Đường Chuyên Chương 2: Đại hy vọng (1)


Quyển 7: Sóng gợn ao tù - Chương 2: Đại hy vọng (1)

Người dịch: htph
Sưu tầm: tunghoanh.vn

http://vipvanda



- Đại ca, mấy tháng này trong thư viện là mấy tháng đệ cực kỳ hài lòng, mặc dù có chút mệt nhọc nhưng lại khiến ta lưu luyến không thôi. Không chỉ có đệ, Tiểu Ưởng và Lệnh Hồ cũng là như vậy, mỗi ngày sáng sớm thức dậy rèn luyện, sau đó rửa mặt, ăn cơm, đi học, buổi chiều học về bắt đầu trò chơi, vui đến quên cả trời đất. Lệnh Hồ hồi âm cho phụ thân hắn nói, nơi này là thiên đường học vấn, tiên sinh hắn theo là Ngọc Sơn tiên sinh, hiện tại đang tu nhân vật chí rồi.

Vân Diệp cũng chỉ cười mà không nói, vác cuốc đến đầu luống. Để Ngụy Trưng đợi lâu quá cũng không phải là tốt, ít nhất là về phần lễ nghi.



- Ngụy công hôm nay rảnh rỗi tới nơi hoang vắng này không biết có gì chỉ bảo? Vân Diệp xin chăm chú lắng nghe.

Vân Diệp từ xa đã khom người thi lễ với Ngụy Trưng, nhưng ngôn ngữ lại không khách khí.

- Vân hầu nói gì vậy, một chiêu rút củi đáy nồi khiến lão phu không cửa thoát, đành phải đăng môn thỉnh giáo, nào dám chỉ giáo gì.

Ngụy Trưng vẻ mặt đau khổ, gượng cười một tiếng nói.

Vân Diệp vác cuốc mời Ngụy Trưng vào lán nghỉ, lán này là nơi gia đinh Vân gia chuyên dùng để trông ngô, hiện tại mỗi gốc ngô đều trân quý vô cùng.

Sau khi ngồi vào chỗ của mình, Ngụy Trưng cũng không khách khí, mở mồm nói luôn:

- Vân hầu, ngươi định làm vậy đến khi nào, lần này Vân gia ngươi xem như là triệt để thoát ra rồi, không thể vì bách tính thiên hạ suy nghĩ một chút sao? Lẽ nào trong mắt ngươi Vân gia so với bách tính khắp thiên hạ còn nặng hơn vài phần sao?

Lời này nếu như là người khác nói, Vân Diệp sẽ trát phân lợn vào mồm hắn, thế nhưng lại là Ngụy Trưng nói, quả thật không cách nào phản bác. Người này cả đời chính là làm như thế, chính lão coi bách tính nặng hơn gia tộc, lại muốn mọi người học tập theo lão, việc này không hiện thực, trong lòng Vân Diệp, phân lượng của người trong thiên hạ không thể bằng người Vân gia.

- Tiểu tử chỉ là một tên lưu manh, xú danh đã thối đến tận Trường An rồi. Nếu như đứng ở Chu Tước đại nhai hét một tiếng, đến chó cũng chạy mất dạng. Người như ta đây ngài trông mong gì tạo phúc cho thiên hạ chứ?

- Vân hầu, ngươi là người thông minh, cho nên lão phu cũng không vòng vo. Ngươi không lo nếu làm tận cùng việc này sẽ dẫn tới tai họa gì sao? Trường An thành giờ tiêu điều, thương nhân hoảng sợ, vội vàng xuất hàng, chỉ cầu đừng bị tăng tội nghiệt. Nếu cứ tiếp tục như vậy thì khi triều dã sôi trào, dù ngươi có nương nương che chở cũng đừng mong bình yên vô sự.

- Người trên triều đều cho rằng thương nhân đều là bè lũ xu nịnh, đạo đức thấp kém, nhân phẩm tồi tàn, đề xuất ràng buộc mạnh hơn. Vân gia tuân theo ý kiến các quan viên, tự mình đóng tác phường, chuyên tâm sửa đổi, một lòng trồng trọt, lẽ nào việc này cũng là sai? Chư công trên triều tới cùng muốn Vân gia ta phải thế nào mới được? Cứ nói ra ta sẽ tuân theo, chỉ cần lưu lại cho Vân gia một con ngựa là được, còn nếu không ta lập tức tán hết gia tài sung quốc khố, Ngụy công nghĩ như thế nào?

Ngụy Trưng nhắm mắt không nói, Vân Diệp nếu có thể đóng tác phường, thì khi bức quá có thể giao toàn bộ tài sản ra, việc này đối với Vân gia thật sự không đáng gì, nhưng chỉ cần Vân Diệp còn thì gia tài vạn quan chẳng mấy chốc lại có, không ai nghi ngờ điểm này. Nhưng nếu cứ như vậy, thương nhân Đại Đường sẽ biến mất, nói cách khác, ngoại trừ hào môn sẽ không còn cái gì gọi là thương nhân nữa, đến lúc đó nguy hại càng thêm mãnh liệt, Ngụy Trưng hắn ngoại trừ lấy cái chết để tạ thiên hạ ra thì cũng không biết làm thế nào.

**********

- Vân hầu, trong cuộc sống không chỉ có tiền tài mới khiến nhân tâm lay động, lòng của ngươi cũng không dựa trên tiền tài, vì sao một lòng muốn thiên hạ tràn ngập hơi tiền? Cớ gì phải phá vỡ hệ thống đạo đức tiên hiền đã sáng lập? Khế ước của Vân gia ngươi lão phu đã nghiên cứu 22 loại, có người nói đều xuất phát từ tay ngươi, không hề thấy chỗ nào có nhân tình, chỉ rặt số lượng và hiệp ước khô khan, từng điều từng điều liệt kê minh bạch, một khi có tranh cãi, quan phủ thậm chí không cần suy nghĩ nhiều, cứ án theo hiệp ước tuyên án là được. Vân hầu, bách tính Đại Đường thuần phác, thiện lương, không thể chịu nổi tính toán của ngươi, Vân hầu ngươi biết thương cảm bách tính, suy nghĩ cho họ, lẽ nào ngươi cho rằng tất cả mọi người đều có tu dưỡng và học thức như ngươi sao?

Lão phu có thể thề với trời, cho tới bây giờ chưa từng có tư tâm với tài phú của Vân gia ngươi, chỉ là vì lo lắng mới mở lời trên triều. Ta lo lắng văn bản khế ước của ngươi một khi lưu truyền ra, toàn bộ lòng tin của thế gian sẽ không còn nữa. Hiện tại chúng ta tin tưởng, lời hứa một người đáng giá nghìn vàng, tin tưởng thế gian này hầu hết đều là người tốt, tin tưởng vào từng câu nói của triều đình. Ân sư ngươi đã giảng ở đầu Tam Tự kinh, nhân chi sơ tính bản thiện, vì sao ngươi lại ôm lý niệm nhân chi sơ tính bản ác? Lẽ nào ngươi ngay cả thiên địa này cũng không kính nể sao?

Lão phu mắt thấy triều Tùy sụp đổ, mắt thấy Tức vương Lý Kiến Thành tử vong, trong lòng không còn ý niệm, chỉ muốn lấy tấm thân đơn độc này bảo vệ những bách tính thiện lương, tránh cho họ phải nhận thương tổn. Hành vi của ngươi có tính lừa gạt, tuy nhất thời giàu có nhưng lại làm suy đồi các lý niệm đạo đức, lão phu cho rằng không đáng, cho nên mới có chuyện này xảy ra.

Vân hầu sát phạt quả đoán, tiền tài vạn quan nói vứt bỏ liền vứt bỏ không chút bận tâm. Trong một đêm tình hình đột biến, tất cả quan văn bỗng nhiên thành cái bia cho mọi người chỉ trích, Vân gia ngươi trong lúc hỗn loạn có được cơ hội tốt thoát khỏi ràng buộc giống các thế gia khác, thật là tính toán hay, âm mưu độc. Lão phu thật sự không biết dưới túi da trẻ tuổi ngươi lại có ma hồn nào tồn tại.

Người người đều nói ngươi chẳng qua nhất thời tức giận, hoặc là nhát gan lùi bước, nhưng lão phu biết ngươi không phải vậy. Lần lùi bước này của ngươi không biết sẽ gây ra cơn sóng gió động trời nào, lão phu ngu dốt không đoán nổi. Thế nhưng ta biết, một khi ngươi phản đòn là đám quan văn không kịp trở tay, trên triều không dám nói chuyện. Vân hầu, ngươi cho rằng cả triều tất cả huân quý là một chuyện tốt sao?

Lão phu khẩn cầu Vân hầu, cứ như vậy yên ổn làm ruộng hay sao? Thu hồi lửa giận và hùng tâm của ngươi lại, trong đàn dê không nên có sói. Vừa rồi lão phu đứng dưới mưa, nhìn ngươi dẫn bọn muội muội chăm sóc hoa mầu, từ đáy lòng kỳ vọng một màn tốt đẹp này có thể vĩnh viễn lưu lại.

Ngụy Trưng tóc đã hoa râm, đây là một người đáng kính, ít nhất là tấm lòng của lão. Vân Diệp cảm nhận được những lời này đều là những lời chân thành từ đáy lòng lão, không phải là những ngôn ngữ chuẩn bị của thuyết khách.

Ai có thể rõ ràng hình dạng sau khi hệ thống đạo đức tan vỡ bằng y? Sau khi ngươi cứu người liền bị vu là hung thủ, khi ngươi thấy một lão nhân ngã xuống đất không dám đỡ lên, thấy ăn mày không thể bố thí, thậm chí khi ngươi cứu người mà chết, thì thi thể của ngươi còn bị người ta bán lấy tiền, ngươi có thể chịu được sao?

Ngụy Trưng nói không có đạo lý? Có đạo lý chứ! Ít nhất Vân Diệp không muốn thấy sóng triều kinh tế trùng kích bách tính Đại Đường thành hình dạng giống hậu thế, Đại Đường không có vũ khí hạt nhân, nếu như ngay cả những dũng khí chính trực này cũng bị mất, thì dựa vào cái gì để tiếp tục truyền thừa gia quốc thiên hạ đời đời?

Hôm qua còn đang thoải mái cười, hiện tại xem ra lời Ngụy Trưng không sai chút nào, bản thân chính là sói đói trà trộn trong bầy dê, có bị chém đầu thị chúng cũng không có hại gì đến Đại Đường.
__________________


Nguồn: tunghoanh.com/duong-chuyen/quyen-7-chuong-2-1-KGgbaab.html


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận