Tài liệu: Emery ở Ballana và Qustul: những ngôi mộ của nhóm x

Tài liệu
Emery ở Ballana và Qustul: những ngôi mộ của nhóm x

Nội dung

1931 – 34

Emery ở Ballana và Qustul: những ngôi mộ của nhóm x

1931 Tượng khổng lồ của Tutankhamun ● 1932 Các tượng của Heqaib

Khám phá/khai quật 1931 – 34 Bởi Walter Brian Emery

Địa điểm Ballana và Qustul

Thời kỳ Nhóm X; thế kỷ thứ 3 - 6 sau CN.

“Vào năm 1931 các thành viên của nhóm Nghiên cứu khảo cổ học Nubia, dưới sự chỉ huy của ông W. B. Emery quyết định khảo sát chi tiết các loạt mô đất rộng thường được xem như gò đất tự nhiên nằm ở hai bên bờ sông Nile gần làng Ballana và Qudtul ở Nubia. Những mô đất này được chứng minh là những nấm đất phủ các mộ thời kỳ Byzantin, và giống những mộ được khai quật trước đây ở Gammai, Firka, Wawi và trên đảo Sai, tất cả phía Nam của Wadi Halfa, ở Sudan”

REX ENC'ELBACH

Một dạo, vào năm 1929, 1ần đầu tiên, người ta quyết định nâng cao đập Aswan lên gấp hai lần (cấu trúc được hoàn thành vào 1904, và việc nâng chiều cao lần đầu tiên diễn ra một thập niên sau). Một cuộc khảo sát chia làm ba đợt ô vùng này, giống như các đợt khảo sát do Weigall làm vào 1905 và Reisner vào 1907 - 09, được chính phủ Ai Cập mở đầu. Giám đốc của 150 đội công nhân Ai Cập là chàng trai Walter Brian Emery, phụ tá là L.P.Kirwan; nhà khảo cổ học người Ý Ugo Monneret de Villard thực hiện một cuộc khảo sát riêng biệt các địa điểm Thiên Chúa giáo bị lũ đe dọa.

            Một trong những địa điểm đầu tiên mà Emery và các người đào bới của ông nghỉ lại là một ngôi làng nhỏ, Ballana. Chúng ta có thể phân biệt nó với hàng trăm khu định cư tương tự là ở đó có một loạt những mô đất có chiều cao chênh lệch từ 2 đến 12m. Giống như nhóm mồ mả ở đằng xa, bên kia sông, ở Qustul, các mô đất này chứng minh, khi đã khai quật, bao phủ những mộ của các vua và tầng lớp quý tộc của một cái tên tưởng tượng những người của “nhóm x” của thế kỷ thứ 3 - 6 sau CN.

“Một ngôi mộ hoàng gia (ở Ballana) may mắn thay vẫn còn nguyên vẹn. Phòng này được xây cao hơn các ngôi mộ khác, và vì thế thoát khỏi sự chú ý của các tên trộm. Đó là mộ của một nữ hoàng. Một phần thi thể đã bị nước phá hủy, nhưng kho tàng đồ trang sức và bạc được vải vóc che phủ - vương miện, hoa tai, vòng cổ, vòng cổ tay, nhãn, vòng cổ chân và nhẫn ngón chân - ở trong tình trạng còn tốt và là phát hiện lớn, khá hoàn hảo về đồ trang sức chưa từng có ở Ballana”

TIN TỨC BÁO LONDON CÓ MINH HỌA

(Phải) 1931 - TƯỢNG KHỔNG LỒ CỦA TUTANKHAMUN: Vào lúc đoàn của Viện phương Đông Chicago thình lình bắt gặp hai bức tượng tuyệt vời bằng thạch anh sơn màu (Cairo JE 59869 - 60134, phải; Chiacago OI 14088) vào năm 1931, đề tài của chúng - Tutankhamun – đã được nâng lên thành người con trai Ai Cập nổi tiếng nhất. Địa điểm tìm thấy tượng - là đền thờ - mộ chuẩn bị cho Ay và được tiếp quân bởi người kế nhiệm Horemheb - với sự hiện diện của khuôn triện viết trên da cừu nạo của người này ở thắt lưng, nhắc nhở chúng tôi tại sao vị con trai nhà vua này biến mất khỏi thế giới từ lâu: Hình như một người con trai của Akhenaten bị thù ghét, vị pharaon trẻ tuổi này bị  loại ra khỏi vai vế không có pháp nhân và công việc của ông bị kẻ khác chiếm đoạt. Nếu Carnarvon và Carter không phát hiện mộ của ông ta vào 1922, Tutankhamun sẽ mai một và chỉ là một ghi chú nhỏ trong những trang lịch sử Ai Cập.

(Trái) Mặt đèn không thông dụng bằng đồng thanh ở ngôi mộ 3 tại Qustul, với đôi mắt khảm đá đỏ. Lỗ để đổ dầu ở ngay trán, lỗ để bấc đèn dưới cằm

(Trên cùng) Một trong các gò đất lớn được Emery tìm thấy ở Ballana che phủ nơi chôn cất vị vua địa phương. (Trái) Một bình hương hình dáng sư tử thơ ngây bằng đồng thanh được Emery khai quật từ ngôi mộ 80 ở Ballana. Nguyên được treo trên dây xích, mùi của hương đốt được thoát qua mũi và miệng. (Phải) Đèn bằng đồng thanh với một cây thánh giá, dựng trên đế cây đèn nến, từ ngôi mộ 95 ở Ballana, khoảng thế kỷ thứ 3 sau CN.

1932 - CÁC TƯỢNG CẢ HEQAIB

Hơn nửa thế kỷ, Labib Habachi là một trong những học giả tích cực của Ai Cập, sự nghiệp khảo cổ học của ông bắt đầu từ việc bổ nhiệm làm thanh tra Sở Cổ vật ở Aswan vào 1930. Và chính đây, hai năm sau, ở hòn đảo Elephantine, một khám phá quan trọng về điêu khắc thời tiểu vương quốc giữa được thực hiện, kết hợp với một loạt các điện thờ dâng cúng cho Quận trưởng, triều đại thứ 6 tên là Heqaib.

Heqaib nổi tiếng với tiểu sử khắc ở mặt tiền ngôi mộ của ông ở Qubbet el-Hawa, nơi ông ghi lại, cho hậu thế, những thành tích của mình. Thành tích đầu tiên là việc kết thúc những cuộc xâm lăng Nubia trong lãnh địa của ông từ phía Nam và có lẽ nhờ vào những việc làm dũng cảm của ông mà ông được thần thánh hóa ngay sau khi mất. Tín ngưỡng thờ Heqaib hấp dẫn sự chú ý đặc biệt dưới triều đại thứ 12 và 13.

Với việc phục hồi các khai quật ở địa điểm vào năm 1946, tổng số các tượng được tìm thấy lên đến gần 40, vừa nguyên vẹn vừa bị vỡ, cùng với khoảng 50 án thờ, điện thờ nhỏ, bia đá và bàn hương án, những vật liệu có giá trị nhiều mặt và tầm quan trọng làm tỏa sáng lịch sử địa phương quận Aswan và gia phả của các nhà cai trị thời đó.

Các ngôi mộ người chết thuộc hoàng gia ở Ballana và Qustul gần giống nhau: mỗi mộ được trang bị một bậc thềm tam cấp dài dẫn đến một huyệt lớn, nơi các phòng chôn cất được xây dựng bằng gạch mộc hay gạch nung. Cấu trúc này được phủ bằng một mô đất, kích thước tùy thuộc vào tầm quan trọng của chủ nhân ngôi mộ. Có nhiều phòng chôn cất, được đóng kín bằng một cánh cửa đóng đinh và niêm phong, rồi cuối cùng được chặn bằng một bức tường bằng gạch mộc: phòng chôn cất chính, trong đó vua hay hoàng hậu được liệm bằng quần áo da, trang điểm bằng đồ trang sức (đa số bằng bạc); và phần lớn các phòng kho, trong đó các hàng hòa chôn theo - được bày biện - lương thực và rượu, hòm trang trí ngà voi, thiết bị đổ chơi, khiên và vũ khí, bạc, đồng và chậu gốm cùng các đồ trang hoàng khác (có cái khắc chữ Hy Lạp hay Meroitic), và vải vóc (kể cả lụa).

Mặc dù một số đồ vật chế tác bằng kim loại có những mô-típ Thiên Chúa giáo, có thể có được do buôn bán hay trong chiến tranh: sau khi tôn giáo cổ mất đi ở Ai Cập, những người dân nhóm x tiếp tục cầu nguyện Isis, Horus, Bes và các vị thần khác trong điện thờ Ai Cập. Những điểm tinh túy của thần học Ai Cập có lẽ giờ đã mất, tuy nhiên, để xét đoán lòng say mê dành cho việc tế sinh con người và động vật - nam và nữ hầu, bị thắt cổ bằng dây thừng;các con ngựa ăn mặc sang trọng bị giết bằng búa; lạc đà, bò, chó, lừa, và ngay cả những con rùa khiêm tốn - tất cả dâng tặng theo linh hồn của những người cai trị chết vào một thế giới bên kia.

(Trái) Chân đèn dầu bằng đồng thanh, đúc khuôn hình Eros cầm một cành nho. Có niên đại từ thế kỷ thứ 2 sau CN, nó được Emery phát hiện trong mộ 114 ở Ballana. (Giữa) Thư tình viêt trên một phiến lá vàng bằng tiếng Hy Lạp man rợ - từ ngôi mộ 2 ở Ballana. (Phải) Vương niệm bằng bạc với cacnelian và trên có 3 sừng đĩa mặt trời với cặp lông. Được tìm thấy ở trên đầu của một nữ hoàng trong hầm mộ của Ballana mộ 47.

 




Nguồn: bachkhoatrithuc.vn/encyclopedia/216-02-633357259588125000/Pharaon-va-nguoi-doi-1914-1945/Emery-o-Bal...


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận