Tài liệu: Các đoàn thể phi chính trị trong chính quyền

Tài liệu

Tóm tắt nội dung

Sẽ là một lầm lỗi nếu nghĩ chính quyền chỉ đơn giản là cơ quan được thiết lập để đáp ứng các mục tiêu của chính phủ. Tất cả các chính quyền đều có tính đa nguyên và các tổ chức khác ngoài chính quyền có vai trò xác định và thực hiện đường lối chính trị
Các đoàn thể phi chính trị trong chính quyền

Nội dung

Các đoàn thể phi chính trị trong chính quyền

Sẽ là một lầm lỗi nếu nghĩ chính quyền chỉ đơn giản là cơ quan được thiết lập để đáp ứng các mục tiêu của chính phủ. Tất cả các chính quyền đều có tính đa nguyên và các tổ chức khác ngoài chính quyền có vai trò xác định và thực hiện đường lối chính trị.

Tác giả đã là một thành viên nhiều năm trong một công ty chữa lửa tình nguyện tại một thị trấn nhỏ. Đó là một đoàn thể khép kín, thành viên được bầu bằng cách bỏ phiếu kín. Hội có tất cả các hình thức sinh hoạt của một đoàn thể: thề giữ bí mật, mặc đồng phục có cài khuy bằng vàng, có các nghi lễ, các cuộc khiêu vũ, và các cuộc yến ẩm. Khi có hỏa hoạn xảy ra thì hội cũng tham gia chữa lửa. Câu lạc bộ mê lửa này là một đoàn thể tư nhân, một câu-lạc-bộ của đàn ông thực sự. Thế nhưng nó là một chi nhánh chính thức của chính phủ chịu sự chi phối của pháp luật của bang New York. Các chi phí cho trang thiết bị chửa lửa và các phòng hội họp là do tiền thuế của nhân dân. Nó được điều hành bằng luật công và đặt dưới sự kiểm soát của các ủy viên hội đồng phòng cháy chữa cháy được dân chúng bầu ra. Nó vừa là một câu lạc bộ vừa là một bộ phận của chính quyền, cũng giống như các đoàn thể quân sự của người da đỏ vùng Bình Nguyên mà các khía cạnh xã hội của họ được thảo luận trong Chương 26. Họp mặt, ăn uống, khiêu vũ và giao tiếp tâm sự là những hoạt động nguyên thủy của những đoàn hội đàn ông như thế, nhưng khi cần, chúng cũng đảm nhận nhiệm vụ cảnh sát, tư pháp, và các quyền lực về luật pháp.[1] Các hội đồng bộ lạc được hiến pháp cho phép nắm giữ tất cả quyền tư pháp và lập pháp trấn giữ hoạt động tội phạm. Tuy vậy, các thủ lãnh trong hội đồng đều là thủ lãnh hòa bình, không có quyến hành động cưỡng bách, Khi cần áp dụng sự cưỡng bách hay trừng phạt thì họ thành ra không phù hợp với công việc. Họ là những người cha của toàn thể bộ lạc, mà các ông cha người da đỏ thì không bao giờ trừng phạt con cái cả. Không có gì phù hợp với tự nhiên hơn là các đoàn thể chiến binh ngoài chính phủ phải đảm trách tổ chức việc săn bắn, thu hoạch lúa, và tổ chức các buổi khiêu vũ tế thần mặt trời? Họ thực hiện những công việc này một cách sinh động và khẩn trương. Những năm về sau, khi các bộ lạc người da đỏ vùng Bình Nguyên bắt đầu tan tác trước sự sát hại tàn bạo của người da trắng, các đoàn thể quân sự của người Cheyenne phải đảm trách thêm nhiều quyền hành chính quyền, do những cuộc khủng hoảng ngày càng cao. Nhưng vô ích, họ bị đè bẹp.

Ở châu Phi, như chúng ta đã thấy, nhiều hội kín trong một số các bộ lạc ở miền Tây Sudan buộc phải chấp nhận hòa bình, làm công việc thu nợ cho các thành viên mình, và như trong xã hội Egbo, trừng phạt những điều sai trái.

Ở Melanesia, vô số các hội kín của nam giới trực tiếp hay gián tiếp xác định đường lối chính sách và điều khiển các cơ quan thi hành luật pháp.

Các đoàn thể quân sự của thổ dân da đỏ vùng Bình Nguyên không phải là các hội kín, và vai trò của họ trong chính phủ căn bán là trên tinh thần dân chủ. Điều này hoàn toàn khác với các băng đảng bí mật ở châu Phi và Melanesia. Bọn này cũng tương tự như bọn Ku Klux Klan và những nhóm bí mật đồng dạng vụt nổi lên giữa chúng ta, để lật đổ các chức năng của nhà nước và phá hoại nền dân chủ. Việc những tổ chức ngoài vòng pháp luật này thỉnh thoảng có thể giành được một mức độ thành công chỗ này chỗ khác là một cách xác nhận bản chất đa nguyên, nhiều chiều của chính quyền trong xã hội.




Nguồn: bachkhoatrithuc.vn/encyclopedia/2593-02-633541261622782500/To-chuc-chinh-tri/Cac-doan-the-phi-chinh-...


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận