Từ '' Fauves” (Hoạ sĩ phái Hoang dã) được dành cho ai?
Người ta đã gọi một số hoạ sĩ Pháp đầu thế kỷ này là những người theo phái phô-vít (hoang dã). Đó là nhóm hoạ sĩ Matisse, Derain, de Vlaminck và Von Dongen.
Năm 1905, tại phòng trưng bày mùa thu ở Pháp, Matisse, Derain và một số nhà hoạ sĩ khác đã triến lãm các tác phẩm của họ, gây sốc cho dư luận bằng những tương phản mạnh mẽ của màu sắc.
Một nhà báo đã gọi phòng tranh đó một cách kích động là ''cái lông thú hoang dã'' (cage aux fauves). Cụm từ này lập tức được lan truyền, rồi ngay cả các hoạ sĩ được gọi cũng như các địch thủ của họ đều lấy cái tên đó để gọi.
Thực ra, trường phái Hoang dã không thực sự có một phong cách hội hoạ được xác định rõ ràng, như trường phái ấn tượng chẳng hạn. Tuy nhiên những hoạ sĩ này đều tiêu biểu vì họ đã sáng tạo ra những tác phẩm độc đáo và đã có ảnh hưởng lớn tới các hoạ sĩ của thế kỷ XX.