Tài liệu: Tại sao phim có sự khác biệt về 4 đường tiếng, 6 đường tiếng và 8 đường tiếng?

Tài liệu
Tại sao phim có sự khác biệt về 4 đường tiếng, 6 đường tiếng và 8 đường tiếng?

Nội dung

TẠI SAO PHIM CÓ SỰ KHÁC BIỆT VỀ 4 ĐƯỜNG TIẾNG,

6 ĐƯỜNG TIẾNG VÀ 8 ĐƯỜNG TIẾNG?

 

Điện ảnh từ lúc không có tiếng đến khi có tiếng, thời kỳ đầu sử dụng âm thanh mono, tức là thu âm tại một vị trí ở hiện trường quay, đến khi chiếu phim thì vẫn dùng một đường, tiếng đó để phát, chỉ phát từ một vị trí, hoặc dùng mấy máy biến điện năng thành âm thanh phát ra âm thanh từ vài vị trí. Âm thanh một đường tiếng tốt, tuy nghe cũng rất thuận tai, nhưng do nó không có cảm giác lập thể nên làm người nghe không thấy tự nhiên, không chân thực. Đến giữa những năm 30 của thế kỷ 20, bắt đầu xuất hiện phim ''âm thanh lập thể''. Âm thanh lập thể ngoài có sự biến hoá mạnh yếu, sự biến đổi về thanh điệu và âm sắc như âm thanh mono ra, thì nó còn, có cảm giác lập thể, cảm giác độ sâu và cảm giác độ rộng, làm người nghe có cảm giác đang ở trong cảnh đó.

Cùng với sự phát triển của phim từ 35mm, 50mm, phim màn ảnh rộng, phim màn ảnh hẹp, phim 70mm, phát triển đến phim có độ nét cao và phim màn ảnh cực rộng, màn ảnh cong, màn ảnh cầu, phim âm thanh lập thể cũng trải qua rất nhiều biến đổi, số đường tiếng từ hai đường phát triển lên đến 4 đường, 6 đường, 8 đường (Đặc thù có loại 7, 9, 10, 11 đường).

Phim âm thanh lập thể 35mm 4 đương tiếng phổ biến sử dụng kèm một máy giảm nhiễu ghi âm lập thể quang học, âm thanh mà nó ghi lại là âm thanh hai đường, tín hiệu ghi trên đó bao gồm tín hiệu 4 đường phải, trái, giữa và ầm thanh của môi trường, khi ghi âm thì mã hoá tín hiệu 4 đường thành tín hiệu hai đường, khi hoàn nguyên lài hồi phục tín hiệu hai đường thành tín hiệu 4 đường, gọi tắt là phương thức âm thanh lập thể 4 - 2 - 4. Cách phân phối âm thanh lập thể 4 đường trong rạp chiếu phim là mặt sau màn ảnh có ba đường tín hiệu trái, giữa và phải, còn một đường nữa được đặt trong tổ hợp máy biến tín hiệu điện thanh âm thanh được đặt ở tường sau và tường hai bên của khán giả, làm môi trường xung quanh có hiệu quả âm thanh tương đối tốt.

Phim màn ảnh rộng 70mm có độ nét hình ảnh cao, thông thường sử dụng âm thanh lập thể 6 đường tiếng, trong đó phía sau màn ảnh có tín hiệu của 5 đường là trái, trái giữa, giữa, phải giữa, phải, còn một đường âm thanh môi trường được bố trí như âm thanh lập thể 4 đường tiếng.

Phim màn ảnh cực lớn, phim màn ảnh cong, phim màn ảnh cầu đều sử dụng âm thanh lập thể 6 đường tiếng, chỉ có điều là vị trí sắp xếp của các đường tiếng khác với phim 70mm.

Phim âm thanh lập thể kỹ thuật số sử dụng bố cục âm thanh lập thể 8 đường tiếng động tác thái độ số, dùng máy tính chuyên dụng để điều khiển, sử dụng trong những phòng chiếu phim cỡ lớn có thể chứa nhiều khán giả. Trong phòng chiếu phim, việc phân phối các đường tiếng như sau: phía sau màn ảnh đặt 5 đường tín hiệu là trái, giữa trái, giữa, giữa phải, phải, hai đường tín hiệu môi trường trái và phải, tường sau của rạp chiếu phim còn có một đường âm tần thấp thứ, tổng cộng có 8 đường tiếng.

Thông thường, số đường phát ra càng nhiều thì cảm giác âm thanh lập thể càng mạnh, nhưng hai cái này không thể so sánh với nhau. Theo đo thử, cảm giác Lập thể của một đường tiếng bằng 0; Cảm giác lập thể của hai đường tiếng đạt 61%; Cảm giác lập thể của 3 đường tiếng có thể đạt 84%; Còn cảm giác lập thể của 4 đường tiếng có thể đạt 90%; Số đường tiếng càng tăng lên, cảm giác lập thể tăng trưởng càng chậm. Chỉ khi số đường tiếng tăng đến vô cùng lớn (trên thực tế thì không có cách nào thực hiện được) thì cảm giác lập thể mới đi gần đến 100%: Do vậy, tính toán hai mặt cảm giác lập thể chủ quan và tính kinh tế của thiết bị thì loại 4 đường tiếng có thể được ứng dụng rộng rãi nhất.

 




Nguồn: bachkhoatrithuc.vn/encyclopedia/211-26-633372142753171250/Cong-nghe-thong-tin/Tai-sao-phim-co-su-kha...


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận