Bản chất của tổ chức chính trị
Loại xã hội duy nhất có thể nói là không có tổ chức chính trị, là một gia đình lưỡng hệ đơn tuyến mở rộng mà trong đó không chia ra các thành phần nhỏ. Chắc chắn là có sự hiện hữu của những sự phân biệt về giới tính và tuổi tác và một hay hai người đặc trách về tôn giáo. Nhưng xã hội được tổ chức như một gia đình lớn và đơn giản được điều hành dưới nhiều hình thức kiểm soát theo kiểu gia đình. Mọi vấn đề sẽ được giải quyết như những chuyện gia đình, và sẽ không có những sự chia nhóm trong phạm vi cộng đồng. Gia đình và cộng đồng là một.
Loại xã hội này gần giống như các dân tộc sơ khai đơn giản, chẳng hạn như người Shoshone, nhưng ngày nay loại hình xã hội này không hề tồn tại ở đâu cả, và trong lịch sử nhân loại từ khi có chữ viết để ghi chép sự việc đến nay, người ta cũng không thấy ở đâu và bao giờ có tồn tại một xã hội như vậy.
Tổ chức chính trị xuất hiện ở bất cứ nơi nào mà các xã hội được phân chia trên căn bản dòng họ, kinh tế, tôn giáo, giới tính, phường hội, hay cộng đồng. Nơi nào có những nhóm như là các thực thể riêng biệt trong một toàn thể xã hội, thì ở đó có tổ chức chính trị - một hệ thống qui định các quan hệ giữa các nhóm hoặc thành viên của các nhóm khác nhau trong một xã hội nói chung và giữa xã hội này với xã hội khác.
Phần thảo luận của chúng ta trước đây về các phương cách làm ăn sinh sống và quyền sử dụng đất đai đã chỉ ra tầm quan trọng của những mối quan hệ về sinh thái, các khuôn mẫu điều chỉnh dân số trên vùng lãnh thổ mà con người sinh sống. Vì sự khai thác khéo léo môi trường sống là điều cốt lõi quan trọng nhất để sinh tồn, nên con người, cũng như tất cả các sinh vật khác, phải phát triển một quan hệ gần gũi với tất cả các loại cỏ cây và thổ nhưỡng, ao hồ sông suối và các sinh vật sống trong đó. Trong sự hợp tác với những người bạn hàng ngày này của mình, con người làm việc để rút ra từ đất đai số sản phẩm tùy theo mức độ kỹ thuật cho phép. Các nhóm người xây dựng nền văn hóa của mình từ những phẩm vật mà họ có thể khai thác từ lòng đất, và mặc dù những cuộc di cư đi tìm những vùng đất mới là phổ biến, nhưng thông thường con người bám lấy mảnh đất mà mình đã quen thuộc - và thương yêu mảnh đất ấy.
Vì các thành viên của cộng đồng sống chung trong một nền văn hóa, họ cùng chia sẻ với mức độ rộng lớn các khuôn mẫu sống và các ý tưởng. Cộng đồng có nghĩa là tương đồng, trong đó sự đa dạng vẫn tồn tại nhưng sự đồng nhất vẫn chiếm ưu thế hơn. Cộng đồng có nghĩa là cảm giác về tính thống nhất - cảm giác về một thực thể, một tinh thần đồng đội (an esprit de corps) - bao trùm toàn bộ xã hội trên cùng chung lãnh thổ. Điều này có nghĩa là nền văn hóa đặt ra các giá trị nhằm định hướng hành vi theo các lợi ích những phù hợp với lợi ích của cá nhân, hoặc của các thành phần nhỏ. Các lợi ích chung là những gì cấu thành lợi ích chính trị. Cộng đồng là hình thức xã hội có tổ chức. Vì thế, tổ chức chính trị là một phần của nền văn hóa, có chức năng chính thức điều khiển các hoạt động của các thành viên trong xã hội hướng đến các mục tiêu cộng đồng.
Các chức năng của tổ chức chính trị
Tổ chức chính trị thực hiện cùng các chức năng như của luật pháp đề cập ở chương trước: (1) xác định các qui chuẩn hành vi cho những cách hành xử có thể chấp nhận được, (2) phân phối sức mạnh và thẩm quyền, (3) giải quyết các tranh chấp, và (4) tái xác định các qui chuẩn hành xử. Tuy nhiên, tổ chức chính trị, và nhất là chính quyền, có thể không có chức năng này. Thêm vào đó, tổ chức chính trị có thể (1) tổ chức các hoạt động công ích, chẳng hạn những cuộc săn bắn của bộ lạc, chăm sóc vườn rẫy của thủ lãnh, đào đắp sửa sang đường, thủy lợi, làm đường xá, đền thờ và xây dựng các kim tự tháp; (2) thực hiện các lễ cúng tế tôn giáo hay tế lễ thế giới siêu nhiên; (3) tổ chức và duy trì các chợ, và các mạng lưới truyền thống; và (4) thực hiện trách nhiệm phòng vệ lãnh thổ và tổ chức chiến tranh chống lại các xã hội thù địch.