Người ta sản xuất màn hình tinh thể lỏng bằng cách nào?
Màn hình phẳng tinh thể lỏng là một thể khảm các đơn vị cơ bản gọi là pixel (đơn vị hình), mà trạng thái bật hay tắt cho phép ghi một số, một chữ hoặc một ký hiệu. Mỗi pixel gồm có một tế bào dày khoảng vài micromet được phân định bởi hai điện cực thủy tinh, phẳng và trong suốt, có chứa một nematic. Thủy tinh được xử lý và chải để các phân tử tinh thể lỏng hướng song song với những điện cực gần chúng và tất cả đều theo một hướng xác định. Các điện cực được định hướng sao cho hướng này lệch 900 giữa hai mặt của tế bào và độ dày của tế bào được điều chỉnh để nematic có một cấu trúc bằng một phần tư vòng xoắn ở đây. Bộ phận cuối cùng cần phải lắp ráp là người ta ghép lên mặt ngoài của mỗi điện cực một kính phổ cực có hướng song song với hướng được theo bởi các phân tử trên điện cực. Các hướng của những kính phân cực tạo thành một góc 900.
Khi một chùm ánh sáng trắng không phân cực tới mặt trước của tế bào, thì chỉ một sóng phân cực thẳng ra lại phía bên kia. Sóng này càng lấn vào trong tế bào, thì hướng phân cực của nó quay, theo hướng một phần tư vòng xoắn của nematic xoắn: tinh thể lỏng thực hiện vai trò của thiết bị hướng dẫn sóng. Cuối cùng, sóng tới được phân cực song song với hướng của kính phân cực thứ hai, cho phép nó tự do ra khỏi tế bào. Nhưng nếu nematic được chọn đúng, khi điện áp vượt quá một giá trị ngưỡng giữa các điện cực, thì các phân tử xếp thẳng hàng thẳng góc với các điện cực (theo hướng của điện trường). Lúc này, cấu trúc của một phần tư vòng xoắn không còn và hướng phân cực của ánh sáng đi qua tế bào không quay. Ánh sáng bị chặn do kính phân cực ra hấp thụ. Một màn hình như vậy có thể được chiếu sáng nhờ ánh sáng xung quanh (khi ấy người ta đặt một chiếc giương lên mặt sau màn hình) hoặc nhờ một nguồn sáng đằng sau. Một khả năng thứ ba là kết hợp một chiếc gương parabol với một ngọn đèn giúp cho cả hai phương thức hoạt động, Người ta điều khiển việc bật và tắt một pixel nhờ điện áp như vậy. Cần lưu ý rằng không có một dòng điện nào đi qua pixel (vì có thể làm hỏng vật liệu).