Tài liệu: Ấn Độ - Agra

Tài liệu

Tóm tắt nội dung

Agra là một thành phố nổi tiếng thế giới với đền Taj Mahal. Nhưng thành phố của hoàng triều Mughal này, ngoài đền Taj huyền thoại,
Ấn Độ - Agra

Nội dung

AGRA

Agra là một thành phố nổi tiếng thế giới với đền Taj Mahal. Nhưng thành phố của hoàng triều Mughal này, ngoài đền Taj huyền thoại, còn có nhiều công trình kiến trúc là hình ảnh thu nhỏ của đỉnh cao kiến trúc của triều đại Mughal.

Trong thời kỳ Mughal, vào thế kỷ 16 và 17, Agra là thủ đô của Ấn Độ. Chính tại nơi này, người sáng lập triều đại, Babar, đã bố trí vườn cảnh Ba Tư đầu tiên trên bờ sông Yamuna. Ở đây, Akbar, con trai của ông, đã dựng lên những thành lũy cao chót vót của Pháo đài Đỏ. Phía trong các bức tường thành, Jehangir đã xây dựng những lâu đài, cung điện màu đỏ hoa hồng và những khu vườn cảnh, và Shahajahan đã tô điểm chúng bằng những nhà thờ Hồi giáo xây bằng đá cẩm thạch, những lâu đài và sảnh đường xây bằng đá cẩm thạch trắng nạm ngọc. Vẻ rực rỡ hoàn thiện của thành phố hiển nhiên là đền Taj Ma hai, một công trình kiến trúc của tình yêu và trí tưởng tượng, là hình tượng của Ấn Độ đối với thế giới.

Những điểm tham quan

Đền Taj Mahal đứng bình thản và đáng kinh ngạc trên một nền cao bằng đá cẩm thạch, cạnh bờ sông Yamuna, làm nhân chứng cho sự vô tận của nghệ thuật và tình yêu. Những viên đá cẩm thạch ròng của ngôi đền tỏa ánh sáng màu bạc lấp lánh trong ánh trăng, phát ra sắc hồng vào lúc bình minh, và vào lúc hoàng hôn toát lên màu vàng hung rực lửa của mặt trời tráng lệ.

Shahjahan đã cho xây dựng công trình kiến trúc này để tưởng nhớ người vợ yêu quý của mình, Mumtaz Mahal, đã chết khi sinh đứa con thứ 14 của họ. Người ta gọi đó là công trình xa hoa nhất đã từng được xây dựng vì tình yêu. Việc xây đựng đền Taj Mahal được bắt đầu vào năm 1631 và hoàn tất vào năm 1653. Công nhân được triệu tập từ khắp cả nước và cả ở vùng Trung Á, và khoảng 20.000 người đã được tuyển mộ để biến giấc mơ này thành hiện thực.

Kiến trúc sư chính của công trình này là Isa Khan, đã được mời từ vùng Shiraz ở Ran đến. Sau khi bị truất phế và bị giam cầm trong pháo đài Agra, bên cạnh con trai của mình, Shahjahan đã trải qua phần còn lại của đời mình để ngắm nhìn đăm chiêu nơi an nghỉ cuối cùng của vợ, ở ngay bên kia dòng sông. Đền Taj Mahal trở thành biểu tượng của tình yêu bất diệt khi Shahjahan qua đời và cũng được chôn tại đó, sum họp với người vợ yêu quý của mình.

Trong số những công trình kiến trúc khác mà Agra tự hào là Pháo đài Agra, được xây dựng trong thời kỳ của ba hoàng đế vĩ đại của triều đại Mughal. Việc xây dựng công trình đồ sộ này bắt đầu từ năm 1565, dưới triều vua Akbar, và tiếp tục cho đến thời của cháu ông là Shahjahan. Được vây quanh bởi hai lớp tường kiên cố, với bốn cổng ra vào, trong pháo đài có các cung điện, dinh thự, nhà thờ, phòng tắm, vườn cảnh và các sảnh đường. Trong số những kiến trúc hấp dẫn của pháo đài có Jehangiri Mahal bằng đá sa thạch đỏ, do vua Akbar xây cho vị hoàng hậu người Hindu của ông là Jodhabai, là một trong những kiến trúc lâu đời nhất minh họa cho sự thay đổi của pháo đài, từ một công trình quân sự thành một cung điện. Cung điện này nổi bật với sự pha trộn hài hòa giữa kiến trúc Hindu và kiến trúc Trung Á. Diwan-Am, Diwan-i-Khas, Khas Mahal, Cung điện Mirrors, Nhà thờ Pearl, Nagina Masjid, Vườn Nho, và Sảnh đường Cá là những công trình kiến trúc khác của quần thể pháp đài.

Cách Agra 10 km về phía Bấc và Lăng Akbar, ở Sikandra. Được đặt tên theo nhà cai trị của Afghan là Sikander Lodi, Sikandra là nơi an nghỉ cuối cùng của hoàng đế Akbar. Akbar đã bắt đầu cho xây dựng khu vườn lăng mộ của mình trong lúc sinh thời, một công trình kiến trúc hình vuông bằng đá sa thạch đỏ. Một cổng vào đồ sộ cẩn đá cẩm thạch dẫn tới một công trình kiến trúc 4 tầng, trên đỉnh có một bia kỷ niệm và một tấm bình phong. Chi tiết cuối cùng này do Jahangir thêm vào để hoàn tất khu lăng mộ sau khi vua cha qua đời.

 




Nguồn: bachkhoatrithuc.vn/encyclopedia/1956-02-633468754535781250/Du-lich/Agra.htm


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận