Tài liệu: Động vật được nhân bản có khỏe mạnh không?

Tài liệu

Tóm tắt nội dung

Không. Trong số những con sinh ra, nhiều con đã phát triển các dị dạng trong tử cung khiến chúng chết sau khi sinh ra vài ngày hoặc vài tháng.
Động vật được nhân bản có khỏe mạnh không?

Nội dung

Động vật được nhân bản có khỏe mạnh không?

Không. Trong số những con sinh ra, nhiều con đã phát triển các dị dạng trong tử cung khiến chúng chết sau khi sinh ra vài ngày hoặc vài tháng. Đối với các bản sao của bò (mà người ta nhân bản thành công nhất), thai bị mắc một hội chứng dễ nhìn thấy, gọi là hội chứng ''bê to'', có liên quan với dị dạng rau (nhau). Trong khi một con bê bình thường trung bình nặng 45 kg thì các con bê nhân bản thường vượt quá 60 kg. Cũng phải nói thêm rằng việc sinh ra tự nhiên là ngoại lệ mà thường phải mổ dạ con và đôi khi buộc phải hy sinh con mẹ. Sau đó, phần lớn các bản sao không tránh được bệnh tật như các dị dạng về hệ tim mạch hoặc gan, tăng huyết áp hoặc suy giảm miễn dịch.

Còn vấn đề muốn biết liệu những động vật nhân bản có già nhanh hơn so với những con bệnh thường không thì vẫn chưa có câu trả lời. Con cừu Dolly đã bị bệnh phổi và viêm khớp khiến người ta phải giúp cho nó chết không đau đớn năm 2003. Nhưng dù sao đi nữa, nó cũng đã sống lâu như một con cừu nuôi chuẩn, có tuổi thọ trung bình là 6 - 7 năm. Trong thời gian đó, nó đã sinh ra bốn con cừu non bằng con đường sinh sản hữu tính, điều đó cũng chứng tỏ một con vật được nhân bản không bị vô sinh.

Ngoài ra, liệu có thể thu được những bản sao từ các bản sao không? Có, người ta đã làm được điều đó ở chuột (sáu thế hệ) và bò sữa (bốn thế hệ). Nhưng trong cả hai trường hợp, hiệu quả giảm đi ở từng thế hệ. Do đó, có lẽ người ta không thể tái nhân bản đến vô hạn mà cũng không biết tại sao.

 




Nguồn: bachkhoatrithuc.vn/encyclopedia/1910-02-633463816006250000/Nhan-ban/Dong-vat-duoc-nhan-ban-co-khoe-m...


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận