Tài liệu: Ấn Độ - Ẩm thực

Tài liệu

Tóm tắt nội dung

Những loại thực phẩm của Ấn Độ cũng đa đảng như nền văn hóa, cơ cấu chủng tộc, địa lý và khí hậu ở đây.
Ấn Độ - Ẩm thực

Nội dung

ẨM THỰC

Những loại thực phẩm của Ấn Độ cũng đa đảng như nền văn hóa, cơ cấu chủng tộc, địa lý và khí hậu ở đây. Tinh túy của các món ăn ngon Ấn Độ xoay quanh việc sử dụng đúng cách các loại hương liệu. Kỹ năng nấu nướng nằm ở chỗ pha trộn một cách tinh tế nhiều loại gia vị để làm tăng cường chứ không át đi hương vị chính của thực phẩm. Những loại gia vị này cũng còn có tác dụng giúp ăn ngon và tiêu hóa tốt.

Ngoài các loại gia vị, những thành tố chính trong khoa nấu nướng của Ấn Độ là các sản phẩm từ sữa như bơ sữa trâu lỏng và sữa đông. Đậu lăng là rất phổ biến khắp nước, và cách sử dụng loại nguyên liệu này còn tùy theo từng món ăn và từng địa phương. Các loại rau thường khác biệt tùy theo địa phương và tùy theo từng mùa. Cách chế biến các loại rau phụ thuộc vào món ăn chính hay loại ngũ cốc ăn chung với nó. Chẳng hạn như sarson ka saag (làm từ lá mù tạc) bổ sung rất tốt cho món makke ki roti (bánh mì bột bắp) của vùng Punjab, trong khi đó sambhar (đậu lăng) và cơm của vùng Tamil Nadu ăn ngon nhất với các loại rau xào kỹ.

Mặc dù có rất nhiều tôn giáo tồn tại ở Ấn Độ, hai nền văn hóa có ảnh hưởng đến thói quen nấu nướng và ẩm thực của Ấn Độ là các truyền thống Hindu và Hồi giáo. Mỗi một làn sóng định cư ở đây lại mang theo những hoạt động bếp núc của riêng họ. Tuy nhiên, qua thời gian họ lại ứng dụng những món đặc sản và các phương pháp nấu nướng từ người Ấn và rồi pha trộn cả hai để có một phương pháp hoàn hảo. Người Bồ Đào Nha, người Ba Tư và người Anh đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc ẩm thực của Ấn Độ. Chính người Anh đã khởi đầu cho việc trồng trà thương mại tại đây.

Truyền thống ăn chay của người Hindu đã lan tỏa khắp Ấn Độ, mặc dù ngày nay có nhiều người Hindu cũng đã ăn thịt. Truyền thống của người Hồi giáo là rõ rệt nhất trong việc nấu nướng các món thịt. Các món như mughlai, kabab, korma (cà ri), narglsi kofta (thịt viên), biryani (cơm và thịt được xếp theo từng lớp), rogan josh, và những món nấu bằng nồi đất như món gà tandoori là những đóng góp quan trọng của những người định cư Hồi giáo vào truyền thống ẩm thực của Ấn Độ.

CÁC LOẠI GIA VỊ

Các mớn ăn Ấn Độ đặc sắc nhờ gia vị. Sau đây là những loại gia vị thường dùng của Ấn Độ: gừng, khoai tây, bột xoài xanh, đậu xanh, mướp tây, cà tím, gạo, yaourt, rau mùi, bạch đậu khấu, bơ lọc, bông cải, nghệ, ớt khô, cây a ngùy, me, mía, thìa là, bầu đắng, tỏi, đinh hương, hột cà ri, đậu lăng đỏ, củ cải trắng, hạt thìa là, hạt mù tạc, bạc hà, đậu tây, rau bina.

CÁC MÓN ĂN ẤN ĐỘ

Các món ăn của Ấn Độ rất đa dạng, tùy theo từng địa phương, tôn giáo và tùy theo mùa. Dưới đây là một số món ăn tiêu biểu.

Paratha

Đây là một dạng bột nhào chiên. Người ta nhào bột rồi cho vào chảo, chờ đến khi bột sủi tăm thì cho dầu vào.

Aloo Chaat

Đây là món khoai tây chiên. Khoai tây được thái thành miếng vuông, chiên ngập dầu, sau đó rắc lên ớt bột, bột thìa là, tương bạc hà và tương me.

Pav Bhaji

Pav Bhaji là một món ăn được chuẩn bị công phu, gồm các thành phần chính là khoai tây và các loại rau như cà rốt, đậu, bông cải. Các thành phần chính này được xào chung với các gia vị như bơ sữa trâu lỏng, ớt, gừng, cà chua; sau đó thêm rau mùi, hành phi, nước chanh. Sau khi chín, hỗn hợp này được lăn trên chảo cho đến khi vàng đều hai mặt.

Samosa (Bánh gối)

Đây là loại bánh rán hình tam giác với nhân khoai tây và đậu xanh cùng với các loại gia vị. Nhân được chuẩn bị bằng khoai tây và đậu xanh nghiền, gia vị gồm có hột thìa là, bột thìa là, hột điều, ớt bột, bột xoài và bơ sữa trâu lỏng. Bánh được chiên giòn và ăn với tương bạc hà.

Bông cải rán kiểu Mãn châu

Đây là món bông cải tẩm bột và chiên giòn. Nước sốt được rưới lên bông cải trước khi ăn bao gồm tỏi, gừng, ớt xanh, hành tây xào trộn với nước bột bắp và có thêm rau mùi.

Palak Paneer

Palak Paneer là món rau bi na được nấu chung với các loại gia vị như gừng, tỏi, cà chua, ớt xanh. Sau khi được nấu thành một chất nhão, người ta cho vào hành phi, bột thìa là và ớt bột. Món này có thể ăn với cơm.

 




Nguồn: bachkhoatrithuc.vn/encyclopedia/1955-02-633468751146250000/Van-hoa---xa-hoi/Am-thuc.htm


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận