Tài liệu: Ấn Độ - Sông ở Ấn Độ

Tài liệu

Tóm tắt nội dung

Các sông ở Ấn Độ được phân loại thành sông ở vùng Himalaya, vùng Bán đảo, vùng bờ biển và vùng lòng chảo nội địa.
Ấn Độ - Sông ở Ấn Độ

Nội dung

SÔNG Ở ẤN ĐỘ

Các sông ở Ấn Độ được phân loại thành sông ở vùng Himalaya, vùng Bán đảo, vùng bờ biển và vùng lòng chảo nội địa. Những sông ở vùng Himalaya thì có tuyết và duy trì một lượng nước chảy từ mức cao đến mức trung bình. Lượng mưa nhiều hàng năm ở những vùng hứng nước của Himalaya đã bổ sung thêm vào dòng chảy của các con sông ở đây. Trong thời gian gió mùa từ tháng 6 đến tháng 9, những vùng hứng nước có khuynh hướng bị ngập lụt. Ở các sông vùng Bán đảo lượng mưa cũng khá nhiều. Các sông vùng bờ biển, đặc biệt là ở phía Tây, thường ngắn và chia thành nhiều đoạn. Sông ở vùng nội địa bên trong, tập trung ở phía Tây bang Rajasthan, thì ít và thường biến mất trong những năm hiếm mưa. phần lớn những sông lớn ở vùng Nam Á chảy qua các thung lũng rộng và cạn rồi đổ vào vịnh Bengal.

Vùng lưu vực sông Ganga là lưu vực lớn nhất của Ấn Độ, bao gồm 25% diện tích đất của cả nước, có ranh giới là dãy Himalaya ở phía Bắc và dãy Vindhya ở phía Nam. Sông Ganga bắt nguồn từ những sông băng trong dãy Himalaya Lớn, vốn là biên giới giữa Ấn Độ và Tây Tạng ở phía Tây Bắc bang Uttar Pradesh. Nhiều người Ấn Độ tin rằng nguồn gốc những truyền thuyết về sông Ganga và một số sông quan trọng ở châu Á là ở hồ nước linh thiêng Mapam Yumco (được người Ấn Độ gọi là hồ Manasarowar) ở về phía Tây của Tây Tạng, cách biên giới ba nước Ấn Độ - Trung Quốc – Nepal 75 km về phía Đông Bắc. Ở phía Bắc của lưu vực sông Ganga, tất cả các sông nhánh đều có nước chảy quanh năm. Nhưng ở phía Nam, thuộc địa phận bang Rajasthan và bang Madhya Pradesh, nhiều sông nhánh bị cạn vào mùa khô.

Sông Brahmaputra có lượng nước lớn nhất so với các sông ở Ấn Độ vì lượng mưa nhiều hàng năm ở vùng lưu vực hứng nước. ở Dibrugarh lượng mưa trung bình hàng năm là 2.800 mm, và ở Shillong là 2.430 mm. Bắt nguồn từ Tây Tạng, sông Brahmaputra chảy về phía Nam đến bang Arunachal Pradesh sau khi vượt qua dãy Himalaya Lớn và giảm hẳn độ cao. Sông này tiếp tục chảy qua các hẻm núi cao mà con người không thể vượt qua được ở Arunachal Pradesh, và cuối cùng đến thung lũng Assam, nơi nó uốn khúc về phía Tây để nhập vào sông Ganga ở Bangladesh.

Sông Mahanadi, bắt nguồn từ bang Madhya Pradesh, là một sông quan trọng của bang Orissa. ở vùng thượng nguồn lưa vực thoát nước của sông này, tập trung ở đồng bằng Chhattisgarh, những cuộc hạn hán định kỳ tương phản với tình hình ở vùng châu thổ nơi lụt lội có thể làm hư hại mùa màng ở một vùng được coi như vựa lúa của Orissa. Đập Hirakud, được xây dựng ở vùng trung lưu đã giúp làm nhẹ bớt những tác động bất lợi bằng cách tạo ra một hồ chứa nước.

Thượng nguồn của sông Godavari ở phía Đông Bắc Bom bay (Mum bai, theo thổ ngữ Marathi) thuộc bang Maharashtra, và con sông này chảy 1.400 km về hướng Đông Nam cho đến cửa sông ở bờ biển Anđhra Pradesh. Lưu vực của sông Godavari lớn thứ hai, chỉ sau sông Ganga; vùng châu thổ của nó ở bờ biển phía Đông cũng là một trong những vựa lúa chính của cả nước. Nó được coi như sông Ganga của miền Nam, nhưng sự tháo nước của nó, bất kể khu vực hứng nước lớn, chỉ ở mức điều độ vì lượng mưa hàng năm chỉ ở mức trung bình, chẳng hạn như 700 mm tại Nasik và 1.000 mm ở Nizalnabađ.

Sông Krishna bắt nguồn từ Tây Ghat và chảy về phía Đông, vào vịnh Bengal. Dòng chảy của sông này thấp vì lượng mưa ít trong vùng hứng nước - 660 mm tại Pune. Bất kể lượng tháo nước thấp, sông Krishna là con sông dài thứ ba của Ấn Độ. Nguồn của sông Kaveri nằm ở bang Karnataka, và sông này chảy về hướng Đông Nam. Từ thời xưa, nước của sông này đã là nguồn tưới cho ruộng đồng. Trong đầu thập kỷ 1990, người ta ước lượng là có khoảng 95% của dòng sông đã được làm lệch hướng để sử dụng cho nông nghiệp trước khi nó đổ vào vịnh Bengal. Dòng chính của sông này hầu như không đổ ra biển vì sông nhánh Kollidam đã hứng hầu hết dòng chảy của nó.

Hai sông Narmada và Tapti là những con sông duy nhất chảy vào biển Ả Rập. Sông Narmada bắt nguồn ở Madhya Pradesh và xuyên qua bang này, chảy xiết qua một thung lũng hẹp giữa dãy núi Vindhya và mũi của dãy Satpura. Sông này đổ vào vịnh Khambhat (Cam bay). Sông Tapti ngắn hơn, chảy gần như song song với sông Narmada, cách sông này từ 80 km đến 160 km về phía Nam, chảy qua các bang Maharashtra và Gujarat rồi đổ vào vịnh Khambhat.

Khai thác những con sông lớn chảy từ Himalaya để sản xuất điện là một vấn đề rất được quan tâm ở Nepal Ấn Độ và Bangladesh. Những vấn đề như kiểm soát lũ lụt, ngăn chặn hạn hán, làm các nhà máy thủy điện, tạo công ăn việc làm, và chất lượng môi trường - kể cả vấn đề về văn hóa và lối sống truyền thống - đang ở tình trạng nguy kịch vì những nước này đang vật lộn với những thực tế chính trị, cả nội địa lẫn quốc tế, của việc biến đổi dòng chảy của sông Ganga và sông Brahmaputra. Mặc dù Ấn Độ, Nepal và Bangladesh tìm cách làm nhẹ bớt vấn đề qua việc hợp tác trên những dòng sông ở vùng Himalaya, những dự án tưới nước làm thay đổi dòng chảy của những sông ở khu vực Punjab xem ra là một vấn đề bứt rứt giữa Ấn Độ và Pakistan - hai nước vốn ít có sự hợp tác với nhau - vào nửa cuối thập niên 1990. Về mặt nội bộ, những dự án đắp đập lớn, như đập nước trên sông Narmada, cũng là một vấn đề gây nhiều tranh cãi.

 




Nguồn: bachkhoatrithuc.vn/encyclopedia/1953-02-633468725542343750/Dia-ly/Song-o-An-Do.htm


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận