BÚT TÍCH HỌC VỚI CUỘC ĐỜI VÀ TÂM TÍNH CON NGƯỜI
Từ xa xa trong nền văn minh của hai phương trời Đông và Tây, người ta đã biết đến vấn đề Bút tích học nét viết, chữ ký để đoán định tâm tính con người và cuộc đời của đương sự. Chẳng hạn, kiểu cách chữ trôi chẩy, hòa nhã, dễ gần thì giỏi giao tiếp. Nét chữ cứng nhắc - một con người thường tùy tiện, hay gây chuyện. Lối viết ngắt quãng, không tiên tục, nói lên tính cách mềm yếu, thiếu triệt để và nhất quán. Loại chữ thảo thể hiện khả năng tư duy lôgic mạnh mẽ. Khoảng cách lớn giữa các chữ chứng tỏ một con người nhút nhát hoặc cô đơn. Chỉ riêng chữ ký, theo bút tích học, cũng đã phản ánh đầy đủ bản sắc, tâm lý và biến cố của đời. người. Ví dụ, độ dài của chữ ký là cả cuộc đời, trong đó chia làm 3 phần. Phần 1 nói về thời thơ ấu , phần hai trung niên, phần 3 lúc về già. Nét gạch trên chỉ danh quyền, nét gạch dưới chữ ký chỉ tình yêu và kết quả của đời người. Lại còn phân tích cụ thể hơn, chẳng hạn, về nét gạch dưới (nếu dài bằng chữ ký thì là người hữu tình, ưa làm việc thiện, nếu có dính theo những chấm đậm hoặc lợt, thì tình yêu bị hạn chế vì hoàn cảnh hoặc tập tục, có thể dính dáng đến bà con thân quyến...). Bút tích học là một thứ “ngôn ngữ nhân thế”, còn được áp dụng vào việc chẩn đoán bệnh tật, chứng minh di sản, truy nã tội phạm…
Đó là nói khái quát dưới tổng quan, còn dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một số dạng chữ, kiểu chữ ký mà nền văn minh của hai phương trời Đông - Tây đã tổng kết để bạn đọc tham khảo, giải trí.
Dáng chữ, tâm tính, nhân cách, sở trưởng, sở đoản
1. Dáng chữ của dạng người thiếu bản linh, không quyết đoán: thứ chữ không đều nhau, khi ngả trước, khi ngả sau, hàng cong queo, cách nhau bởi những khoảng dài ngắn không chừng mực, thiếu hòa nhịp là chữ của những người không quyết định, tâm tính dối, đời hay lẳng lơ, ngơ ngẩn.
2. Dáng chữ phản ánh tính bất thường nhu nhược: thứ chữ có gai, rất khít với nhau không đều đặn, nét ốm và yếu ớt, tượng trưng cho tâm tính gắt gao. Thiếu sự khoan hồng, bủn xỉn, bất thường và nhu nhược.
3. Nhu nhược lơ đãng: nét chữ thường chồng chất lẫn vào nhau, chậm chạp, không đều, chữ hoa và chữ thường không nằm đúng chỗ. Người có lỗi chữ này có một tâm tính xoàng, không dung nạp được một sự tiến bộ nào và thường gặp nhiều phiền não, khổ đau.
4. Tinh thần cứng cỏi không bợ đỡ: nét chữ thường có dáng rất đặc biệt dịu dàng, khéo léo. Ở những chỗ bất đồng đường nét đều tăng vẻ linh hoạt và sặc sỡ. Ngoài ra, nét viết có trật tự và sáng sủa làm thêm vẻ đẹp đẽ của chữ. Những người có nét chữ như thế thường có tinh thần cứng cỏi, không bợ đỡ.
5. Lý tưởng cao siêu và sự trầm tĩnh: chữ rất cân phân, viết có quy tắc mau lẹ, dáng điệu thanh tao, đơn giản có ít góc, luôn luôn tiến về bên phải. Tốc độ nhờ đó phát sinh tự nhiên, không cần phải ráng sức.
6. Tâm hồn minh mẫn sáng suốt: nét chữ thường rất thuần thục, trúng điệu. Phần đông là của trẻ em cỡ 13 buổi, bắt đầu có chút hiểu biết, nhưng có sức phát triển lớn lao, sử dụng ngòi bút rất dễ dàng và khéo léo đối với lứa tuổi của chúng.
Những chữ thường có kích thước bất đồng (từ 2 đến 7 ly nhưng không thiếu hòa nhịp, chứng tỏ người viết có nhiều lý tưởng bác ái, nhân đạo. Nhà nhạc sĩ hay thi sĩ xưa nay đều có lối chữ cân đối. Nét bút của bà Beecher Stowe, tác giả quyển Túp lều của bác Tom (la case de I' Oncle Tom); của văn hào Pháp Alfred de Musset, của nhạc sĩ Beethoven đều có đặc điểm của kiểu chữ cân phân.
7. Sức mạnh và sức mềm dẻo kết hợp với nhiều đức tính: chữ nổi, rất dồi dào, nét cứng cỏi đơn giản, sáng sủa, sặc sỡ, có một ít góc hơi lớn và không đồng đều thể hiện sự khéo léo có phần gia tăng bội phần các đức tính ấy.
8. Sự biến đổi trong tâm trạng con người: chữ không bình thường bị mất nhiều đặc điểm trước kia của nó, nếu người ta so sánh với những tài liệu do một người cùng viết ra. trường hợp này thường gặp ở những người có tuổi tác. Nguyên nhân do sự buồn rầu, bệnh tật, tình ái cũng có ảnh hưởng tới nét chữ, dáng chữ.
Khi chữ bắt đầu mất qui tắc thì sức khỏe và tính tình cũng bắt đầu thay đổi có nét chữ trở nên nhỏ, bất thường. Có nét chồng chất lẫn nhau, run rẩy, chậm chạp, đổ đi đổ lại, lu mờ, hay đóng cục.
Những sự thay đổi này, bao giờ cũng bất lợi cho người viết. Trong các nguyên nhân kể trên, chỉ có tính kêu căng có nhiều ảnh hưởng tai hại.
9. Sự thăng bằng của tâm lý: nét chữ rất cân đối và dễ nhận vì hình thức nó rất cân phân. Nét rõ rệt và có hòa nhịp. Những gạch đơn giản và dễ dàng tăng thêm giá trị của kiểu chữ này. Người mà tâm tính giữ được sự thăng bằng bao giờ cũng có những hành động nhân đạo.
10. Khi thái quá, lúc bất cập: người mà bản tính không chừng mực, khi thì thái qua, lúc lại bất cập, có một kiểu (dáng) chữ thiếu hòa nhịp, có vẻ lộn xộn. Chữ này cũng chỉ bản tính thấp kém đê hèn.
11. Tính tự phụ, kiêu căng: Nét chữ vụng về, không hình dáng, thiếu trật tự. Những chữ hoa không có sự cân phân trong kích thước, trong chiều hướng. Sự thái quá là lý do của những sổ nét gạch không cân đối, thường là biểu hiện của tính kiêu căng. Tự cho mình là cao, là lớn, là trọng và tự khen mình.
12. Tính ngông cuồng, thiếu sự biện phân: người có tính này thích viết một lối chữ thu ngắn lại. Những dấu ấn thu theo lý trí.
Trong 100 người có lối chữ này, nhà chuyên môn nhận thấy có tới 70 thuộc về phái yếu.
13. Sự hoạt động, hăng thái, sốt sắng: lối chữ biểu lộ cho những cử động này có một tốc độ khá cao. Người ta có thể viết 150 chữ trong một phút, gia tốc hữu ích có thể thực hiện dễ dàng với các thứ chữ thu ngắn, đơn giản, phối hợp cứng cỏi với những nét tiến về bên phải và hối hả, nó chỉ rõ đó là người có sức khỏe dồi dào, lúc nào cũng nhìn vào cuộc đời với một vẻ lạc quan.
14. Tính nóng nảy: thứ chữ này có những rét sâu có hình mũi nhọn hoặc lý nhí không rõ rét. Nguyên nhân do là sự hành động mau lẹ, mạnh dạn, cục cằn.
Nếu hành động ấy chỉ tạm thời, nó là dấu hiệu của sự quậy cọ, khó tính; nếu là vĩnh viễn thì chứng tô một tâm tính xấu xa.
Nếu sau cùng nhọn và dài với chữ M, chữ P và chữ S quá cao, chỉ người đàn bà kiêu hãnh, có trí tưởng tượng quá độ, chỉ trích tất cả, không dè mặt, không nương lời.
15. Tính hung dữ, lật đật, không nhẫn nại: đặc điểm của thứ chữ này là sự chênh lệch không phù hợp. Nó uyển chuyển với hình thức không rõ rệt. Lý do là ảnh hưởng của sự cảm xúc.
Người ta phải tìm hiểu xem sự cảm xúc đó bất thường hay là thường xuyên. Trong trường hợp thứ nhất người ta có thể đoán theo sự cảm động quá khích, sự hối hả, mệt nhọc...; trong trường hợp thứ hai, tính không chừng mực, sự quậy cọ, sự khốn khổ, thất vọng là yếu tố quyết định.
Ngoài ra, vì đứt đoạn, thiếu hòa nhịp và lu mờ nó làm cho người đọc phải phí mất thì giờ.
16. Tật nói láo: nói láo cắt là để gieo vào kẻ khác những tư tưởng không đúng sự thật, bởi những lời lẽ gạ gẫm, những cử chỉ giả dối và sự nín thinh hòng làm hại người hay mưu lợi cho mình một cách bất chính.
Dấu hiệu của tật nói láo, do sự thêm bớt trong lối chữ không chừng mực, và kích thước thái quá; dấu hiệu của tật nói láo, vì trong lối chữ thu hẹp hoặc trong lối chữ ngập ngừng, nhẹ nhàng có nét cuốn vòng, đó là báo hiệu của tật nói láo vì tính kiêu căng, trong lối chữ quá cao, bầu ra, rộng lớn và chân nhọn.
Tóm tắt, những dấu hiệu tượng trưng cho tật nói láo, có thể nhận được trong kiểu, dáng chữ thu hẹp, uốn cong, thái quá, phiền phức, không trật tự, có toan tính, lộn xộn, dang ra; nghĩa là những cử động làm mất vẻ tự nhiên, đơn giản.
17. Tính thô lỗ, thất giáo: tính thô lỗ là tính nết của kẻ mất dạy hoặc ít học vấn, trình độ văn hóa thấp. Người thô lỗ thường hay tin kẻ khác, thiếu sự khéo léo trong công việc giao tiếp ở đời, dễ bị sai đường lạc lối.
Lối chữ của họ thường vụng về, có những nét không hình dáng, nặng nề, rất xấu, không có hàng lối không thứ tự.
Đối với trẻ em mới tập viết, chữ viết vụng về của chúng chỉ sự non nớt, không thuần thục của bàn tay. Những người bệnh tật và kẻ mù quáng cũng có lối chữ vụng về,…
18. Thiếu Sức khỏe, bệnh tật kinh niên: những người bệnh tật không dứt và sức khỏe không lúc nào vượt qua mức trung bình, nét chữ thướng lu mờ, khó đọc, dày đặc, hơi lớn, chữa A và chữ O lúc nào cũng đóng kín, run rẩy.
Những người nghiện rượu, nét chữ bao giờ cũng đậm đà và phân biệt được bởi sự chậm chạp và run rẩy.
19. Sức khỏe dồi dào: chữ đậm, cứng rắn, sáng sủa, có hòa nhịp, Trong loại chữ ngày, người ta đặc biệt chú ý đến chữ của ông Carlo Boulet, nhà toán học trứ danh đã dày công trong việc truyền bá Thế giới ngữ (esperanto), vì nó gồm đủ những đặc điểm ấy.
20. Óc mỹ thuật, tâm hồn nghệ sĩ: người ưa vẻ đẹp, mến cái tốt, cái hay, trí óc bao giờ cũng muốn tạo ra cái gì dịu dàng, êm ái, cao quý, hòa nhịp, cho đời sống của mình và của nhân loại, thường có một lối chữ đàng hoàng với những nét thanh, đậm rõ rệt. Lối chữ viết theo kiểu chữ in và những vòng cong khéo léo là dấu hiệu của óc mỹ thuật.
Ngoài ra, người ta cũng xác nhận kiểu dáng chữ đứt đoạn hay bị cắt bởi nhiều lấn gạch, tượng trưng cho tâm hồn nghệ sĩ và dấu hiệu này cũng có giá trị không kém gì hai dấu hiệu nói trên.
21. Tính hiền lành, lòng bác ái: chữ có những nét hình uốn vòng, nhất là những chữ sau cùng. Chữ M và N thường viết như chữ U.
22. Lòng dạ khô khan: chữ có góc, khô khan, không ý nghĩa, chỉ là người không tình cảm, thiếu sự tri âm, tri kỷ.
23. Tâm lý sâu kín, khó dò: người này không muốn cho kẻ khác biết thâm ý và việc làm của họ, nhưng rất hiền lành, và nét chữ không có một dấu hiệu nào chỉ sự xấc xược hay xảo trá, trông vào rất cân phân.
Những hàng sặc sỡ chỉ rõ sự hiền lành ở đời, chỉ có những người khôn khéo mới không để cho người khác đọc tâm lý mình. Sự kín đáo còn ẩn tàng trong những chữ hoa thấp và lối chữ viết ngả ngược lại trước. Trái lại, chữ viết có hình sợi dây, khó đọc, chỉ người có óc lộn xộn, ưa thích điều giả dối và những gì có tính bịa đặt.
Chiều hướng của hàng chữ cũng có ảnh hưởng rất nhiều về tâm lý của người viết, khi on người quá hăng hái và luôn gặp điều may mắn thì chữ viết ăn lên; khi gặp phải buồn rầu, thất vọng, chữ lại ăn xuống. Dù cho giấy có dòng kẻ gạch đi nữa cũng không ngăn cản được chiều hướng bị ảnh hưởng của sự buồn vui. Lắm khi người ta cũng cố viết cho ngay hàng, nhưng nó chỉ là một phản lực mà thôi.
Lối chữ viết ăn lên, chỉ sự trầm tĩnh, vui mừng, hy vọng và mơ ước đạt được mục đích. Song nếu ăn lên quá, nó lại chỉ sự hăng hái của người phi thường và tham vọng. Người viết lối chữ ấy muốn thâu tóm tất cả trong tay mình. Nếu là kẻ dốt nát, ngu xuẩn thì tự đắc kiêu căng.
Nếu chữ viết ăn xuống vừa vừa chỉ sự phiền não, ăn xuống nhiều chỉ sự sầu lo vô hạn và tai họa dồn dập vì kẻ nào không chống chọi với trở lực ở đời không bao giờ biết hạnh phúc và thành công.
Chữ viết ăn lên rồi trở lại ăn xuống biểu lộ sự bất lực tinh thần cũng bị lũng đoạn hay cuộc chiến đấu của kẻ thất vọng hoặc sự cố gắng của kẻ yếu hèn. Nó cũng chỉ tâm trạng của con người toan tính nhiều chuyện, nhưng rút cục không xong chuyện nào.
CÁC KIỂU DẠNG CHỮ KÝ (SIGNATURES)
VỚI TÂM TÍNH NHÂN CÁCH VÀ CUỘC ĐỜI
a. Nét ký gạch trên
Những người có chữ ký có gạch trên ngay thẳng; rất thăng bằng không cao sướt lên quá, không hạ xuống quá, thì người ấy sẽ có danh thơm trong đời không phai lạt.
Nếu có gạch dưới cũng ngay thẳng, đều đặn, thì tài danh lưỡng toàn, sung sướng trọn đời không thay đổi.
Nếu gạch trên đâm sướt lên cao mà ngưng nửa chừng thì đời người ấy có đặc tính kiêu hãnh, ngang ngược, khi đạt thành chức phận trong thời kỳ trung niên cũng phải bị mất chức hay suy sụp, nếu chữ ký cũng đứt ngay nơi đó thì sẽ có người ám hại hay là bị tù tội, nhưng nếu khúc sau tươi tốt sẽ được bổ cứu, có thể buồn khổ thay đổi chỉ hướng về đường đạo lý.
Nếu gạch trên đi theo với những nét khít, dậm mà không đều, thì tính cao vọng của người ấy thật là nguy hiểm, sâu độc và nịnh hót trong đám quyền quí.
Nếu gạch trên dài mà không có nét gạch dưới, thì người ấy là hạng người dùng tài danh của mình hy sinh cho non nước, có danh mà không có tài sắc. Giang hồ thì được mọi người yêu chuộng, quý trọng, làm quan thì thanh liêm, sáng suốt, làm công dân thì được tài hoa trên mọi người, nhưng tài hoa ấy chỉ để phụng sự cho đời chớ không vì tư lợi.
Nếu người tu hành mà có chữ ký như thế thì sẽ vì đạo lý mà hy sinh thân thế cho chúng sinh, không màng đến tài sản hoặc tình yêu cá nhân vậy. Nét gạch dài quá, bít hết chữ ký mà còn lộ ra ngoài, thì không tốt, vì sự thái quá ấy mà tính tình bị hạn chế bất Tử, cũng là thay đổi một cách bất ngờ, táo bạo, có thể hư việc lớn hay là cũng có khi thi hành được việc lớn, nhưng phải có chữ ký thật đều và, rộng rãi, tốt đẹp thì mới bổ cứu.
Nét gạch trên có thêm một hoặc hai ba chấm thì không tốt, vì quá cẩn thận sinh ra ngờ vực kẻ trên của mình, cho nên bị người trên ghét bỏ, tùy theo chấm ở chỗ nào thì đời người ấy sẽ bị bỏ khoảng thời gian ấy. Nếu chấm ấy xuyên vào chữ ký, thì sẽ bị bệnh bất ngờ, hay là bị tiểu nhân hãm hại, vu họa v.v...
Nếu gạch trên mà có vòng móc ngược trở lại, hoặc móc rồi mới gạch, chỉ nghĩa là người hay làm điệu bộ trước khi khởi công, hoặc là hành động, vì vậy cho nên hóa ra bê trễ trong công việc làm, nhiều khi thất bại. Nếu móc ấy lướt trên thái quá thì người ấy rất ngạo mạn, khó khăn, phách lối, không bờ bến.
Nếu gạch trên ngắn quá thì người ký chữ ấy tính rất cọc cằn hay giận về những việc không đáng. Tính tình yếu ớt có thể bị lôi cuốn vào tình cảm rất dễ, ý chí mạnh lúc mới vào công việc, rồi nản chí rất mau lẹ, vì vậy cho nên công việc khó thành đạt.
b. Nét ký gạch dưới
Gạch dưới biểu lộ cho sự kiêu căng. Nó cũng thuộc tình cảm. Nếu nét chữ ký đậm dài là người hữu tình, thương yêu mọi người và vật.
Với chữ tốt, rộng rãi và đều đặn nét, thì con người ấy rất Tử tế mực thước, hay ưa bố thí, làm việc phước thiện.
Nếu nét gạch dưới có đính theo những chấm đậm hoặc lợt, thì tình yêu bị hạn chế vì hoàn cảnh hoặc phong tục, có thể dính dấp tới những bà con thân thiết. Những chữ ký nặng nề, chậm chạp, gút mắc, ám chỉ tính tình thật thô kệch, không năng lực chiến đấu, hoặc lướt qua một sự khó khăn. Chữ ký kiểu này thể hiện tâm tính rộng rãi thì lòng dạ được rộng rãi, khít khao thì tính hẹp hòi, bủn xỉn. Trái lại, kiểu chữ ký khoan hoạt, đều hòa, rộng rãi và tốt, thì tâm tính thuần hậu, ôn hòa, công việc làm có thứ lớp mỹ thuật. Chữ ký có vẻ mau lẹ thì tự nhiên năng lực tiềm tàng trong con người ấy dồi dào, ý chí mạnh có thể lướt qua những việc khó khăn của trường đời đưa đến. Cuối chữ ký có dấu gạch dài thì trọn đời làm chưa dứt nếu không có chấm đậm phía sau. Có chấm đậm kế đường gạch dài chỉ có nghĩa là công việc của người ấy đã có tính toán trước khi bỏ dứt. Làm đủ tư cách cẩn thận, kỹ lưỡng. Nếu có hai chấm cùng là nhiều hơn, thì chồng vợ song toàn, nhưng hay nghi ngại, ngờ vực.
Vì sự nghi ngờ đó mà công việc làm hiện tại sẽ bị hư hỏng do hoàn cảnh gây ra. Nếu nét gạch không đi ngang mà lại đâm thọc xuống thủng lằn gạch ngang dưới thì đời của người ấy đau đớn lúc tuổi già hoặc cuối trung niên, tuỳ theo chỗ cắt ngang gạch dưới ở mức độ nào?
Nếu gạch quẹo xuống mà ngừng nửa chừng không chấm gạch ngang dưới, thì đời dẫu có thất bại cũng không bị sa thải nửa chừng.
Chữ ký có vòng tròn bao bít hết thì con người ấy rất bí hiểm. Chữ ký càng tốt đẹp chừng nào lại càng nguy hiểm chừng ấy. Vì do sự tiến hóa bí hiểm kia mà con người ấy có thể hãm hại bạn bè dễ dàng. Hoặc là đời người ấy bị trói buộc giam cầm nơi ngục tù, nơi gia đình giáo dục cổ hủ hay là giam mình nơi am thất trọn cả đời. Nhưng trái lại, những vòng tròn bẻ nửa chừng thì tính tình hào hiệp, rộng rãi đến nỗi xa xỉ.
Chữ ký mà lằn gạch trở lại cắt ngang ngay chính giữa thì đời người chia ra hai cõi lòng rõ rệt, nửa thờ trên trước, nửa nhìn anh em. Hoàn cảnh bắt buộc đời phải giữ bí mật nhiều công chuyện danh quyền, tài sản cũng như tình yêu. Ngoài mặt thì vẫn vui vẻ với thế sự, nhưng trong lòng có nhiều ngang trái, không thể bộc lộ cho người ngoài biết. Con người như thế thường kinh bỉ sự bất công và trong đời chỉ biết nhìn nhận sự công bằng của tạo hóa mà thôi.
Chữ không gạch dưới: người có chữ ký như vậy, hoặc thuộc hạng phàm phu tục tử, tiểu tốt vô danh, hoặc thuộc bậc danh cao, trọng vọng mà thiên hạ nghe đến cũng biết là một nhân tài trong xã hội.
Chữ ký chấm dứt bởi một dấu chấm (.). Chỉ người dè dặt trọng danh giá.
Lằn gạch dưới ăn xuống và trở nên cong; chỉ một tính tình khả ái, vui vẻ bặt thiệp.
Chữ ký ăn xuống, nét trở nên dậm đà và chấm dứt bởi hình lưỡi kiếm hay cây gậy: người dũng mãnh, kiên quyết, chống chọi trước sự hăm dọa.
Lằn gạch rõ ràng, hình cong, gạch trọn chữ ký: tượng trưng cho sự kiên quyết có căm hận, phục thù.
Lằn gạch dưới hình lưới kiếm hay hình gậy: tính hung hăng, gây gổ, hay kiện cáo.
Lằn gạch xẹt qua, xẹt lại (hình zig=zag) không uốn cong lên: sự hăng hái hoạt động, trí tuệ không trầm tĩnh nhưng bền chí.
Lằn gạch xuống ngay như hình bông tai: chí mạnh mẽ, nhưng có thể êm dịu trong nhiều trường hợp.
Lằn gạch có hình chạm trổ: hiền lành, bặt thiệp và khôn ngoan, khéo léo trong xã giao.
Khái quát những nét chính của kiểu chữ thô kệch:
Kiểu chữ có gọc, có khóe (anguleuse): cọc cằn.
Kiểu chữ thô tròn, mềm mỏng và chậm chạp.
Kiểu chữ thô, tròn thì lả lơi, làm biếng.
Kiểu chữ thô mà thấp: khiêm tốn hay đê hèn.
Kiểu chữ thô mà không rõ ràng có thứ tự ngay thẳng.
Kiểu chữa thô mà lộn xộn mất cân bằng, trí nhớ bị giảm dần.
Kiểu chữ thô, hàng đi xuống: không có nghị lực.
Kiểu chữ thô mà không có thứ lớp, hơi cao và mập tính, hay giận hờn thù oán.
Kiểu chữ thô và nét đá lên hoặc kéo xuống, ưa xảo trá, tính không chừng mực không hờn dỗi.
Kiểu chữ thô mà nét quá mức, theo thói thường thì tính người ấy hay vượt quá sức tưởng tượng của mình, có một mà muốn làm mười.
Kiểu chữ thô mà to, tính con nít, ham vui, đụng đâu vui đó tức là không có lập trường gì cả.
Kiểu chữ thô nét có bông hoa, phi lên cao, ban đầu viết nhỏ sau lớn dần: hay tin người.
Kiểu chữ thô mà nổi: tính khảng khái dám ăn, dám nói thẳng thắn.
Kiểu chữ thố nét cao phết dài: hay khoe khoang, tính không thể cải thiện, khó thay đổi.
Tâm tính với kiểu chữ lộn xộn.
Kiểu chữ lộn xộn có góc có khía, dưới nhỏ trên lớn, ám chỉ người có tính hay giận hờn, đa sầu đa cảm, cũng vì họ không giữ được sự thăng bằng, khi có một việc gì đưa đến làm họ vui hay buồn, tức thì tâm của họ lại kích thích, rung động, sự buồn vui bộc lộ ra bên ngoài cho người ta biết hết.
Nói tóm lại, kiểu chữ lộn xộn không ai mà không có, theo nhà triết học Jean Richard cho biết: có nhiều lối chữ lộn xộn của đủ hạng người, cũng như cái bệnh chung kẻ nhiều người ít. Chúng tôi xin dẫn chứng một đôi kiểu chữ lộn xộn để các bạn so sánh với những kiểu chữ thô tục mà chúng tôi đã dẫn giải.
Kiểu chữ lộn xộn, nét dính mực đậm, dơ đáy: trí không trong sạch, đen tối, làm việc hay vớ vẩn, khó thành công.
Kiểu chữ lộn xộn viết rắc rối, cầu kỳ: người không có thứ tự, thiếu óc tổ chức, không thể nào làm một công việc gì riêng tư một mình cho thành đạt.
Kiểu chữ lộn xộn, hàng chữ đâm đầu xuống: mất ý chí, giảm nghị lực.
Kiểu chữ lộn xộn không điều hòa, viết khi nhỏ khi lớn, khi hay khi dở: tính liếng thoắng, không chừng mực, luôn luôn có chủ tâm mưu kế hoặc thủ đoạn mưu mẹo.
Kiểu chữ lộn xộn, nét dính nẹo với nhau như sợi dây chuyền: tâm chí không định đoạt, luôn làm gì thì làm đại, không bao giờ tính trước. Những người có kiểu chữ này dễ bị người ta mua chuộc.
Kiểu chữ lộn xộn, nét hay kéo dài, kéo ngang ra, hoặc đá lên: hay hãnh diện, tự đắc, đến chỗ đông người ưa lên mặt với bạn bè.
Kiểu chữ lộn xộn, chậm chạp, chữ này dính với chữ kia: ăn nói không thông minh, có tính cục cằn, không biết xét đoán những điều phải trái, nhiều khi người ta nói phải cũng không nghe.
Kiểu chữ lộn xộn, mất thăng bằng, xiêu vẹo: trí không tỉnh táo, có bộ mặt bơ phờ, ai nói thì vểnh tai nghe.
Kiểu (dạng) chữ lộn xộn, viết thường hay đổ đi đổ lại, hay chặt gút: do dự, luôn luôn có tính nghi ngờ, không thể hợp tác làm công việc gì với người được, mà chỉ coi tiền bạc là trọng, chớ không tính về việc nhân nghĩa phải trái.
Khảo xét về kiểu chữ rắc rối (Ecriture com- pliquee):
Kiểu chữ này không tự nhiên quá mức bình thường, viết cong queo như con rắn, không có thứ tự, lộn xộn rắc rối.
Kiểu chữ dùng những lằn gạch ở dưới kéo quẹo trở ra sau có móc, luôn luôn chữ viết và chữ ký của họ không được suôn sẻ, có mấu có gút. Những kẻ xảo trá lối chữ viết của họ hay ngả tới ngả lui, nét - mực khi đậm khi nhợt, nét chữ yếu ớt.
Còn những kẻ loạn óc, chữ của họ dính vào nhau, chữ này chồng chữ kia, không ngang hàng thẳng lối gì hết, còn những kẻ đa nghi, chữ ký và chữ viết đều có sự ngập ngừng, hoặc những dấu chấm, cho người đời biết. Nếu chơi với hạng người này rất nguy hiểm, có thể họ đã nghi mình có những điều sai trái.
Nói chung, người rắc rối hay thêm những rét vô ích, hoặc là những chữ hoa hòe, mấy chữ thường lại viết chữ hoa, không có ý nghĩa gì hết, việc xem chữ viết phải cần phân biệt nhiều lối chữ để tránh sự sai lầm.
Sự tổng hợp của những loại chữ rắc rối có đặc tính như sau:
Kiểu chữ rắc rối của một người xảo trá, thường những chữ họ viết không rõ rệt, thí dụ chữ A họ viết thiếu nét, chữ O đọc như chữ E, những chữ hóa âm đều có khoen tròn lem luốc, ám chỉ cho ta biết người đó có tính tính bất hảo.
Kiểu chữ rắc rối thường có những vòng tròn là của những người mưu mô xảo trá, dám làm những việc gian hùng, không sợ pháp luật, kiểu chữ rắc rối không tự nhiên, tính hay làm bộ, đạo đức giả nhân giả nghĩa, che đậy bề ngoài để dễ lợi dụng; trong xã hội có rất nhiều hạng người như vậy; bên ngoài họ tỏ ra đạo mạo, nhưng bên trong lại ẩn tàng chứa đựng nhiều điều xấu xa thơ nhuốc.
Kiểu chữ rắc rối mà nhợt: tính yếu ớt, hay say mê, gặp việc vui dám bỏ việc nhà, người có lối chữ ấy không có lợi cho gia đình gì cả.
Kiểu chữ rắc rối, nét không đều: thường hay có chuyện biến động bất hòa, trí trá.
Kiểu chữ rắc rối, nét hay lớn dần: tính hay hấp tấp, ăn nói không thông nhưng ưa hãnh diện khoe mình.
Kiểu chữ rắc rối, có nhiều nét chằng chịt bị lằn gạch ngang chặn qua: làm công việc gì chỉ trong một lúc, rồi sau sẽ bỏ dở và thất bại chìm đắm luôn.
Khảo sát về kiểu chữ thái quá:
Kiểu chữ thái quá, ta thấy những nét hơi lớn hoặc nhỏ hơn chữ thường, đậm quá hay lợt quá, khít quá hay rời rạc quá, xuyên lên cao hay lộn ngược hoặc có khi thấp quá.
Kiểu chữ thái quá hơi do dự, hàng đi xuống; tính yếu ớt, vơ vẩn... chữ xiên mà nét hơi lớn; thiếu hòa nhịp, tính ngang tàng không biết phục tùng ai cả, người này, luôn luôn chỉ lo cho họ, chớ không nhờ vả một cá nhân nào cả.
Kiểu chữ thái quá gọn ghẽ, ngay hàng thẳng lối nét mực không quá đậm lợt, chấm phẩy phân minh: ám chỉ người đó có tâm hồn cao thượng, hằng đem tâm trí giúp đời, giúp người, không nghĩ gì đến đời sống cá nhân họ.
Kiểu chữ thái quá lả lơi, hàng đi xuống cong queo, nét yếu và run: cá tính lười biếng, thích nhờ vả người, không có tinh thần tự lập. Kiểu chữ ốm thái quá, viết xa hàng, cách khoảng đâm lên: tính thường hỗn hào, láo xược, quậy cọ, những người này ở gần người tử tế thì rất khó chịu.
Kiểu chữ lập cập thái quá, hàng xiên xẹo: tính không lo hậu, ngu độn tối tăm, có bao tiền tiêu xài hết không bao giờ để về sau.
Kiểu chữ hay sửa đi sửa lại, viết rồi gạch bỏ: tính ưa rắc rối, mưu sĩ, hay nói láo, có toan tính.
Kiểu chữ hay ngập ngừng thái quá, khi họ viết ưa quẹt ra sau, hoặc có móc: ám chỉ người ấy có tính xấu hay kiếm chuyện gạt gẫm người, và hay làm hung dữ với người. Kiểu chữ này ký hoặc viết đều ngập ngừng nửa chừng rồi thôi, chớ không suôn sẻ.
Kiểu chữ sít sao quá, tính thường kỹ lưỡng, nét đứng hướng về bên phải nhiều quá: luôn luôn có tính ích kỷ, thí dụ chữ T sơ sài thái quá, lả lơi mau lẹ: hay chê những chuyện lặt vặt của người.
Kiểu chữ nét cao thái quá, hơi mập: tính khoe khoang, lúc nào cũng tự cao tự đại.
Kiểu chữ nét cao thái quá ở chỗ đường gạch ngang trong chữ T, hàng hơi lên rồi cong xuống: tính hơi xốc nổi, anh hùng rơm, gặp việc thì thụt vai rụt cổ lại.
Kiểu chữ chuyển động thái quá: tính hay khoe khoang, nhưng có chừng mực, chớ không quá sức mình.
Khảo xét về kiểu chữ không điều hòa:
Những kiểu chữ viết to lớn, không ngay hàng thẳng lối, nét không cứng rắn: ta có thể biết tính người ấy hay bắt chước, cậy sức người, tính độc ác, giận ai cố trả thù cho bằng được.
Kiểu chữ của người có chữ ký rõ ràng và đơn sơ, không gò sửa rất tự nhiên: ta biết người ấy có tâm tính chất phác, đời họ chỉ biết phước, sợ luật nhân quả không bao giờ dám làm việc thất đức.
Kiểu chữ không điều hòa có hàng đi lên, nét chữ mau lẹ: ta biết người ấy có tính ham danh lợi, lòng họ luôn luôn bồng bột, thích về dục tình, họ không bao giờ nghĩ đến chuyện ngày mai, được lúc nào hay lúc ấy cho thỏa dục vọng ý muốn của họ mới thôi.
Kiểu chữ không điều hòa, chữ lên, chữ xuống như lượn sóng: lòng họ luôn luôn bị kích thích, khi nói thế này, khi nói thế khác, tính hay hứa càn, hứa đại, làm việc không chủ định, đi tới đâu thì tới, chứ không biết kết quả của nó ra sao, nếu ta kết bạn phải nên dè dặt những người có lối chữ ấy. Ta gần gũi họ sẽ có sự bất lợi đem đến, về thể diện cũng như danh giá.
Kiểu chữ thưa, có khoảng trống ở giữa, nét ngay thẳng, dấu chấm rõ rệt, phân minh tức là kiểu chữ điều hòa, chứng tỏ người ấy có lòng độ lượng nhân nghĩa, giàu lòng tha thứ, đối vối công việc làm của họ có sự trắng đen phân minh rõ rệt.
Còn có kiểu chữ giống như vậy, nhưng nét quá đậm loại chữ thiếu hòa nhịp, trong mỗi nét đều có dấu nhỏ như gai, chớ không được suôn sẻ; ta biết người ấy có lòng nhỏ mọn, ích kỷ hại người, lo cho mình đầy túi chớ không kể gì đạo nghĩa hay lẽ phải ở đời.
Còn kiểu chữ điều hòa nét không quá lớn, không nhỏ quá: người ấy có tính thanh liêm đứng đắn, làm việc có lương tâm, nếu là nhà chính trị thì giữ lập trường cho tới cùng.
Kiểu chữ không điều hòa, đặt bút xuống ký thoăn thoắt như tên bay, chữ ký của họ gút mắc mất sự thăng bằng; chứng tỏ dạng người ấy rất nguy hiểm nếu gặp dịp may đưa đến cho họ làm, họ sẽ đủ mánh lới, thao túng kiếm tiền một cách dễ dàng; nếu qua khỏi, họ được thành công, hoặc rủi vấp trở ngại bị tù tội và cuộc đời sẽ bị chìm đắm luôn, sự nghiệp tiêu tan. Người có loại chữ viết này rất lợi hại, đáng cho chúng ta xa lánh.
Kiểu chữ kiêu căng phách lối:
Thường những người có tính kiêu căng, phách lối, luôn luôn dùng chữ ký và chữ viết của họ đều đứng lên cao, nét chữ kiểu cách, vẽ con chim, con ếch, bông hoa, cánh hoa hoặc ký thật dài như công xòe cánh, có những móc ngoéo cầu kỳ, chúng dùng không phải chỗ, chữ viết lúc nào cũng hối hả, lúc nhấn mạnh cho người biết ''là ta đây'', đó là những hạng người háo thắng là một kẻ dại hay khoe khoang sức lực của mình.
Kiểu chữ viết cẩu thả, có nhiều vòng tròn ở chính giữa như chữ O, ở đoạn chót đá ngoéo lên và nhọn. Những người có loại chữ này: luôn luôn có tính gian hùng và nhiều thủ đoạn, lúc nào cũng tự cao, tự đại, khinh nhờn, ngạo mạn, sự ham muốn của những người này không thể tả được.
Kiểu chữ ký như chữ H đá lên cao nét đậm, chữ M viết to lớn, nét bông hoa, kiểu cách: những người ấy ưa lạm quyền khinh bỉ thiên hạ, lúc nào tâm họ cũng bị kích thích sự tự cao, tự đại, coi ai cũng không bằng mình.
Kiểu chữ yếu ớt:
Kiểu chữ của người yếu ớt, ta đoán một cách xác thực và chia ra nhiều cách, tỷ dụ như khoảng rộng rãi, hoặc hẹp lại, sít sao, mất thăng bàng v.v...
Những người yếu ớt vì khi bẩm sinh của cha mẹ tạo ra thiếu ngày tháng, thường sinh ra bệnh hoạn, máu huyết không điều hòa, khi trưởng thành người ấy làm việc cũng tỏ ra yếu đuối; không được dẻo đai, nét ký hay kiểu chữ của họ không có tinh thần cứng rắn.
Kiểu chữ người mạnh mà nét yếu ới, tức là mất tinh thần, bị sự thất bại hay khổ não gì đó kích động trong thâm tâm, khi đặt bút xuống thì thấy nó nặng trĩu, họ thường viết một cách yếu ới đơn sơ, ta biết ngay người ấy không phải bệnh hoạn, chính họ bị thất vọng, hay mang một vết thương lòng không thể giải quyết được; nhà xem bút tự phải nên để ý lối chữ viết hay nét ký yếu ớt ấy, nó có nhiều cách, nếu chúng ta không sáng suốt sẽ mắc sai lầm. Còn có nhiều người học hành rất ít, viết không đủ nét, làm sao họ viết cho mau lẹ được, tất nhiên họ phải viết một cách chậm chạp ra vẻ mệt nhọc, nét này kéo qua nét kia để tạo thành chữ. Như thế, những dạng chữ này cũng ghép vào loại chữ yếu ớt; nhưng tâm tính, hành động và sức khỏe đều khác xa, chớ không phải giống như kiểu chữ của người bệnh hoạn hay mất tinh thần.
Sự rung động, sức mạnh hay yếu ớt trong kiểu chữ tỏ ra bởi sự mau lẹ và nhấn mạnh của bàn tay; cường độ chỉ cho ta biết sức mạnh hay yếu mà sự chuyển động không phải là không có trở ngại, người mạnh thì tiêu diệt được những trở ngại đó và dùng những phương kế để nghĩ cách giải quyết. Trái lại người yếu thì lúng túng trước sự khó khăn, thấy ở đâu cũng có sự trở ngại hết, ta khởi sự nghiên cứu những trở ngại này, rồi ta mới có thể biết cách viết mau hay chậm chạp và người ta sẽ nói tại sao người yếu viết chậm chạp. Thí dụ: những chữ Gothique của kiểu chữ có góc có cạnh, đều là chậm chạp, còn kiểu chữ có góc nhọn là dấu hiệu báo tính người khó chịu, nếu chữ này mà hiệp với chữ hẹp khoảng cách sẽ là người hay quậy phá rất khó chịu.