Tài liệu: Đền thờ Fushimi - Inari ở Kyoto

Tài liệu

Tóm tắt nội dung

Mười ngàn lối vào (torii) tạo thành một hành lang như đường hầm mầu đỏ son dài hai dặng rưỡi dẫn vào ngôi đền Fushimi - Inari ở Kyoto.
Đền thờ Fushimi - Inari ở Kyoto

Nội dung

Đền thờ Fushimi - Inari ở Kyoto

Mười ngàn lối vào (torii) tạo thành một hành lang như đường hầm mầu đỏ son dài hai dặng rưỡi dẫn vào ngôi đền Fushimi - Inari ở Kyoto. Công trình này do những tín đồ ngoan đạo đi lễ dâng cúng nên, đặc biệt là các doanh gia làm ăn phát đạt. Các lối vào đều làm bằng gỗ tạo cho ngôi đền một vẻ thiêng liêng.

Ngôi đền được xây dựng năm 711 trên ngọn đồi Inari, vì thế ngôi đền mang tên Fushimi - Inari là vậy. Sau này ngôi đền nổi tiếng này được dời xuống dưới chân đồi Inari như ngày nay, giữa những cây tuyết tùng Nhật Bản to lớn. Fushimi - Inari là một trong số 4 vạn đền thờ đạo Shito ở khắp nước Nhật Bản thờ thần Inari, một vị thần được người Nhật cả nước sùng kính, vị thần này có liên quan đến nghề trồng lúa nước và sự thịnh vượng của đất nước Phù Tang. Cũng như tất cả các đền thờ Thần Inari, ngôi đền thờ Fushimi có một ngôi chính diện sơn màu đỏ thẫm được nối liền với dãy hành lang dài với hai hàng cột hai bên hun hút sơn màu đỏ son và vô số các pho tượng bằng đá, sứ giả của Thần Inari là con cáo.

Trung tâm đạo Shito thờ cúng tám vị thần, hoặc là các thần thánh huyền thoại như vị Thần Inari hay các thần linh của các hiện tượng như thần gió, thần mưa, thần mặt trời... kể cá các núi non, hang động, thác nước, thậm trí từng ngọn cây, bụi cỏ hay phiến đá.

Ở đền Fushimi - Inari và các đền khác, người Nhật thờ cúng các vị thần đó bằng những đồ cúng lễ, cầu kinh và tổ chức các hội hè. Ngôi đền này được UNESCO ghi vào danh sách Di sản văn hoá thế giới năm 1994.

 




Nguồn: bachkhoatrithuc.vn/encyclopedia/4138-02-633705431927471250/Nhat-Ban/Den-tho-Fushimi---Inari-o-Kyoto....


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận