Đàn Bà Không Đàn Ông Chương 10


Chương 10
Tình yêu trong điều khiển học

Ở chương trước chúng ta đề cập nhẹ nhàng tình yêu như một thứ tình cảm quan trọng nhất của con người. Bây giờ ta phải đi vào thực tế của thế giới mà chúng ta đang sống. Cái thế giới hiện tại chứa đầy những đối kháng, vì lẽ ra đi thẳng đến một cái đích đã định, chúng ta lại bước vào vòng xoáy của cơn lốc làm chúng ta mất đi khả năng để lộ chính mình. Sự cô đơn trở thành nhân vật chính để dẫn dắt người ta vào những cuộc tìm kiếm không hoàn hảo mà họ vừa được giải thoát. Nhưng cần phải biết rằng trước đây sự giao tiếp giữa đàn ông và đàn bà, hoặc bất kỳ một quan hệ tình dục nào mà người ta muốn đều khó khăn hơn bây giờ nhiều. Hiện tại, sự giải phóng phụ nữ, họ tự do dạo  chơi ngoài đường, tự do học hành, họ có khả năng gặp bạn tình mà họ mơ ước. Cuộc sống gấp gáp đã mở cho họ những cuộc chia tay dễ dàng. Xã hội đã trở thành một khu rừng tàn ác, nơi có một con quỷ cướp đi của bạn tất cả thời khắc, con quỷ đó chính là " Thời gian". Con người bị cuốn vào nhiều lo toan và trách nhiệm, họ không còn thời gian để làm những gì họ từng mơ ước. Và các thế hệ mới cố gắng quen với cái chủ nghĩa hiện đại trong mối quan hệ nhân sinh. Họ phải thâm nhập vào cuộc sống hàng ngày bằng một phương tiện như máy tính chẳng hạn, và như thế họ cũng tách ra khỏi cái thế giới thực tại.

Điều khiển học là một chúa tể mới của hoàn cầu. Trí năng bị chế ngự bởi ước muốn sống khác đi sao cho phù hợp với hy vọng làm cuộc sống tốt đẹp hơn, người ta lao vào tìm kiếm bạn tình qua mạng. Hiện có khoảng bảy trăm triệu người trên toàn thế giới lên mạng hàng ngày.

Mạng internet là thiên đường của những người rụt rè, những người thường ngại ngùng trong tiếp xúc. Lên mạng họ không cần phải nhìn thẳng vào mắt người đối diện mà vẫn có thể bày tỏ những điều mà giáp mặt thì không nói được. Chính hiện tượng này làm cho người ta không biết thật giả, đôi khi bị ảo tưởng. Một trò chơi nguy hại và có kết cục không lường trước được. Bản năng con người được một cỗ máy dẫn dắt, đôi khi cho ai đó một cơ hội, một cơ may duy nhất, gặp được người tin yêu của cả đời.

Hội chứng cô đơn không chỉ còn đơn thuần là thoát ra khỏi cảm giác lẻ loi và tìm kiếm bạn tình mà là muốn tìm một mối quan hệ bền chặt, mặc dù rất khó. Người ta cũng đã có những chương trình trên truyền hình, nơi hội tụ một số người tình nguyện và đây là cuộc gặp mặt của những người cùng có chung một nguyện vọng và sở thích. Họ cặp đôi, rồi một vài lần cùng đi du ngoạn với nhau, phần lớn trong số họ ở lứa tuổi thanh niên, có cả trung niên, và đều có hoàn cảnh trớ trêu.

Thực tế trên lĩnh vực này cho tôi cơ hội biết được những tấn kịch của những người tìm bạn trên mạng. Bà Inés năm nay năm mươi tuổi, đã ly hôn, có nghề nghiệp và kinh tế vững. Bà đã chát với một người đàn ông trạc độ tuổi như bà. Cả hai đã bị ảo ảnh cuốn vào những con đường xa lạ, không lối về. Nghe theo lời đường mật của gã đàn ông bà đã sa vào cạm bẫy, bị quyến rũ, mê hoặc và nhầm tưởng là tình yêu. Họ gửi ảnh cho nhau, ảnh thời xuân sắc và ảnh của hiện tại. Thời gian trôi đi, chẳng ai trong hai người quyết định gặp mặt nhau vì họ sợ cái ảo giác thần bí. Rồi việc đến vẫn phải đến, cả hai đã phải quyết định cho một cuộc gặp mặt chẳng lấy gì làm


vui vẻ.

Một chiều nọ, tại quán cà phê Jetro trên đường Anehorena và Córdoba, họ đã có cuộc gặp mặt định mệnh để đương đầu với sự thật.  Bà Inés mặc một bộ váy đẹp nhất, trang điểm nhã nhặn phù hợp với lứa tuổi xế chiều. Quán cà phê là nơi có rất đông người ở đủ mọi lứa tuổi, và rất ồn ã. Bà ngồi bên một chiếc bàn, vô tình bàn lại ở cạnh lối ra vào vì những bàn khác đã có người ngồi. Bà thở phào nhẹ nhõm vì chiếm được một chỗ như thế. Bà gọi một ly cà phê và đưa mắt tìm kiếm người đàn ông trên mạng của mình. Mấy tiếng đồng hồ đã trôi qua nhưng người đàn ông vẫn bặt tăm và bà cũng không thể nhận ra ông ta trong bao nhiêu người có mặt ở đó. Bà có nhìn thấy một người tương tự với những hình bà nhìn trong ảnh mà ông ta gửi cho bà. Nhưng không chắc lắm nên bà không dám lại gần vì sợ bị nhầm. Người đàn ông nọ ngồi bất động rồi lặng lẽ rời khỏi quán. Mối nghi ngờ về người đàn ông ấy cứ cắn rứt bà Inés suốt cả quãng đời còn lại.

Bà buồn bã trở về nhà. Bà đau đớn nhận ra rằng mình bị lừa gạt, tưởng như mình không còn sức sống nữa.

Tất cả chuyện này Inés đã kể lại với tôi khi tôi gặp bà ở Plaza del Carmen, nơi gặp gỡ của nhóm tìm bạn. Tôi không muốn làm bà buồn thêm vì cuộc gặp mặt không thành đó. Tôi biết đấy là chuyện thường tình, một trong hai người khi nhận ra mình không ưng người kia trong cuộc hẹn, họ thường tìm cách rút lui lặng lẽ để khỏi phải bịa ra lý do để giải thích và che giấu nỗi thất vọng của mình.

Tất nhiên là người đàn ông ấy không viết thư  qua mạng cho Inés nữa, và cũng chẳng bao giờ bà nhận được lời phúc đáp của ông ta sau những tin nhắn liên tiếp những tháng sau đó của bà yêu cầu một lời giải thích. Người đàn bà tội nghiệp này không có nguồn an ủi, song bà có lỗi khi tin vào một người ẩn mình trong mạng và cũng chẳng hề biết địa chỉ của người ấy.

Đây là một trường hợp bất hạnh, nhưng cũng không phải không có khả năng qua phương tiện này người ta gặp được một người tốt, chân tình và có hạnh phúc. Song không phải là nhiều, phần lớn dẫn đến phiền muộn và chẳng đi đến đâu. Sự chán nản dẫn người ta tới không thiết gì nữa. Bi kịch xảy ra do họ sử dụng internet vào mục đích sai lầm, làm sai lệch những nguyên lý cơ bản. Họ không hiểu biết giá trị thực chất của mình. Bất chấp bề ngoài, họ không thấy mình không còn xuân sắc nữa, và có thể không có do khi trẻ họ cũng chẳng đẹp, nếu vậy thì họ phải chấp nhận tuổi già. Họ mơ mộng một cách mù quáng, vô lý.

Tôi công nhận internet là một cuộc cách mạng quan trọng nhất trong thời gian gần đây, đặc biệt cho mọi giao tiếp của con người. Nó làm cho khoảng cách giữa con người được rút ngắn. Điều quan trọng là giá gửi tin rất rẻ, vừa tầm với bất kỳ ai có một chút am hiểu về máy tính. Nhưng khi dùng phương tiện này cũng phải hết sức thận trọng để tránh sự dối trá về tình cảm và kinh tế. Với thanh thiếu niên dưới mười tám tuổi phải kiểm soát chúng chặt chẽ, cẩn thận trước những chương trình mang tính khiêu dâm. Đây cũng chỉ là một hình thức để buộc các nhà chức trách phải để mắt đến hạnh kiểm của
giới trẻ.

Đổ trách nhiệm nặng nề cho mạng, ta không thể không kể đến một tình cảm quan trọng đó là tình yêu, một tình yêu lừa phỉnh, tình yêu gấp gáp, tìm kiếm, thèm muốn, thậm chí vô vọng của những người cô đơn, của những người thiếu nguồn an ủi, thiếu quan hệ xã hội, thiếu bạn bè chia sẻ. Những người này vượt qua giới hạn để rơi vào vết trượt thông thường và nhiều khi không ngăn được thái độ sai lệch. Chính vì vậy điều khiển học là một cứu cánh cho nhân loại chứ không phải một vương quốc trừng phạt, một phương tiện gắn kết mọi người chứ không phải để dồn trút sự đê tiện, một lý do để làm cho cuộc đời tươi đẹp hơn và có ý nghĩa hơn.

Ít ngày sau buổi tìm gặp không thành Inés đã tự vẫn. Một thân một mình, không hề có một giọt nước mắt của người thân. Tôi biết thảm kịch của bà quá muộn, mặc dù chưa bao giờ tôi là người tình của bà, nhưng tôi vẫn thấy đắng lòng vì đã không thể làm gì được cho bà. Tôi đã quen bà giữa vòng xoáy của những người đàn bà không đàn ông.

Còn sống, tôi sẽ không bao giờ quên bà, bởi lúc nào tôi cũng áy náy sao tôi đã không làm điều gì đó để thảm kịch không xảy ra. Cho dù không phải tại tôi, song tôi thấy như mình
có lỗi.

"Tiếp xúc và ra đi" nguồn gốc của mối quan hệ trên mạng, là phổ biến trong những sự  ràng buộc kiểu này. Sau cuộc hẹn là một cuộc gặp trực diện, đi với nhau và thường là làm tình ngay rồi sau đó chẳng bao giờ gặp lại nhau nữa. Trường hợp một người bạn gái của tôi, sau một thời gian dài chát trên mạng, tình yêu nảy nở, ít tháng sau gặp gỡ, họ đã có với nhau những dự định cho tương lai, chuẩn bị cho cuộc sống gia đình. Người đàn ông đến ở hẳn nhà người đàn bà, vì quê ông ở xa. Người đàn bà sợ sự tức giận của con cái, đưa người tình về nhà và lên giường với ông ta. Bà nói rằng bà đã gặp được tình yêu đích thực trong đời và cũng đáp ứng được vấn đề kinh tế. Sau ít ngày chung sống, người tình qua mạng này quay về quê với lời hứa hẹn là thu xếp công việc và sẽ trở lại chung sống với bà.

Nhưng than ôi, "thật ngẫu nhiên" người đàn bà có việc làm với mức lương hậu hĩnh ở một nơi rất xa. Người đàn bà không thể theo ông ta được, vì còn cuộc sống gia đình, công việc, còn có các cô con gái đang ở Buenos Aires. Tất nhiên bà không thể bỏ vì một tương lai còn mờ mịt ấy. Và cuộc tình lãng mạn đã kết thúc nhanh chóng. Người đàn bà tội nghiệp tin vào người tình của mình, đó cũng là để làm dịu đi nỗi đau. Người đàn ông đã lợi dụng bà trong quãng thời gian ngắn ấy và rồi ra đi với một lý do rất chính đáng. Có những trường hợp tương tự nhưng không có một lý do xác thực cho sự chia tay. Tôi đã nói với bà bạn tôi rằng, lần sau thì phải cần nhận biết, bởi mọi cái đều bắt đầu rất đơn giản, nó như một trò giải trí, nhưng trò chơi này không hề biết điểm dừng.

Tất cả đều là những vấn đề hiện đại, hậu quả của điện tử, rất may là cha ông chúng ta đã không phải chịu cái hậu quả đó, tuy nhiên họ cũng phải chịu những hậu quả của thời của họ, và cũng không kém phần phức tạp.

Sống đã là cả một chuyện phức tạp không dễ giải quyết và bây giờ lại thêm điều khiển học, có thêm một gia vị để cho cuộc sống có ý nghĩa hơn, cho con người hạnh phúc hơn. Đúng hay sai? Tuy nhiên, nó đồng thuận với sự trung thành, vì thế sẽ là rất nguy hiểm khi bị phát hiện ra, khi có những biểu lộ mà tính ghen tuông nhận biết một cách dễ dàng. Đôi lúc mâu thuẫn giữa vợ chồng nảy sinh khi một trong hai người dành quá nhiều thời gian cho việc chát với những người không quen biết và rồi có thể trở thành tình nhân của họ trong tương lai.

Nhà xã hội học Adrián Sapatti nói rằng, có một số người liền một lúc có quan hệ với hai, ba người. Thay vì coi thường những người này họ lại lao vào mối quan hệ đó. Hơn nữa, có nhiều người đàn ông và đàn bà không có cách khác để làm quen và đã gặp may vì không xảy ra điều
tồi tệ.

Chát là một hình thức giúp những người không quen biết nhau thiết lập quan hệ với nhau, nhưng cũng có thể giúp cho họ lừa nhau. Nó có thể làm cho người ta tham gia vào những cuộc mạo hiểm ngoạn mục và huyền ảo song nó cũng dẫn người ta đến với mối quan hệ phức tạp nếu đi quá mức bình thường. Rồi những vấn đề gia đình xảy ra sau những cuộc chát, nếu vợ hoặc chồng phát hiện ra nội dung của những cuộc chát trên mạng. Hãy dành thời gian, tình cảm cho công việc nội trợ, hãy chăm sóc chồng hoặc vợ, đừng lãng phí thời gian.

Có thể những hội chứng khủng hoảng trong quan hệ vợ chồng xuất hiện khi người ta tin vào những chuyện riêng tư xảy ra trong quá khứ. Vấn đề gia đình của mỗi người mà họ cũng không biết. Đó có phải là sự khởi đầu của một cuộc ly hôn ảo. Liệu có phải internet gây nên sự thoái hóa trong quan hệ xác thịt? Đây là những câu hỏi mà lời đáp phụ thuộc vào từng người khi bắt đầu cuộc chơi trên mạng với người khác giới. Có thể lúc khởi đầu họ không khác giới.

Chúng ta cần phải chấp nhận những phát minh hiện đại và phải sử dụng nó có mức độ và chuẩn mực, nếu không nó sẽ trở thành một vũ khí bắn lại chính ta.

 

Nguồn: truyen8.mobi/wDetail/control/chapter_id/86410


Chưa có phản hồi
Bạn vui lòng Đăng nhập để bình luận