Chuyện Tình Lệ Giang Chương 9

Chương 9
Tôi đi về bên trái vài bước - tôi không hiểu đi về bên trái là đi đâu - nhưng ma xui quỷ khiến thế nào tôi lại quay đầu đi về bên phải, đi về hướng vận mệnh của tôi.

Máy bay dừng lại trả khách ở sân bay Côn Minh, lúc bay tiếp về Lệ Giang thì cả khoang hạng nhất chỉ còn lại mình tôi.

Thế nên lúc máy bay hạ cánh xuống sân bay Lệ Giang, trong khoang hạng nhất vẫn chỉ có mỗi một mình tôi là hành khách, hai người còn lại là hai cô tiếp viên.

Hai cô cùng nhau mở cửa khoang máy, chiếc xe đón còn chưa dừng hẳn, cô đứng phía trước nói với cô đứng sau: “Xem kìa, mây chạy hết lên núi rồi kìa!” Cô phía sau đáp lại: “Ừ nhỉ, sao mây ở đây thấp thế nhỉ, đều ở ngay trên núi.

Tôi nghe vậy bèn chêm vào một câu: “Đó là sương, trên núi như vậy gọi là sương, sương rời đỉnh núi bay lên trời mới gọi là mây!”

Hai cô nghe vậy đều bụm miệng cười, tôi cũng cười theo, lúc này tôi mới nhìn kỹ, một cô tiếp viên rất đẹp.

Lúc bước xuống thang máy bay, một trận gió lạnh thổi tới làm tôi tỉnh ngủ hẳn. Đây là cơn gió Lệ Giang đầu tiên thổi vào tôi, có vẻ hơi lạnh, và rất ẩm ướt.

Mấy ngày kế tiếp sau đó, tôi đều bị gió lạnh như thế thổi vào mình.

Sân bay Lệ Giang là một bồn địa hẹp kéo dài, ba mặt là núi, mặt còn lại là đường bay hướng lên không trung. Sân bay rất nhỏ, không có cầu hành lang đi thông lên máy bay và cũng không có xe ô tô chuyên chở đi lại, xuống khỏi thang máy bay, đi thẳng vài bước là vào đến phòng đợi của sân bay, đi qua phòng đợi là ra hẳn bên ngoài.

Tôi nhiều lần bất giác đưa tay sờ điện thoại di động, nhưng lần nào cũng không sờ thấy. Mỗi lần sờ vào lại thấy túi rông rỗng, và lại có cảm giác như xa Văn Văn hơn một chút.

Tôi ngồi vào trong taxi, đường vào thành cổ Lệ Giang là một quãng đường núi, phải lên một con dốc rất cao, quẹo rẽ rất nhiều lần, hai bên đường là nhà của người dân tộc Nahsi_, và những mảnh ruộng trồng toàn hoa cải, tiểu mạch và đậu tằm.

Hoa cải vàng ươm từng mảng lớn.

Lá tiểu mạch xanh mơn mởn, bông mạch thẳng đứng vờn theo gió.

Đậu tằm màu xanh đen, nhìn đều tăm tắp, chẳng hiểu hoa của nó đã nở bao giờ chưa. Nằm cạnh bên những luống hoa cải và tiểu mạch, đậu tằm nhìn thật kém sắc, vừa không xán lạn như hoa cải, lại không có bông thẳng đứng như tiểu mạch, chỉ có những chiếc lá nhỏ rủ xuống, lại còn là màu xanh đen, một dáng vẻ buồn bã chán chường.

Nhìn lên cao, dãy núi sừng sững, lớp lớp gối lên nhau chạy dài xa hút tầm mắt, đỉnh núi chìm trong ngút ngàn mây mù.

Lên cao một chút nữa là bầu trời. Tôi áp sát mặt vào cửa kính xe, ghé đầu nhìn lên, cả một bầu trời âm u, có một vật nhỏ từ trên cao lao vút xuống, đập vào cửa kính của xe, hiện nguyên hình là một giọt mưa nhỏ.

Nhưng từ những kẽ hở của bầu trời xam xám ấy, lại lộ ra những khoảng trời nhợt xanh cao hơn.

Lớp mây mù u ám như đè sát mãi xuống thật thấp, còn những khoảng xanh nhạt lấp ló qua các kẽ mây ấy lại thật cao, cao đến trăm ngàn triệu tỷ cây số.

Sau đấy vài ngày, tôi càng cảm nhận sâu sắc hơn một điều: bầu trời Lệ Giang vào ngày râm rất thấp, thấp đến mức cảm giác đi lại phải cúi thấp đầu xuống; còn ngày nắng, bầu trời rất cao, cao tới mức ngước nhìn không thấy.

“Đến rồi,” Người lái taxi nói, “Xe chỉ đi được đến đây. Từ đây anh đi bộ vào ngõ nhỏ kia là đến thành cổ Lệ Giang.”

Tôi đưa cho lái xe 100 tệ.

Anh ta trả lại tôi 20 tệ.

Đứng trước ngõ vào, bụng tôi hơi đói. Tôi đưa tay nhìn đồng hồ, quên đeo rồi.

Không biết thời gian chuẩn xác, tôi đành phải hành động theo cái bụng và xem sắc trời.

Bụng đói thì đi ăn, trời tối thì lăn ra ngủ. Tôi quyết định sẽ làm như thế cho qua đi mười ngày ở đây.

Đi vào con ngõ, giẫm lên những phiến đá lát, đế giày rất mỏng, có thể cảm nhận được rõ ràng từng chỗ gồ ghề lồi lõm trên mặt đá. Một cảm giác xa xôi từ dưới bàn chân truyền lên, cái cảm giác ấy hệt như cảm giác hồi nhỏ tôi đi trên con đường lát đá xanh ở quê vậy.

Tôi quyết định, ăn xong mới đi tìm khách sạn.

Tôi đeo ba lô, cứ đi mà đầu óc quay cuồng, hình như là đang đi xuống thấp mãi, rẽ qua dăm bảy khúc quanh thì đến bên một dòng suối nhỏ.

Một cây cầu gỗ bắc ngang qua suối, bờ bên kia có quán ăn. Tôi vừa bước lên cầu thì phía đối diện đã có hai cô gái đứng dậy gọi tôi: “Bên này anh ơi! Bên này anh ơi!”

Đợi đến lúc tôi đi tới trước mặt hai cô, hai cô vẫn thi nhau nói: “Ăn cơm bên này, ăn cơm bên này!”

Tôi bấy giờ mới nhận ra, hai cô gái là nhân viên của hai quán ăn khác nhau. Tôi nhìn sang trái thì cô bên phải nói to hơn một chút; tôi nhìn sang phải thì cô gái bên trái lại nói to hơn một chút.

Tôi do dự giây lát, không hiểu xuất phát từ lý do nào mà lại xoay sang bên phải. Tôi vừa xoay người, bàn chân nhấc lên còn chưa kịp hạ xuống, cả hai cô gái đã ngừng gọi, cùng ngồi xuống tiếp tục cắn hạt dưa và chuyện phiếm. Cô gái của quán ăn bên trái có vẻ như chấp nhận thất bại vui vẻ đầu hàng, còn cô bên phải đã thấy mình hiển nhiên giành phần thắng rồi, cũng chẳng còn lý do gì để chào mời tôi nữa, cả hai cùng chẳng thèm nhìn tôi thêm lấy một lần.

Cứ thế, tôi tự đi đến ngồi xuống cạnh chiếc bàn ăn đặt ngay bờ suối.

Tôi gọi món thịt nướng Nahsi, bát canh cải thảo nấu đậu phụ, một đĩa hoa đỗ quyên xào trứng và một chai bia Đại Lý_, rồi bắt đầu ngồi chờ.

Nước dưới suối bắt nguồn từ trên núi tuyết, nên rất trong và chảy xiết. Ngọn núi tuyết đó tôi không biết ở đâu, nhưng dù gì cũng gần quanh đây thôi, song rốt cuộc gần đến mức nào thì tôi không biết, chỉ biết rằng nó sẽ rất lớn, là một ngọn núi tuyết lớn, cao đến vài ngàn mét; cụ thể cao đến bao nhiêu tôi không biết, chắc thể nào cũng cao tới mức tuyết trên đỉnh núi chẳng bao giờ tan được; trên ấy chắc chắn là vùng hàn băng, chẳng hiểu băng tuyết tích tụ đã mấy ngàn năm. Cho dù tôi có nhìn thấy nó hay không, nó vẫn cứ ở đó, phía sau tầng mây, tôi nghe được tiếng thở của nó.

Tôi đã leo núi tuyết vài lần. Mấy năm trước, một mình tôi đã leo lên một ngọn núi không biết tên ở gần hồ Nhiên Ô_ ở Tây Tạng, độ cao so với mặt nước biển khoảng 5000m. Tôi chẳng cần hướng dẫn viên, một mình leo lên, trên người mặc độc chiếc áo T-shirt, đứng trên đỉnh núi, bốn bề toàn một màu trắng mênh mang. Tôi còn chưa kịp ngắm xem dãy núi thấp cao thế nào thì đã nghe thấy tiếng băng nứt trên mặt đất, tiếng động đó nếu bạn chưa từng nghe qua thì bạn chưa biết nó khủng khiếp đến mức độ nào đâu. Lúc đầu, tôi không hề biết đó là tiếng băng nứt, tôi nghe thấy những âm thanh kỳ quái kèm theo tiếng vọng đó thì cảm thấy rất sợ hãi. Bên cạnh lại chẳng có ai, không có bất kỳ một sinh linh nào, có chăng là lũ vi khuẩn, nhưng họa là quỷ mới thấy được chúng. Người gần tôi nhất là tay dẫn đường đang ở sườn núi cách chỗ tôi khoảng ba giờ đi bộ. Thứ âm thanh ghê rợn dài ngoằng phát ra khi băng nứt ấy, không ngôn từ nào có thể miêu tả được, sau này tôi phân tích ra rằng, đó là hiệu ứng tiếng động khi âm thanh nứt ra của lớp băng bề mặt vang vọng trong những động rỗng cực lớn bên dưới.

Nếu bạn nhất định muốn nghe tôi có thể mô phỏng thô thiển thế này:

“Rooácc (tiếng rất to)... uuỳnh (rất ghê rợn)... âầâmmm (tiếng rất dài)...”, đại để là như vậy. Lớp băng dưới chân tôi bị hổng.

“Rooácc... uuỳnh... âầâmmm...”

Mặt trời sáng lóa, một mình tôi đứng trên đỉnh núi, cảm giác thế giới này chỉ còn sót lại một mình tôi đi đến ngày mạt vận vậy.

Leo xuống còn kinh khủng hơn leo lên rất nhiều, tôi nghĩ tôi chỉ cần đạp hụt chân rơi vào một cái động băng nào đó, vậy là xong đời.

Lúc ngồi bên bàn ăn, đầu tôi miên man nhớ lại chuyện này, thầm nghĩ hai hôm nữa tôi sẽ đi leo Ngọc Long Tuyết Sơn.

Sau khi đã leo được ngọn núi tuyết đó ở Tây Tạng, tôi cảm thấy leo lên Ngọc Long Tuyết Sơn ở Vân Nam này chắc không phải chuyện gì khó khăn lắm.

Thức ăn được mang lên, món thịt nướng Nahsi không tồi. Bì được nướng giòn tan, các thớ nạc mỡ đều nhau, có điều rau húng ăn kèm bị nhúng qua dầu rán, mất đi vị tươi non và hương thơm đặc trưng. Nếu bạn muốn tới Lệ Giang, tôi xin góp ý là nhất định bạn nên ăn món này. Mà tôi có góp ý hay không, chắc chắn bạn vẫn sẽ được ăn, vì chỗ nào ở Lệ Giang cũng có quán bán món thịt nướng này.

Món hoa đỗ quyên xào trứng rất ngon, hồi nhỏ, tôi đã ăn sống hoa đỗ quyên ở trên núi, hái từ trên cây xuống cho vào mồm nhai, nhưng xào chín thế này thì tôi chưa từng ăn bao giờ.

Rất nhanh tôi đã no nê cơm rượu, và bắt đầu nghĩ xem làm sao cho hết thời gian ở đây. Tôi vén tay áo lên nhìn đồng hồ, không đeo.

“Văn Văn, giờ này em đang làm gì?” Tôi tư lự một chút.

Song tôi không nghĩ ngợi nhiều. Làm một người trống rỗng trong vòng mười ngày, đấy là việc mà tôi và Văn Văn đã hẹn với nhau. Mười ngày sau quay về, Văn Văn sẽ xuất hiện trước mặt tôi, và ngay ngày hôm đó chúng tôi sẽ cưới nhau, đến ngày thứ mười một, tôi mới quay lại công ty để đối mặt với đống rắc rối mà tôi bỏ lại.

Trước lúc đó, tôi là một người trống rỗng không có điểm đi cũng chẳng có chỗ về.

Tôi kiên định lại quyết tâm, phừng phừng khí phách đứng lên, lấy quyết tâm cao độ hỏi cô nhân viên phục vụ: “Đường Mồng một tháng Năm đi thế nào vậy cô?”

Khách sạn Tịnh Địa nằm trên đường Mồng một tháng Năm, giống như hầu hết các khách sạn khác trong thành cổ Lệ Giang này, trước khi được cải tạo thành khách sạn, chúng đều là những ngôi nhà cổ của dân địa phương.

Nhân viên phục vụ dẫn tôi đi ngang qua sân, đến một lối đi nhỏ bên khu nhà. Có ba người khách đương ngồi trên ghế mây đánh cờ. Bóng nắng từ trên nóc nhà chiếu xuống, rọi lên hai người ngồi ngoài, người còn lại ngồi trong bóng râm. Người ngồi trong bóng râm nhìn không rõ mặt, tay đang cầm một quân cờ, lúc người này đưa tay ra đặt quân cờ, ánh nắng liền chiếu lên tay.

“Chiếu tướng!” Anh ta nói xong, cả thân hình lại thu vào trong bóng râm, bên trong vang lên tiếng cười.

Hai người ngồi ngoài nắng đều cúi rạp người xuống bàn cờ, bóng họ đổ lên bàn cờ.

“Két” một tiếng, cô nhân viên đẩy cửa mở ra hộ tôi, “Phòng này được không ạ?” Cô hỏi.

Tôi đưa mắt ngó vào trong, chẳng nhìn thấy gì cả, tôi vẫn nói “được rồi”.

Tôi vào phòng, thả mình xuống giường, vậy là ngủ luôn một giấc.

Đến lúc tôi tỉnh dậy, trời đã tối hẳn. Có vẻ hơi đói, tôi đưa mắt nhìn đồng hồ, không đeo.

Đi ra khỏi khách sạn, bên ngoài người qua lại tấp nập, không có vẻ gì là đã rất muộn.

Chương tiếp theo sẽ được cập nhật nhanh nhất đến bạn đọc!

Nguồn: truyen8.mobi/wDetail/control/chapter_id/27353

Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận