Đàn Bà Không Đàn Ông Chương 17


Chương 17
Đôi lứa

Đôi lứa là sự kết hợp cả về thể xác lẫn tinh thần giữa hai con người: một đàn ông - một đàn bà; đàn ông - đàn ông; đàn bà - đàn bà, không kể mối quan hệ là khác giới hay cùng giới mà

điều quan trọng là hai con người đồng ý chung sống với nhau, chia sẻ cùng nhau như một cặp vợ chồng.

Thời gian gần đây, các cặp vợ chồng phải chịu đựng nhiều cuộc khủng hoảng tác động tới. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng đặc biệt là không hiểu về người đang sống bên cạnh mình. Còn những nguyên nhân khác thường là không tin tưởng, không sẵn sàng chia sẻ cả vật chất lẫn tâm tư nguyện vọng, không có lòng vị tha. Tất cả đều làm cho lứa đôi không thấy hạnh phúc.

Điều bí ẩn của sự chung sống êm ả nằm ở chỗ, mỗi người phải biết chấp nhận luật chơi của lứa đôi, chấp nhận sở thích, ý nguyện và cả điểm yếu của bạn đời. Người này phải biết chấp nhận người kia. Đừng bao giờ có ý định làm thay đổi người ta, hãy chấp nhận, nếu không mối quan hệ sẽ trở nên gay cấn.

Sự thông cảm lẫn nhau là điều tối cần thiết để giải quyết những vấn đề từ nhỏ nhất đến lớn nhất giữa hai người. Không nên giấu giếm hoặc để kệ nó ra sao thì ra. Phải nói thật và nói rõ mọi vấn đề thì mới có thể gần gũi nhau hơn, hiểu nhau hơn và yêu nhau hơn.

Không bao giờ được có sự "ghen tuông" nghề nghiệp, đặc biệt là trường hợp cả hai cùng làm cùng một công sở. Đừng ai tự coi mình là hơn người khác, đặc biệt vợ đừng tỏ ra thông minh hơn chồng, làm cho chồng cảm thấy yếu thế. Ngược lại, nếu chồng giữ một cương vị cao hơn, cũng đừng vì thế mà coi thường vợ. Trong trường hợp này, chồng phải động viên vợ để cô ấy tiến bộ và phải khích lệ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cô ấy vươn lên hoàn thành công việc đang đảm nhận.

Tình cảm lứa đôi luôn cần được hâm nóng, nó phải được thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Tình cảm không được thể hiện cụ thể, dần dần nó trở nên ẩn dật, nguội lạnh, và khi ấy đôi lứa cảm thấy tình yêu đã mất. Sự bình đẳng trong gia đình phải rất rõ ràng, mỗi người đảm nhận phần việc thích hợp với mình.

 Sự tôn trọng lẫn nhau là cội nguồn của sự bền vững lứa đôi. Tôn trọng nhau trong cách ăn nói, biết lắng nghe, biết đánh giá, không hờn dỗi và không tự cao tự đại, cho dù có những điều chưa hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bạn đời. Vì vậy, phải biết kiềm chế, hãy đừng giơ tay lên giận dữ vô cớ. Bởi nếu làm thế có nghĩa là bạn quăng xuống đất tất cả, quăng đi cả tình yêu đã được vun trồng trong thời gian chung sống.

Những vấn đề khó khăn trong kinh tế đều phải được cả hai cùng chung lưng đấu cật để giải quyết, không đổ lỗi cho một ai. Tất cả những thất bại, trở ngại sau khi đã được giải quyết nó giúp ta sáng mắt để vươn tới tương lai chứ không  phải để chúng ta chán cuộc sống chung.

Kinh nghiệm dạy cho ta thấy cuộc sống lứa đôi theo thời gian nó hao mòn dần đi: Có nhiều nguyên nhân làm cho nó không tiến triển và làm cho tình yêu thuở ban đầu trở nên nhàm chán, nếu không chăm sóc nó, nó sẽ biến mất. Có đôi khi sự va chạm hàng ngày làm cho người ta thấy bị tù túng, và khi mất bình tĩnh để giải quyết những mâu thuẫn nhỏ thì chuyện bé sẽ thành to. Bình tĩnh, tôi nhắc lại, là một điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống loài người. Giữ được thăng bằng là cốt  lõi để người ta thoát khỏi mọi tình huống khó khăn.

Tuổi già, hưu trí, sự tách ra của con cái khỏi cái tổ ấm gia đình, sự nghi ngờ lòng chung thủy, là những nguyên nhân của sự khủng hoảng mà nếu không được giải quyết kịp thời nó có thể làm cho cuộc sống lứa đôi chấm dứt.

Làm thế nào để thoát khỏi cuộc khủng hoảng này? Hãy đừng trách cứ, đừng cố chấp, đừng xúc phạm, còn nếu làm vậy chúng ta sẽ không kiềm chế được thần kinh và thiếu sự tôn trọng. Hãy đàm thoại trực tiếp, có lý, có tình và phải tự nhận biết thiếu sót khi mình có lỗi. Và đừng bao giờ cho mình là hơn người, cho rằng phần phải là về mình.

Cả hai người đều có trách nhiệm làm cho cuộc sống không nhàm chán. Luôn luôn phải có dự kiến gì đó, cho dù là viển vông một chút, phải biết sự lãng mạn có thể mất đi, vậy cần phải giữ một niềm hy vọng trước khó khăn. Đừng quên đi quá khứ tốt đẹp mà phải nhớ nó với niềm tự hào và mãn nguyện về những gì mình đã trải qua.

Đừng nản chí, cần phải thắp sáng ngọn lửa lòng để sống có niềm tin.

 

Nguồn: truyen8.mobi/wDetail/control/chapter_id/87506


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận