Đàn Bà Không Đàn Ông Chương 9


Chương 9
Về tình yêu

Tình yêu là một tình cảm mạnh mẽ và quan trọng nhất của con người. Nó như mặt trời xoay quanh trái đất là các vì tinh tú với một quy luật hoàn hảo và đồng bộ.

Sự tưởng tượng của con người không có giới hạn vì thế đã có hàng triệu cuốn sách về tình yêu được viết lên. Về đề tài nhạy cảm này, có những cuốn thành công, nhưng cũng có những cuốn không đáng giá. Trong cuốn sách tôi không hề bịa chuyện và cũng không kỳ vọng làm thỏa mãn các nhà thông thái cùng những nhà tư tưởng vì họ hiểu rất thấu đáo và cặn kẽ lĩnh vực này.

Tình yêu được định nghĩa tùy thuộc vào từng cá nhân, tùy theo cảm nhận của họ. Vì thế nó tùy thuộc vào những hoàn cảnh, tình cảm, thời điểm của cuộc sống mà từng người trải nghiệm.

Chính vì cuốn sách của tôi không phải một cuốn sách triết học nên tôi miêu tả muôn mặt của tình yêu theo chuyện kể của những người đã sống chung và gần gũi với nó.

Ý nghĩ không tưởng của tôi là tin rằng tình yêu có thể vĩnh cửu, trong khi người ta biết nó chẳng vĩnh cửu trong cõi đời này.

Tin một cách mù quáng, như lòng tin tôn giáo, cứ tin mà không cần hỏi có thực hay không, điều người ta dạy ta tin: "Đừng có hỏi nếu như không muốn nghe lời nói dối". Hãy nhìn sự vật như anh đã nhìn thấy, đừng nghĩ điều anh nhìn thấy chỉ là ảo ảnh. Hãy tin và phải tin ở tình yêu mà anh đang dâng hiến và đang được nhận ư? Anh tin vào Chúa bởi anh không ý thức được rằng thế giới không thể tồn tại nếu không có đấng tối cao - Chúa trời.

Lòng tin ở Chúa cũng như lòng tin vào tình yêu vĩnh cửu có thể là những ảo ảnh kỳ diệu nhất mà con người sáng tạo ra.

Tình yêu là một thành phần của một số tình cảm, mà trong số những tình cảm đó có những tình cảm chiếm tỷ lệ hơn kém nhau. Tỷ lệ cao hay thấp nó phụ thuộc vào xử sự của từng người, và sự phản ứng xảy ra cũng  tùy thuộc vào từng cá nhân.

Chúng ta có thể thấy một số thành phần đó là: sự hấp dẫn của thể xác, những ham muốn gần gũi, dục vọng, tình thương, sự hy sinh, thói quen và một số điều khác như sở thích, tính cách và những điều cùng quan tâm.

Có phải phụ nữ thường yêu mãnh liệt hơn nam giới không? Không có sự khác biệt rõ ràng. Bởi vì mức độ yêu nó còn phụ thuộc vào sự giáo dục, vào cương vị xã hội, vào tính khí và quan điểm của từng người đối với lòng chung thủy, quan điểm về tình dục và lý trí của mỗi người.

Cho dù tôi rất tin vào tình yêu vĩnh cửu thì cũng không có nghĩa rằng những người khác cho rằng tình yêu là nhất thời. Thực tế đã được tổng kết khẳng định rằng chẳng có gì là mãi mãi.

Những nhân tố nào ảnh hưởng đến tính vững bền của tình yêu? Đó là: nếp cũ, sự thiếu lòng tin, loạn chức năng tình dục, tiêu hao thời gian và sự thay đổi trong quan hệ giữa hai người. Nếu loại đi được tất cả những điều này thì tình yêu tồn tại mãi mãi.

Nhưng tình yêu theo năm tháng, không phải mãi mãi lúc nào cũng như lúc nào. Nó bị tác động bởi những biến động của cuộc sống, có thể về thể xác, suy nghĩ hoặc cách sống của từng người. Tất nhiên là giai đoạn đầu của tình yêu là giai đoạn hay nhất. Đây là lúc người ta xây ước mơ và những viễn cảnh cho tương lai, sự say mê còn mới mẻ và nó chạy rầm rầm trong các tế bào của con người. Cái cảm giác tuyệt vời này sẽ kéo dài trong bao lâu. Nó phụ thuộc vào sự đáp ứng của cả hai người, có thể là hai năm, nhưng cũng có trường hợp nó kéo dài được rất lâu. Nói chung biểu đồ của cảm giác này bắt đầu giảm dần, chậm hay nhanh phụ thuộc vào lửa lòng của mối tình đó. Có những trường hợp tình yêu đích thực bị mai một trong từng giai đoạn với nhịp độ, với chuẩn mực và sự tôn trọng lẫn nhau. Bởi tình yêu là từ hai phía, không có tình yêu một phía. Bởi tình yêu cần được nuôi dưỡng hàng ngày vì mỗi người như một vòng tuần hoàn của máu, chỉ cần tắc nghẽn hay dừng lại là cơ thể dừng sự sống. Tôi không tin vào tình yêu không đến từ cả hai phía. Nếu thế tình cảm đó chỉ là sự bịp bợm vì thiếu sự qua lại, nó sẽ trở thành sự tôn sùng, một tình yêu tha thiết không được


đáp lại.

Một tình yêu đích thực giữ được suốt cuộc đời là tình yêu được chắt lọc. Điều này có nghĩa nó phải chịu đựng những biến động gay gắt và giữ được lòng mình cho dù những cảm hứng ban đầu có nguội dần. Tôi cho rằng giai đoạn đầu tiên là giai đoạn mạnh mẽ và quan trọng nhất của tình yêu. Cái cảm giác của giai đoạn này nó ở trong ta mãi mãi và nó mang đến sự bền vững, gắn bó cho hai người. Vì thế, khi cái chết làm họ lìa xa nhau, người còn lại cảm thấy bị hẫng hụt, trống vắng, thiếu hẳn nguồn dinh dưỡng hàng ngày để tiếp tục sống. Vì thế, tùy từng lứa tuổi, không dễ gì xây dựng lại cuộc đời với một người khác, nhưng cũng không phải là không làm lại được. Người có những khả năng tiềm ẩn, chúng tạo cho người ta hy vọng sẽ lại có hạnh phúc. Hy vọng đó là bước thang cuối để cho họ tồn tại. Điều quan trọng là không được sẩy chân hay vấp ngã, bởi nếu thế thì không thể cứu vãn được để họ tiếp tục sống bình yên nốt cuộc đời còn lại.

Tôi cho rằng tình yêu là một thể thống nhất được tạo bởi hai con người cụ thể. Tình yêu chỉ có từ một phía là tình yêu không bền vững, bởi nó được hình thành từ một bệnh lý thần tượng hóa, sự mê muội và thiếu hụt.

Chúng ta thường gắn từ tình yêu cho mọi thứ tình cảm, kể cả thứ  tình cảm không bền vững. Tình giải trí, tình ám ảnh, tình nhục dục, tình thương hại, tình ích kỷ, tình mẹ, tình cha, tình anh em, tình tưởng tượng, tình vì tình. Và còn có thể có những loại tình pha trộn mọi thứ tình đã nêu ở trên.

Xuyên suốt cuốn sách là những nhân vật có thật đã từng sống trong những tình cảm ấy, nhưng ở những trang sau sẽ đề cập tới thế giới cô đơn và mệt mỏi.

Tình yêu có thể làm suy sụp một vương quốc và thậm chí làm đảo lộn được cả vòng xoay của trái đất.

Nguồn: truyen8.mobi/wDetail/control/chapter_id/86409


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận