trái ngược, lão nô mỗi năm cho mười hạn ngạch, hai ngày trước nói với các phó dịch, tới giờ chỉ có một người bả với lão nô muốn thoát tịch, chỉ vì con mình đọc sách không tệ, không muốn lỡ tiền đồ của con, còn hỏi lão nô chỉ cho đứa bé thoát tịch được không, vợ chồng hắn vãn muốn phục dịch trong nhà, bị lão nô mắt cho tối mặt.
Nói tới đó cười khà khà khoái chí lắm.

Thế là tốt, trong nhà không có chuyện gì cần Vân Diệp lo, nhà yên bình thì mới hưng vượng được, không biết đám tài chủ trong thành Trường An có bị lừa đá vào đầu hết rồi không, bách tính Đại Đường đơn thuần lương thiện, ngươi chỉ cần cho bọn họ ít ân huệ, bọn họ sẽ nhớ cả đời, khi nguy hiểm sẽ dùng tính mạng báo đáp ngươi, không có quan niệm thị phi. Cứ nhìn Đậu Yến Sơn thì biết, tên này bây giờ vân tiêu diêu ngoài vòng pháp luật, không biết khoái hoạt nơi nào, đó là công của rất nhiều gia phó một dạ trung thành.

Đậu gia dù xuống dốc, vẫn cứ sống chết đi theo, nhân tâm như thế, dùng vàng cũng không đổi được.

Quản lý một ngôi nhà với quản lý một quốc gia khác biệt bao nhiêu? Câu "trị đại quốc như phanh tiểu tiên" không hoàn chỉnh, tư tưởng chung chung đặt vào thế giới vi mô thì không thích hợp, cho nên chúng ta lại sáng tạo ra câu thành ngữ lắm thầy thì nhiều ma.

*** trị nước lớn như nấu cá nhỏ.

Lịch sử Trung Quốc có rất nhiều tư tưởng trái ngược nhau, chúng ta đưa ra một tư tưởng trứ danh hình như với mục đích duy nhất là lật đổ nó, có người nói đó là thể hiện của sự tiến bộ, nhưng chúng ta thực sự đã hiểu hoàn toàn nó chưa?

Tư tưởng tới từ đời sau của mình không được người ta tiếp nhận, đi đâu cũng chạm vào tường, Vân Diệp liền biết không phải bách tính Đại Đường sai, mà là mình sai.

Mỗi chúng ta từ khi sinh ra đều tìm kiếm nơi thuộc về mình, muốn tìm vị trí thích hợp của bản thân trong bầy người, cái vị trí đó là để bản thân có thể sống thoải mái hơn, kỳ thực chỉ là hình thức có hay không cũng được, thể xác và tinh thần khoan khoái mới là quan trọng nhất, đó là nguyên nhân phó dịch Vân gia đánh chết cũng không chịu thoát tịch.

Trong mắt bọn họ lương dân bên ngoài ngay ăn uống cũng thành vấn đề, mình một ngày cơm ba bữa, còn có thịt, gia chủ cũng không gian dâm thê nữ của mình, không lấy tiền công của mình ăn chơi hưởng lạc, càng không bắt mình làm việc vượt ngoài khả năng. Mặc dù tính khí của hầu gia không tốt, lại bại gia, nhưng hầu gia khi tức giận nhất cũng chỉ đá mấy cái mà thôi, mà ai chưa bị đá đâu.

Tên ngốc Vân Thập Bát cũng kiếm được việc quét dọn từ đường, khi lão nãi nãi cúng tế tổ tiên, hắn quét trần, làm lão tổ tông trong nhà mình đầy bụi bặm, cả bài vị tổ tông cũng dính lớp bụi dày.

Ở nhà người khác đã bị đánh chết tươi rồi, lão nãi nãi chỉ niệm một câu A di đà phật, sai nha hoàn trong nhà dạy Vân Thập Bát rải nước rồi mới quét, còn đem đồ cúng cho tên ngốc một ít.

Người có chút năng lực đều theo quản sự ra ngoài chạy khắp thế giới, kiếm ít tiền cho nhà, ngốc một chút thì ở nhà làm việc. Nếu như có người đặc biệt thông minh còn được hầu gia đưa tới thư viện, trừ phải làm việc ra thì không khác gì những học sinh cao quý khác, đều được một tiên sinh dạy ra.

__________________

Nguồn: tunghoanh.com/duong-chuyen/quyen-7-chuong-51-2-f4hbaab.html


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận