Tài liệu: Đioxin tác động đến cơ thể bằng cách nào?

Tài liệu

Tóm tắt nội dung

Khi đã hấp thụ, đioxin được lipit của máu tải đi và sẽ khu trú trong các mô mỡ, từ đó làm rối loạn hệ nội tiết vì bắt chước tập tính của các hocmon.
Đioxin tác động đến cơ thể bằng cách nào?

Nội dung

Đioxin tác động đến cơ thể bằng cách nào?

Khi đã hấp thụ, đioxin được lipit của máu tải đi và sẽ khu trú trong các mô mỡ, từ đó làm rối loạn hệ nội tiết vì bắt chước tập tính của các hocmon. Trên thực tế, giống như hocmon, chúng sử dụng dòng máu để đi tới các tế bào đích và gắn lên những chất nhận đặc thù ở đó. Sau đó phức hợp đioxin-chất nhận có thể vượt qua hàng rào (màng) của nhân tế bào và gắn vào một số vị trí nhận dạng AND. Từ đó, vật chất di truyền của tế bào bị xâm phạm và những gen bình thường vẫn bị kiềm chế có thế biểu hiện. Điều đó giải thích sự tổng hợp protein là nguồn gốc của các tác động sinh học khác nhau mà người ta bắt đầu xác định (rối loạn số phân hóa tế bào, suy giảm sức kháng cự miễn dịch, rối loạn hoạt động sản xuất ơxtrogen-hocmon buồng trứng ở nữ), nhưng các hậu quả vẫn chưa được chứng minh.

Khả năng liên kết với chất nhận thay đổi theo hình học của phân tử và tỏ ra mạnh hơn khi các nguyên tử clo chiếm các vị trí bên 2, 3, 7, 8, như trường hợp đioxin ở Seveso. Như vậy áp lực đối với chất nhận do độc tính của một phân tử được xét.




Nguồn: bachkhoatrithuc.vn/encyclopedia/1877-02-633462859399531250/Dioxin/Dioxin-tac-dong-den-co-the-bang-ca...


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận